Thu hồi bỏng ngô nhiễm khuẩn, gây tử vong

author 15:29 04/10/2012

(VietQ.vn) - Hãng thực phẩm Dale and Thomas Popcorn (Mỹ) đã tự nguyện thu hồi các túi bỏng ngô do bị nghi nhiễm khuẩn Listeria monocytogenes.

Đây là loại vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm cực kỳ nguy hiểm. Tuy tỷ lệ mắc bệnh không cao (khoảng 0,7 ca/100.000 người) nhưng tỷ lệ tử vong lại rất cao, có thể tới 20 - 30%, đặc biệt đối với trẻ nhỏ, người già, người có hệ thống miễn dịch yếu và phụ nữ có thai. Khuẩn Listeria có thể gây sốt cao, đau đầu nghiêm trọng, nôn mửa, đau bụng và tiêu chảy.

Theo thông tin từ Cơ quan Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA), các túi bỏng ngô Dale and Thomas Popcorn bị thu hồi có mặt trên thị trường Mỹ từ sau 8/8 và có hạn sử dụng tốt nhất trong khoảng từ 4/2/2013 đến 12/3/2013.

Số liệu thống kê cho thấy, tại Mỹ, mỗi năm có khoảng 800 trường hợp được chẩn đoán bị nhiễm khuẩn Listeria, trong đó có 3-4 đợt bùng phát dịch bệnh do vi khuẩn này gây ra. Năm 1998, 21 người thiệt mạng sau khi bị nhiễm bệnh do ăn bánh mì kẹp thịt nhiễm khuẩn Listeria. Từ năm 1998 đến tháng 6 năm 2009, nước Mỹ cũng ghi nhận 48 trường hợp tử vong với cùng nguyên nhân trên.

Hãng thực phẩm Dale and Thomas Popcorn (Mỹ) đã tự nguyện thu hồi các túi bỏng ngô do bị nghi nhiễm khuẩn Listeria monocytogenes. Ảnh: Minh họa
Hãng thực phẩm Dale and Thomas Popcorn (Mỹ) đã tự nguyện thu hồi các túi bỏng ngô do bị nghi nhiễm khuẩn Listeria monocytogenes. Ảnh: Minh họa

Được biết, vào tháng 9/2011, dưa nhiễm khuẩn Listeria đã gây ra cái chết của 29 người dân trong đợt bùng phát dịch nguy hiểm nhất tại Mỹ kể từ khi Cơ quan Kiểm soát và Phòng chống Bệnh dịch Hoa Kỳ (CDC) tiến hành theo dõi các trường hợp ngộ độc thực phẩm do vi khuẩn Listeria năm 1973.

Từ tháng 2 đến tháng 8 năm 2011, Tập đoàn Cargill Meat Solutions đã phải thu hồi hàng triệu kg thịt gà tây xay sau một số kiểm tra cho thấy chúng bị nhiễm khuẩn salmonella. Vụ ngộ độc thực phẩm này đã làm 11 người mắc bệnh và 1 người tử vong.

Mùa hè năm 2010, hơn 1.600 người bị ốm do ăn trứng nhiễm khuẩn của Hillandale Farms tại bang Iowa. Trang trại này sau đó đã phải thu hồi khoảng nửa tỷ trứng đã bán ra ở 14 bang của Mỹ.

Các quan chức đã buộc một nhà máy chế biến ở Texas của SanGar Fresh Cut Produce phải đóng cửa vào tháng 10/2010 sau khi 4 người thiệt mạng do ăn cần tây nhiễm khuẩn. Toàn bộ sản phẩm được vận chuyển từ nhà máy ở San Antonio của công ty này cũng phải thu hồi.

N. Nam (tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang