Thư gửi Chủ tịch Tập Cận Bình: Trung Quốc hãy xử sự đúng tư cách như một nước lớn

author 11:19 11/06/2014

(VietQ.vn) - Trung Quốc xử sự đúng tư cách như một nước lớn cũng như đúng tư cách của 1 quốc gia thành viên của Hội đồng Bảo an LHQ để đóng vai trò quan trọng trong việc giữ gìn và bảo vệ hòa bình

Chủ tịch Hội Luật gia Dân chủ Quốc tế (IADL) Jeanne Mirer đã gửi thư tới  ông Tập Cận Bình, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Quốc.

Để rộng đường dư luận, Chất lượng Việt Nam xin đăng tải toàn văn bức thư trên

Trung Quốc ngang nhiên hạ Giàn khoan Hải Dương 981 trái phép tại vùng biển chủ quyền của Việt Nam

Hội Luật gia Dân chủ Quốc tế (IADL) là một tổ chức phi chính phủ có tư cách cố vấn tại ECOSOC và UNESCO. Được thành lập từ năm 1946, IADL có vai trò ủng hộ và duy trì luật pháp quốc tế, bảo vệ quyền của các dân tộc được phát triển, bình đẳng về kinh tế và tiếp cận những thành quả tiến bộ khoa học cũng như các nguồn tài nguyên thiên nhiên. Tôi viết thư này để phản đối những hành vi có vẻ như một sự leo thang vi phạm của Trung Quốc đối với lãnh thổ Việt Nam, cũng như các tàu của nước này trên khu vực Biển Đông.

Vào tháng 11/2013, IADL đã bày tỏ những quan ngại trước tình trạng căng thẳng đang leo thang tại khu vực Biển Đông cũng như khả năng xảy ra xung đột ngày càng tăng cao tại khu vực này, đe dọa tới hòa bình, ổn định và an ninh thế giới. Tuyên bố của IADL vào thời điểm đó đã kêu gọi tất cả các bên liên quan sử dụng các cơ chế giải quyết tranh chấp phù hợp với Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển (UNCLOS).

Theo báo cáo của Hội Luật gia Việt Nam, một thành viên của IADL, từ ngày 02/5/2014, Trung Quốc đã tiến hành việc hạ đặt giàn khoan HD-981 tại toạ độ 15029’58” vĩ Bắc – 111012’06” kinh Đông. IADL hiểu rằng khu vực này nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Được biết, sau khi phía Việt Nam lên tiếng phản đối, Trung Quốc đã điều trên 80 tàu và máy bay tới khu vực trên, trong đó có cả tàu quân sự. Tình hình trở nên nghiêm trọng hơn khi tàu Trung Quốc đâm và sử dụng vòi rồng bắn vào một số tàu cảnh sát biển và tàu kiểm ngư của Việt Nam, gây thiệt hại về phương tiện và đe dọa đến tính mạng con người. IADL cũng được thông báo về một số vụ đâm vào các tàu đánh cá của Việt Nam, gây hư hại một số tàu, làm bị thương ngư dân và thậm chí khiến một tàu đánh cá của Việt Nam bị chìm.

Trước những sự việc nêu trên, IADL:

1. Nhắc nhở tất cả các bên có nghĩa vụ giải quyết tranh chấp một cách hòa bình, tuyệt đối tuân thủ UNCLOS 1982, Công ước mà cả Trung Quốc và Việt Nam đều là quốc gia thành viên;

2. Đề nghị phía Trung Quốc làm rõ: (1) Cơ sở pháp lý của việc Trung Quốc đưa giàn khoan HD - 981 vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam; (2) Cơ sở pháp lý của việc đưa tàu, máy bay và tàu quân sự tới hoạt động gần khu vực giàn khoan HD - 981; (3) Lý do của những hành vi khiêu khích của Trung Quốc được nêu trong báo cáo như đâm, bắn vòi rồng vào các tàu chấp pháp của Việt Nam, gây thiệt hại về phương tiện và đe dọa đến tính mạng con người cũng như các vụ việc tấn công tàu cá của Việt Nam xảy ra kể từ ngày 07/5/2014.

3. Đề nghị Trung Quốc tôn trọng pháp luật quốc tế, dừng và kiềm chế các hành động gây phức tạp tình hình, làm gia tăng căng thẳng trong khu vực, đe dọa đến an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông.

4. Chúng tôi mong đợi Trung Quốc, với tư cách là một quốc gia thành viên của Liên hiệp quốc và một trong 5 quốc gia thành viên của Hội đồng Bảo an LHQ: (1) tôn trọng, tuân thủ và giữ gìn tuyệt đối Hiến chương Liên Hiệp Quốc; (2) xử sự đúng tư cách như một nước lớn cũng như đúng tư cách của 1 quốc gia thành viên của Hội đồng Bảo an LHQ để đóng vai trò quan trọng trong việc giữ gìn và bảo vệ hòa bình, ổn định, an ninh khu vực và thế giới.

Chúng tôi hi vọng nhận được phản hồi về những yêu cầu cũng như các quan ngại nêu trên của IADL.

Hạ Lan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang