Thu hồi ô mai gừng, mận Trung Quốc cực độc

author 15:31 28/08/2012

(VietQ.vn) - Sở Y tế công cộng bang California, Mỹ đã phát hiện lượng chì cực lớn trong các loại ô mai gừng, mận được nhập khẩu từ Trung Quốc, Đài Loan và Hồng Kông.

Cơ quan này đã ra thông cáo cảnh báo người tiêu dùng không mua và ăn các loại ô mai gừng, mận có lượng chì vượt xa giới hạn cho phép và các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm Mỹ.

Nhà phân phối loại ô mai này là công ty Roxy Trading Inc đã thu hồi 14 loại ô mai gừng, mận và các hương vị khác còn bày bán trên thị trường và thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân dừng tiêu thụ.

Nhiều mẫu ô mai Trung Quốc có chứa chất cực độc

Vụ việc trên đã gây ra một cú sốc lớn với cộng đồng người Trung Quốc tại Mỹ bởi ô mai mận và  gừng là một món ăn khá phổ biến. Thậm chí, nhiều phụ nữ mang thai Trung Quốc chọn ăn những loại kẹo này để tránh buồn nôn và nôn mửa trong thời kỳ mang thai.

Bà Annie Tsang, 52 tuổi, là một người nhập cư từ Quảng Châu, Trung Quốc cho biết: "Gia đình tôi rất thích ăn ô mai gừng và coi nó là một liều thuốc. Hầu hết các thai phụ người Trung Quốc đều ăn rất nhiều những loại kẹo này."

Tin tức về loại kẹo ưa thích có chứa chất cực độc gây xôn xao cộng đồng người Trung Quốc. Nhiều người vứt bỏ hết số kẹo trong nhà và thuyết phục người thân không mua và ăn kẹo này nữa.

Những loại ô mai này có thể còn được phân phối ở nhiều nước trên thế giới

14 trong 19 gói ô mai mận và  gừng được mua từ các cửa hàng tạp hóa tại California được thử nghiệm và phát hiện có chứa hàm lượng chì cao hơn 200 lần tiêu chuẩn cho phép. Loại kẹo này được phân phối bởi các công ty thương mại đến từ Đài Loan, Hồng Kông.

Ông Michael Green, Giám đốc điều hành cơ quan kiểm nghiệm cho biết: " Viên kẹo nhỏ chưa hàm lượng chì quá cao là điều không thể tin nổi. Nhiều người bị mắc các bệnh ngộ độc, tiêu chảy hoặc các bệnh lý liên quan đến chì mà không hề biết rằng chỉ do ăn kẹo Trung Quốc!. Loại kẹo này đặc biệt nguy hiểm với trẻ em hoặc phụ nữ mang thai."

Chì là một chất độc có thể gây ra học rối loạn não và tổn thương thần kinh, gây ra vấn đề về thính giác, chậm phát triển và các vấn đề về tiêu hóa. Chì cũng có thể làm chậm tuổi dậy thì ở phụ nữ và làm giảm sản xuất tinh trùng ở nam giới.

Tiếp xúc với chì khiến nguy cơ vô sinh ở phụ nữ cao hơn, tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ và cao huyết áp. Một nghiên cứu gần đây kết luận rằng tiếp xúc với chì trong thời kỳ mang thai có tác dụng lâu dài và có thể vĩnh viễn chỉ số IQ của trẻ.

Anh Trịnh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang