Thu lãi hàng trăm triệu mỗi năm nhờ những chú gà “chạy bộ”

author 18:32 22/05/2016

Nhờ áp dụng kỹ thuật nuôi gà “chạy bộ” nên người chăn nuôi ở Tiền Giang thu nhập cao, có hộ lãi gần 300 triệu đồng/năm.

Ảnh minh họa

Gia đình ông Nguyễn Thanh Tòng, ngụ ấp Kinh Trên (xã Bình Ân, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang) chuyển qua nuôi gà “chạy bộ” từ 4 năm nay. Hiện tại, ông Tòng có 3 chuồng nuôi tổng cộng 6.000 con gà. Trung bình mỗi năm, gia đình ông xuất 2,5 lứa với tổng lợi nhuận gần 300 triệu đồng.

Ông Tòng cho biết: “Trước đây gia đình tôi sống bằng nghề chăn nuôi heo, tuy nhiên 3 năm liên tiếp đều bị thua lỗ do giá cả bấp bênh. Khi HTX thành lập, tôi chuyển qua nuôi gà “chạy bộ” có ký hợp đồng với doanh nghiệp để đưa vào siêu thị, giá cả ổn định nên phát triển đàn tới giờ”.

Theo ông Tòng, giống gà này là gà ta Gò Công nổi tiếng từ xưa ở địa phương. Tuy nhiên, gọi là gà “chạy bộ” vì nuôi với số lượng lớn nhưng vẫn giữ được cách nuôi truyền thống của người dân trước đây. Gà nuôi được thiết kế chuồng và khoảng sân rộng để thường xuyên cho gà “chạy bộ” ra ngoài như cách nuôi thả vườn. Vì vậy, sản phẩm thịt đảm bảo sạch và ngon.

Thông thường chuồng gà 150 m2 có thể thả nuôi 1.000 con gà nhưng bắt buộc phải có khoảng sân 300 m2 hoặc lớn hơn để gà chạy ra ngoài.

Ông Tòng cho biết thêm: “Bình quân 4 tháng xuất chuồng 1 lần (gà có trọng lượng từ 1,4 đến 1,8 kg) được doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm theo hợp đồng đã ký kết. Nếu nuôi 1.000 con, người nuôi có lợi nhuận khoảng 20 triệu đồng. Quy trình nuôi chặt chẽ đảm bảo gà không bị bệnh và chất lượng nên được cung ứng vào hệ thống siêu thị”.

Hiện tại hợp tác xã Chăn nuôi và Thủy sản Gò Công có 40 xã viên nuôi gà ở huyện Gò Công Đông và thị xã Gò Công. Mỗi năm, các xã viên HTX nuôi khoảng 200.000 con gà thịt được một doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm đưa vào siêu thị. Khi đó doanh nghiệp ký hợp đồng với xã viên với giá 55.000 đồng/kg gà trống và 70.000 đồng/kg gà mái. Vì vậy, người nuôi đảm bảo được bao tiêu sản phẩm, lợi nhuận khá cao.

Ông Nguyễn Quốc Kiệt, Giám đốc HTX Chăn nuôi và Thủy sản Gò Công cho biết: “Trước đây, người dân ở địa phương nuôi gà tự phát, bán cho thương lái nên đầu ra không ổn định. Sạu đợt dịch năm 2006 thì đã bỏ nghề gần hết. Năm 2007, HTX thành lập để khôi phục nghề, vận động bà con chăn nuôi, ký kết hợp đồng với doanh nghiệp để bao tiêu sản phẩm cho bà con. Từ 16 xã viên ban đầu đến nay đã tăng lên 40 xã viên, lợi nhuận năm 2015 lên đến 2,4 tỷ đồng. Tất cả các xã viên đều có lợi nhuận rất cao nhờ nuôi gà sạch”.

Mới đây, HTX được UBND tỉnh Tiền Giang hỗ trợ chương trình nuôi gà an toàn dịch bệnh và gửi hồ sơ để được công nhận gà VietGap nhằm phát triển bền vững nghề nuôi gà ở địa phương.

>> Tổng thống Mỹ Obama đến thăm Việt Nam: Những tin tức mới nhất

Theo VOV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang