Thu hồi bút màu nước gây ung thư

author 14:57 31/07/2013

(VietQ.vn) - Ủy ban An toàn sản phẩm châu Âu (Rapex) hiện đang tiến hành thu hồi hàng trăm nghìn bộ bút màu nước cho trẻ em xuất xứ từ Hà Lan do phát hiện chứa độc tố.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Người tiêu dùng nước Đức đã khiếu nại lên cơ quan bảo vệ an toàn sản phẩm và quyền lợi người tiêu dùng nước này về việc loại bút màu nước của hãng Zeeman, Hà Lan gây mùi khó chịu khi cho trẻ em sử dụng.

Hình ảnh bút màu nước bị thu hồi

Loại bút màu nước này có tên Felt-tip pens, số sê-ri sản phẩm là C.18447 091100 và số mã vạch là 352685, được sản xuất tại Hà Lan. Sản phẩm gồm 18 cây bút với 18 mầu sắc khác nhau, đựng trong hộp nhựa trong suốt.

Theo kiểm nghiệm của Rapex, những cây bút màu chứa hàm lượng benzene vượt quá tiêu chuẩn châu Âu là 5mg/kg, dẫn đến nguy cơ gây ngộ độc cho trẻ nhỏ.

Benzen và các hợp chất của benzen đều có đặc tính dễ hoà tan nên được ứng dụng rất rộng rãi. Khi benzen khuếch tán với hàm lượng cao trong không khí, khả năng tạo ra huyết cầu của tuỷ xương của con người sẽ bị tổn hại, dẫn đến bệnh thiếu máu, thậm chí dẫn đến bệnh máu trắng.

Tài liệu điều tra của Bộ Lao động Mỹ cho biết, tỉ lệ tử vong vì bệnh máu trắng của những người tiếp xúc với benzen cao gấp 5 lần người bình thường. Tổ chức Y tế Thế giới đã xếp chất benzen vào danh sách những hoá chất gây bệnh ung thư.

Do vậy, Rapex đã quyết định thu hồi toàn bộ loại bút màu nước tại châu Âu để thiêu huỷ và ngăn cấm bày bán, quảng cáo sản phẩm này dưới mọi hình thức.

Anh Trịnh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang