Thu hẹp vùng đệm vịnh Hạ Long: Đại gia 'đo ván'... di sản?

author 10:11 03/02/2015

"Vùng đệm càng mở rộng càng tốt, để giữ vùng lõi trong sạch, hơn thế, đây là di sản tự nhiên, phải giữ những gì trời cho".

Sự kiện: Đại gia tỷ phú

Phải mở rộng vùng đệm...

Chia sẻ với Đất Việt, ngày 2/2, trước việc, UBND tỉnh Quảng Ninh vừa đưa ra quyết định sẽ xem xét đưa những diện tích đang phát triển đô thị, du lịch đang được triển khai ra khỏi vùng đệm của di sản vịnh Hạ Long và phương án được đưa ra là thu hẹp diện tích vùng đệm, KTS Đoàn Bắc - người đã nhiều năm nghiên cứu về vịnh Hạ Long cho biết: "Vịnh Hạ Long là một tổng thể di sản hoàn chỉnh gồm 3 vòng: vòng lõi, vòng đệm và khu vực rìa, nên nó cũng như một chiếc chăn, nếu kéo chỗ này thì sẽ hở chỗ kia, chuyện thu hẹp lại vùng đệm cũng như vậy".

Hơn thế, theo ông Bắc, bất kỳ một công trình nào mà xây dựng trong vùng di sản thì cũng phải có luận cứ, nghiên cứu cụ thể, không thể ném đá dò đường để thực hiện. Bởi vì, đây không phải là tài sản riêng của tỉnh Quảng Ninh, mà còn là của cả đất nước, cũng như thế giới.

Phân tích kỹ hơn, ông Bắc chỉ rõ: "Vịnh Hạ Long có địa hình nước, mà không giống như các khu vực núi, nước chảy từ trong suối đi ra, mà nước ở khu vực vịnh là từ ngoài chảy vào trong. Chính vì thế, việc cho xây dựng các công trình xung quanh khu vực vịnh rất dễ dẫn đến việc ô nhiễm nguồn nước, từ đó các chất axit sẽ bắt đầu phá vỡ các mỏm núi, dẫn đến bị gãy".

Để thấy rằng, hiện nay, các dự án chỉ phục vụ lợi ích kinh tế, quên đi lợi ích cộng đồng. Quan trọng nhất là vấn đề nước, môi trường cũng không giữ gìn được. Có thể nhìn thấy rõ, khá nhiều nền văn minh lớn trên TG cũng đã diệt vong vì môi trường nước.

Di sản Vịnh Hạ Long đang bị đe dọa 

Như nền văn minh của vương quốc Khơ me - nền văn minh khổng lồ của châu Á cũng có thời kỳ hưng thịnh và diệt vong vì nguồn nước, quần thể tự nhiên bị ô nhiễm. Nên nhìn vào các bài học nhãn tiền để áp dụng với di sản của VN.

Cho nên ông Bắc nhận định: "Vùng đệm càng mở rộng càng tốt, để giữ vùng lõi trong sạch, hơn thế, đây là di sản tự nhiên, phải giữ những gì trời cho, nếu đã mất thì sẽ mất hết, thế nên đối với di sản nói chung phải giữ gìn môi trường, khai thác phải khéo léo".

Không nghĩ đến tương lai

Trong khi đó, cũng chia sẻ với Đất Việt, GS.TSKH. Đặng Huy Huỳnh - Phó chủ tịch Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam bày tỏ quan điểm: "Vịnh Hạ Long đã 2 lần bị UNESCO cảnh báo về gìn giữ di sản, đó là một tín hiệu đáng báo động".

Hơn thế, Quảng Ninh lại là vùng phát triển du lịch mạnh, chính vì vậy, tất cả các dự án sẽ chỉ để ý đến kinh tế mà không chú ý đến môi trường xanh sạch đẹp mà nơi này đã từng được ca tụng.

Đặc biệt, nếu thu hẹp vùng đệm, thì sẽ ảnh hưởng đến vùng lõi của di sản, vì đối với một di sản sẽ bao gồm 3 vòng, vòng lõi là vòng quan trọng nhất, nhưng theo quy định các vòng đệm, vòng ngoài rìa cũng không được xây dựng quá nhiều công trình.

Việc tấn công như vậy theo ông Huỳnh sẽ ảnh hưởng tới di sản, uy tín của quốc gia chứ không riêng tỉnh Quảng Ninh.

Tất cả là vì lòng tham quá sức, đã thu được 3 đồng, lại muốn thu 10 đồng rồi 20 đồng đó là hiện trạng tham nhũng. Thiết nghĩ, đừng quá tham về kinh tế mà quên mất môi trường tự nhiên, muốn phát triển bền vững thì phải giữ gìn, bảo vệ. Riêng đối với vịnh Hạ Long thì phải có ý kiến của UNESCO, của nhân dân.

"Theo tôi hạn chế càng ít càng tốt những chuyện xâm lấn di sản, vì nó tác động tốt không riêng cho phát triển hiện nay mà còn ở thì tương lai, cả thế hệ nay và mai sau sẽ thành vấn đề rất lớn", ông Huỳnh nhấn mạnh.

Hiện nay, Quảng Ninh đang thực hiện theo kiểu đồng ý trước rồi xử lý hậu quả sau, cứ duyệt các công trình, xây dựng lên như nấm và rồi thu hẹp vùng đệm lại, hợp thức hóa cho các dự án thì chỉ là chiêu trò lừa dối.

Về việc chưa xác định được vùng đệm được UBND tỉnh Quảng Ninh đưa ra, ông Huỳnh phản đối, đây là trách nhiệm của tỉnh, của người làm bảo tồn, nhiều vùng vẫn nói vùng đệm chưa có ranh giới, đó là không đúng. Đáng lẽ phải làm rõ để bảo vệ vùng di sản, thì lại dựa vào đó mà xâm lấn là không được.

Theo ông Huỳnh, VN đã từng ký với quốc tế về việc vinh danh, hứa hẹn bảo vệ di sản, trường tồn mãi mãi, thì nên gìn giữ lời hứa, đừng làm ảnh hưởng đến môi trường phát triển du lịch trong tương lai.

Theo Đất việt


 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang