Thu hồi bánh trứng nhiễm khuẩn

author 16:51 20/03/2014

(VietQ.vn)- Cục Kiểm Dịch và An Toàn Thực Phẩm thuộc Bộ Nông Nghiệp Mỹ (FSIS) thông báo, công ty Nutriom LLC đặt trụ sở tại thành phố Lacey, bang Washington, đang thu hồi hơn 100 tấn bánh trứng vì nghi nhiễm khuẩn salmonella.

Bánh trứng được sản xuất trong thời gian 18/2/2013- 8/2/2014, gắn mác tiêu chuẩn cơ sở “Bánh trứng đã qua kiểm định 21493G” in trong dấu đỏ của Bộ Nông Nghiệp Mỹ, đã được phân phối trên toàn quốc, gồm cả các căn cứ quân sự Mỹ trong và ngoài nước, đồng thời còn xuất sang Canada.

Phòng thí nghiệm bang Washington đã phát hiện sản phẩm nhiễm độc trong một cuộc kiểm toán của công ty Nutrium LLC. Sau đó, phòng thí nghiệm cho biết, FSIS lại đưa ra một kết quả đối lập. Cả FSIS lẫn công ty đều không nhận được báo cáo nào liên quan đến các trường hợp nhiễm bệnh do sử dụng sản phẩm này.

Sử dụng sản phẩm nhiễm khuẩn Salmonella có thể mắc bệnh salmonellosis, một trong những bệnh phổ biến nhất do ngộ độc thực phẩm gây nên. Các triệu chứng thường gặp gồm: tiêu chảy, đau bụng và sốt trong vòng 12-72 giờ sau khi ăn phải thực phẩm nhiễm độc.

Bệnh thường kéo dài từ 4-7 ngày, sau đó hầu hết mọi người đều khỏi mà không cần điều trị. Tuy nhiên, vẫn có trường hợp bị tiêu chảy cấp phải nhập viện. Đặc biệt, bệnh có thể biến chứng nghiêm trọng hơn đối với người cao tuổi, trẻ sơ sinh và những cá nhân có hệ miễn dịch suy yếu. Trường hợp bị bệnh cần liên hệ với các cơ sở y tế để được chữa trị kịp thời.

Cục Kiểm Dịch và An Toàn Thực Phẩm thuộc Bộ Nông Nghiệp Mỹ (FSIS) sẽ kiểm định sản phẩm theo Luật. Thông thường, Cục Quản Lý Dược và Thực Phẩm Mỹ có quyền quyết định, sau khi trứng nằm trong danh sách thực phẩm do FDA quản lý. Tuy nhiên trong trường hợp này, quyền thu hồi lại thuộc về Bộ Nông Nghiệp, vì trên bao bì sản phẩm có dấu kiểm định của Bộ. Cả Bộ Nông Nghiệp lẫn Cuc Quản Lý Dược và Thực Phẩm Mỹ vẫn tiếp tục hợp tác, nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, việc quản lí thu hồi lần này là một minh chứng.

Bộ sẽ thường xuyên kiểm tra để xác minh việc công ty thông báo lệnh thu hồi cho khách hàng và đảm bảo sản phẩm được thu hồi triệt để. Danh sách các nhà phân phối sản phẩm bán lẻ có thể sẽ được đăng trên trang web của Bộ.

Bộ Nông Nghiệp Mỹ khuyến cáo, người tiêu dùng nên sử dụng trứng được nấu chín ở 40° C. Cách duy nhất để xác định trứng đã nấu chín ở nhiệt độ có thể tiêu diệt vi khuẩn gây hại, là sử dụng một nhiệt kế thực phẩm có vạch chia độ.

Linh Nguyễn

 


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang