Thu hồi khó khăn, chất tạo nạc vẫn 'trôi nổi' trên thị trường

author 16:18 05/03/2016

(VietQ.vn) - Nguồn cung chất tạo nạc thịt lợn đã được khống chế. Nhưng chất tạo nạc vẫn còn trôi nổi trên thị trường và được người chăn nuôi nén lút mua về sử dụng

Tại hội nghị tổng kết đợt ra quân cao điểm vệ sinh an toàn thực phẩm do Bộ NN&PTNT tổ chức ngày 3/3/2016 tại Hà Nội, vấn đề chất cấm trong chăn nuôi được đưa ra. Một chi tiết nóng được nêu ra trong hội nghị: Trong hơn 9 tấn chất tạo nạc salbutamol được nhập về chỉ có 10 kg được dùng đúng mục đích.

Theo thông tin trên báo Dân trí, trong y khoa, chất đồng vận beta được dùng rất nhiều để điều trị hen phế quản do tác dụng giãn cơ phế quản rất đặc hiệu. Salbutamol là chất đồng vận được dùng nhiều nhất hiện nay.

Chất tạo nạc salbutamol vẫn còn trôi nổi trên thị trường

Chất tạo nạc salbutamol vẫn còn trôi nổi trên thị trường. Ảnh: Vietnamnet

Khi ăn thực phẩm có chất tạo nạc salbutamol, lợn sẽ nở mông, nở đùi, tăng trọng nhanh, đặc biệt là giảm phần mỡ và tăng tỷ lệ thịt nạc. Do đó, các nhà chăn nuôi đã lén lút, phi pháp thúc lợn nạc bằng thuốc đông vận beta này.

Tại hội nghị tổng, Đại tá Phan Mạnh Thông, Trưởng phòng 5, Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường (C49), Bộ Công an cho biết, qua thống kê trong năm 2015 đã có trên 20 doanh nghiệp tham gia nhập khẩu 9.140 kg salbutamol về Việt Nam. 

Trong đó, khoảng 3 tấn đang được lưu giữ trong kho của các doanh nghiệp. Trên 6 tấn đã được bán ra thị trường nhưng chỉ có 10 kg được sử dụng đúng quy định. Như vậy, đa số salbutamol nhập về được dùng không đúng mục đích. Khi nhập cảng, một kg chất cấm Salbutamol giá khá rẻ, chỉ có 1,5-1,6 triệu đồng, nhưng khi tuồn cho các cơ sở chăn nuôi được “thổi” lên đến 15 triệu đồng.

Nguồn nhập khẩu chất tạo nạc Salbutamol đã được ngăn chặn đáng kể

Nguồn nhập khẩu chất tạo nạc Salbutamol đã được ngăn chặn đáng kể. Ảnh minh họa

Đề cập tới vấn đề này, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát cũng nhận định, mặc dù nguồn nhập khẩu Salbutamol đã được ngăn chặn, nhưng vẫn còn khoảng 6 tấn chất tạo nạc đang trôi nổi trên thị trường nên vẫn còn hành vi lén lút sử dụng chất cấm tạo nạc này.

Theo Bộ trưởng Cao Đức Phát, thời gian tới vẫn phải thực hiện tiếp đợt cao điểm, thậm chí còn phải cao điểm hơn nữa. Bởi hiện tại, ngoài chất cấm thì vấn đề chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản đang lạm dụng kháng sinh, vấn đề rau củ, hoa quả có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) trôi nổi độc hại và phân bón giả đang khiến người dân bức xúc. Do đó, cao điểm hành động trong năm 2016 sẽ mở rộng thêm mấy trọng tâm nêu trên, Vietnamnet đưa tin.

Hồng Ngọc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang