Thu hồi gần hết sữa nhiễm khuẩn

author 07:29 11/08/2013

(VietQ.vn) - Thông tin phát đi từ Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho thấy, việc thu hồi sản phẩm sữa nhiễm khuẩn của các doanh nghiệp có liên quan đạt tỷ lệ cao.

Tính đến trưa ngày 9/8/2013, Văn phòng đại diện Abbott Laboratories S.A tại Việt Nam đã thu hồi được gần 96,9% số sản phẩm đã tung ra thị trường, Công ty TNHH Danone Việt Nam đã thu hồi khoảng trên 95% số lượng sản phẩm.

Dù thông báo thu hồi, hoàn tiền cho người tiêu dùng đã mua phải sản phẩm nguy cơ nhiễm độc nhưng các hãng kinh doanh sữa vẫn chưa thể hiện trách nhiệm với sức khỏe người đã lỡ dùng sản phẩm. Ảnh minh họa
Dù thông báo thu hồi, hoàn tiền cho người tiêu dùng đã mua phải sản phẩm nguy cơ nhiễm độc nhưng các hãng kinh doanh sữa vẫn chưa thể hiện trách nhiệm với sức khỏe người đã lỡ dùng sản phẩm. Ảnh minh họa

Cục An toàn thực phẩm cho rằng, với sự chủ động, tích cực của 2 công ty nói trên cùng với việc giám sát chặt chẽ của hệ thống Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm 63 tỉnh, thành phố, việc thu hồi các sản phẩm nghi ngờ bị nhiễm vi khuẩn Clostridium Botulinum đã khẩn trương và hiệu quả. 

Trên website của mình, Cục An toàn thực phẩm cũng khẳng định: "Việc thu hồi các lô sản phẩm trên của 2 công ty đã coi như hoàn tất, tuy nhiên các công ty vẫn tiếp tục thông báo và sẽ thu hồi đến khi không còn sản phẩm nghi ngờ bị nhiễm trên thị trường".

TS. Trần Quang Trung, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho rằng, với kết quả thu hồi trên, chúng tôi hy vọng rằng trong một vài ngày tới số lượng những lon sữa nghi ngờ bị nhiễm vi khuẩn độc được thu hồi tiếp tục sẽ tăng lên và như vậy số lượng lon sữa đã được người tiêu dùng sử dụng sẽ càng ít đi. Bên cạnh việc tích cực chỉ đạo sát sao việc thu hồi sản phẩm, Cục An toàn thực phẩm cũng đã chủ động liên hệ và cập nhật thông tin từ Mạng lưới các cơ quan quản lý an toàn thực phẩm quốc tế của WHO/FAO (INFOSAN) và Bộ Công nghiệp cơ bản New Zealand về tình hình nhiễm độc Clostridium botulinum do sử dụng các sản phẩm thuộc lô bị thu hồi. Kết quả cho thấy chưa có trường hợp báo cáo nào về việc có phát sinh các vấn đề liên quan đến sức khỏe do sử dụng các sản phẩm liên quan.

Qua 6 ngày kể từ ngày Cục An toàn thực phẩm nhận được thông báo của Sứ quán New Zealand tại Việt Nam về 3 lô whey protein concentrate do Công ty Fonterra, New Zealand bị nhiễm vi khuẩn Clostridium botulinum, mặc dù chưa ghi nhận trường hợp nào có vấn đề về sức khỏe liên quan, nhưng nhà sản xuất Fonterra của New Zealand, Công ty Danone Malaysia hay các công ty chịu trách nhiệm về các sản phẩm này ở Việt Nam như: VPĐD Abbott VN và Công ty TNHH Danone VN đều hiểu rõ nghĩa vụ của mình và đã rất tích cực chủ động, phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam ở đây là Cục An toàn thực phẩm để khắc phục sự cố một cách nhanh chóng nhất có thể.

Cũng theo Cục An toàn thực phẩm, thực hiện Luật An toàn thực phẩm và với mục tiêu đảm bảo sức khỏe cho người dân Việt Nam, Cục  này đã hết sức khẩn trương, chủ động tích cực thực hiện một số biện pháp: Chỉ đạo việc khẩn trương dừng lưu thông và thu hồi các sản phẩm có thể bị ảnh hưởng. Tính đến ngày 8/8/2012, hiện tại ở Việt Nam chỉ có 11 lô sản phẩm Thức ăn công thức cho trẻ 1-3 tuổi Similac GainPlus Eye-Q loại hộp 400g và 900g của Công ty Abbott Laboratories và 1 lô Thực phẩm công thức dinh dưỡng Dumex Gold bước 2 cho trẻ từ 6 - 12 tháng tuổi loại 800g do Công ty Danone Dumex (Malaysia) sản xuất bị thu hồi. Các sản phẩm dinh dưỡng công thức và các sản phẩm sữa khác không bị ảnh hưởng bởi sự cố này.

Yêu cầu các cơ quan kiểm tra nhà nước về an toàn thực phẩm nhập khẩu thực hiện áp dụng kiểm tra chặt đối với các sản phẩm có chứa whey protein concentrate nhập khẩu từ New Zealand.

Đồng thời, Cục đã tiến hành làm việc với các cơ quan liên quan của Tổng cục Hải quan để rà soát số liệu whey protein concentrate nhập khẩu từ New Zealand từ năm 2012. Kết quả rà soát cho thấy không có lô hàng whey protein concentrate nào được nhập khẩu từ Công ty Fonterra, New Zealand vào Việt Nam từ đầu năm 2012 đến nay.

Tổ chức cuộc họp với đại diện cơ quan của các Bộ có liên quan để thông báo và thống nhất các biện pháp đã và sẽ triển khai.

TS. Trần Quang Trung - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm trực tiếp đi kiểm tra sữa nhiễm khuẩn trên thị trường. Ảnh: N. M
TS. Trần Quang Trung - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm trực tiếp đi kiểm tra sữa nhiễm khuẩn trên thị trường. Ảnh: N. M

Liên tục cập nhật thông tin và diễn biến của sự việc ở New Zealand cũng như của các nước có liên quan như: Trung Quốc, Malayxia, Singapore.... thông qua Đại Sứ quán New Zealand tại Việt Nam, Bộ Công nghiệp cơ bản New Zealand và Hệ thống các cơ quan an toàn thực phẩm toàn cầu của WHO/FAO (INFOSAN)...

Ở một động thái khác, Bộ trưởng Bộ Thương mại Tim Groser và Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Cơ bản Nathan Guy - New Zealand nhấn mạnh, Chính phủ New Zealand sẽ tiếp tục nỗ lực để ứng phó với các hiệu ứng của thị trường do nhiễm khuẩn trong một số sản phẩm từ sữa xuất khẩu của hãng Fonterra.

“Sự an toàn của người tiêu dùng, đặc biệt là trẻ nhỏ tại New Zealand và các đối tác thương mại luôn luôn là ưu tiên số một của chúng tôi. Chúng tôi với tất cả nỗ lực của mình đã thông báo với các cơ quan quản lý tại các nước bị ảnh hưởng đã được biết, và đã cung cấp đầy đủ thông tin để giúp các cơ quan có thẩm quyền theo dõi và thu hồi sản phẩm và hướng dẫn người tiêu dùng”, Bộ trưởng Bộ Thương mại Tim Groser nói.

Còn theo Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Cơ bản Nathan Guy, chỉ một số ít các sản phẩm xuất khẩu từ New Zealand là có nguy cơ nhiễm khuẩn.

“Hầu hết các sản phẩm từ sữa của New Zealand đều không bị ảnh hưởng, bao gồm sản phẩm Sữa bột nguyên kem (Whole Milk Powder (WMP)) và Sữa bột gầy (Skim Milk Powder (SMP)), bơ và pho mai, và những sản phẩm này chiếm một lượng lớn các sản phẩm từ sữa xuất khẩu của Fonterra", Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Cơ bản Nathan Guy cho biết.

Các sản phẩm bị ảnh hưởng đã được biết được giới hạn trong 3 lô whey protein concentrate với tổng số 38 tấn được sản xuất tại một nhà máy của Fonterra tại New Zealand.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang