Hàng loạt giày dép có độc tố gây kích ứng da tại Châu Âu

author 05:20 29/06/2016

(VietQ.vn) - Các cơ quan chức năng tại Đức, Estonia đã đưa ra lệnh thu hồi khẩn cấp một số loại giầy dép do phát hiện hàm lượng cao độc tố gây kích ứng da.

Theo danh sách sản phẩm thu hồi của RAPEX , các cơ quan chức năng tại Đức, Estonia đã đưa ra lệnh thu hồi khẩn cấp một số loại giầy do phát hiện hàm lượng cao độc tố gây kích ứng da.

Theo thông tin được đưa ra, sản phẩm thu hồi đó là giầy nữ của hãng Boshima thuộc nhóm sản phẩm Quần áo, vải vóc, phụ kiện thời trang. Loại giày này mang số hiệu T006-39, được làm bằng chất liệu da thuộc và đựng trong hộp màu hồng.

Sản phẩm bị thu hồi tiếp theo cũng thuộc nhóm sản phảm Quần áo, vải vóc, phụ kiện thời trang là giày của hãng Ara. Loại giày có màu xanh, có đường khâu màu trắng ở bên ngoài, có lót đế bằng da. Sản phẩm mang số hiệu 12-20838-05.  

Giầy của hãng Boshima bị thu hồi

 Giầy của hãng Boshima bị thu hồi

Sản phẩm thứ ba là dép sandal của nữ giới do hãng Enplus sản xuất. Sản phẩm mang số hiệu ART.NO RS00006-3, được đựng trong hộp màu tím.

Lí do thu hồi mà các cơ quan chức năng đưa ra là do các sản phẩm này có chứa hàm lượng Chromium (VI) lớn hơn so với quy định. Theo các nhà nghiên cứu, đây là chất đuợc sử dụng trong các sản phẩm kỹ nghệ nhuộm làm mực, sơn, thuộc da, bảo quản gỗ với tác dụng chống mài mòn nhưng phải đuợc sử dụng với hàm lượng cho phép. Vuợt quá mức này Cr (VI) sẽ bốc hơi và tương tác với màng dịch sẽ tạo nên chất “carcinogen”, là chất tạo ra nguy cơ ung thư phổi.

Dép của Enplus bị thu hồi do chứa hàm lượng Cr (VI) cao

 Dép của Enplus bị thu hồi do chứa hàm lượng Cr (VI) cao

Những người nhiễm độc Cr (VI) có thể bị ung thư gan, loét da, viêm da tiếp xúc, xuất hiện mụn cơm, viêm gan, thủng vách ngăn giữa hai lá mía, ung thư phổi, viêm thận, đau răng, tiêu hóa kém, gây độc cho hệ thần kinh và tim… Phơi nhiễm kinh niên trước các hợp chất Crom (VI) có thể gây ra tổn thương mắt vĩnh viễn, nếu không được xử lý đúng cách.

Cr (VI) có thể dễ dàng hấp thụ vào cơ thể, nó có thể được thông qua tiêu hóa, hô hấp, da và niêm mạc vào trong cơ thể con người. Khi ở dạng hơi, hóa chất này gây bỏng nghiêm trọng cho hệ thống hô hấp của người bị thấm nhiễm. Tiếp xúc lâu dài có nguy cơ gây ung thư. Hiện ba sản phẩm đã bị cấm buôn bán trên thị trường do không đạt tiêu chuẩn REACH của Liên minh châu Âu.

Người tiêu dùng nên hết sức cẩn thận trước những loại giầy dép của các hãng bị thu hồi trên

 Người tiêu dùng nên hết sức cẩn thận trước những loại giầy dép của các hãng bị thu hồi trên

Trước đó, cảnh sát Ý cũng đã tịch thu 1,7 triệu đôi giày da do Trung Quốc sản xuất trong cuộc điều tra Giày độc (Toxic Shoes) kéo dài từ tháng 5/2008 đến tháng 9/2008. Những đôi giày đó bị cáo buộc không chỉ ăn cắp bản quyền của Ý mà còn chứa các hóa chất độc hại. Các kết quả xét nghiệm cho thấy những đôi giày giả Ý có hàm lượng hexavalent chromium (crom hóa trị sáu) vượt mức cho phép, có thể gây ung thư cho người sử dụng. Những đôi dép do Trung Quốc cũng chứa chất độc… Chỉ sau một thời gian sử dụng, các chất độc này sẽ ngấm vào cơ thể và sẽ làm cho chân người sử dụng bị lở loét, khi gặp môi trường nhất định. Bên cạnh đó, nguyên liệu chính để làm dép là nhựa hoặc cao su không phải loại nguyên chất mà từ một số sản phẩm khác tái chế ra như rác thải, ống tiêm, găng tay, bịch chứa hóa chất… từ bệnh viện.

'Điểm mặt' 4 sản phẩm chăm sóc cá nhân phải tuyệt đối tránh xa(VietQ.vn) - Mọi người lựa chọn các sản phẩm chăm sóc cá nhân để tránh bệnh tật nhưng không lường trước được những mối hiểm họa tiềm ẩn trong chính sản phẩm đó.

Thu Thảo (theo EC)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang