Thử hạt nhân: Thế giới lo lắng, dân Triều mừng vui

author 21:24 14/02/2013

(VietQ.vn) - Trong khi nhiều nước trên thế giới lên tiếng chỉ trích vụ CHDCND Triều Tiên thử hạt nhân lần 3 thành công thì người dân Triều Tiên lại rất tự hào và mừng rỡ.

Ngày 13/2, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố ông có ý định yêu cầu Mỹ đưa CHDCND Triều Tiên trở lại danh sách các nước hỗ trợ khủng bố và tăng cường trừng phạt tài chính sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân hôm 12/2 bất chấp phản đối của cộng đồng quốc tế.

Phát biểu trong phiên họp quốc hội, ông Abe nêu rõ: "Điều hết sức quan trọng là phạm vi Mỹ tăng cường trừng phạt tài chính lớn đến đâu, vì vậy Nhật Bản sẽ cần phải vận động hành lang với Mỹ".

Người dân Triều Tiên theo dõi vụ thử hạt nhân
Người dân Triều Tiên theo dõi vụ thử hạt nhân

Thủ tướng Abe có ý nói việc Mỹ đóng băng tài sản của Triều Tiên tại một ngân hàng ở Macao từ năm 2005-2007, khi Bình Nhưỡng còn nằm trong danh sách khủng bố. Động thái này đã gây ra phản ứng mạnh mẽ của Triều Tiên, vốn từng liên hệ vấn đề này với tiến triển trong đàm phán sáu bên về tham vọng hạt nhân của quốc gia này.

Cũng trong phiên họp trên, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera cho biết Tokyo "không thể loại trừ khả năng" Triều Tiên sẽ thành công trong việc phát triển đầu đạn hạt nhân thu nhỏ có thể gắn vào tên lửa.

Quốc hội Hàn Quốc ngày 14/2 đã thông qua nghị quyết lên án mạnh mẽ vụ thử hạt nhân thứ ba được tiến hành hôm 12/2 của Triều Tiên. Nghị quyết trên, được đọc trong một phiên họp toàn thể cùng ngày, nêu rõ: "Chúng ta không thể dung thứ cho vụ thử hạt nhân mới đây của Triều Tiên - đó là hành động khiêu khích đe dọa mạng sống và sự an toàn của người dân Hàn Quốc. Triều Tiên sẽ phải chịu trách nhiệm với những hậu quả khôn lường."

Các nghị sỹ Quốc hội Hàn Quốc cũng hối thúc Triều Tiên từ bỏ hoàn toàn chương trình hạt nhân và tuân thủ Hiệp ước Không phổ biến hạt nhân (NPT), đồng thời cam kết sẽ nỗ lực để tìm kiếm một giải pháp căn bản cho vấn đề này.

Trong khi nhiều nước trên thế giới lên tiếng chỉ trích vụ CHDCND Triều Tiên thử hạt nhân lần 3 thành công thì người dân Triều Tiên lại rất... hào hứng.  Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA đưa tin “Người dân ở Bình Nhưỡng không thể che giấu sự hào hứng” sau khi Triều Tiên tuyến bố thử nghiệm hạt nhân lần 3 thành công, theo tin tức từ AFP.

KCNA còn phát sóng cảnh người dân vỗ tay, reo hò hân hoan khi theo dõi bản tin thời sự về vụ thử hạt nhân lần 3 trên màn hình rộng tại Bình Nhưỡng, và phỏng vấn cảm nhận người dân Triêu Tiên.

“Tôi càng nghĩ về nó nhiều (vụ thử hạt nhân - PV), tôi càng cảm thấy tốt hơn trong sâu thẳm trái tim tôi”, ông Kim Yong-il, một tài công xe lửa 39 tuổi cho KCNA biết.
Ông Kim Yong-il cho biết thêm: “Tôi muốn nói cho toàn thế giới biết rằng Triều Tiên ngày càng mạnh hơn, và hành động cứng rắn hơn mức tưởng tượng để chống lại các thế lực thù địch”.

“Ngay khi tôi nghe được tin về vụ thử hạt nhân, tôi đã hô vang Quân đội Triều Tiên muôn năm”, theo KCNA dẫn lời công chức 45 tuổi, bà Kim Kyong-soo.

Vũ Lê (tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang