Thu hồi pin dự phòng vì sợ dễ gây cháy nổ

author 06:48 08/05/2014

(VietQ.vn) - Nhà bán lẻ thiết bị điện tử Challenger thu hồi 12.000 pin dự phòng vì quá nóng đã làm dấy lên báo động về nguy cơ cháy nổ các thiết bị điện tử.

Trong một quảng cáo màu chiếm ¼ trang trên The Straits Times mới ra gần đây, Challenger khuyến cáo khách hàng về tình trạng " quá nóng"  đối với hai mô hình pin dự phòng trong nhà - Valore vPower 7800 mAh và 5200 mAh bán với giá 79,90 đô la và 59,90 đô la.

Pin dự phòng bị thu hồi hàng loạt vì nguy cơ cháy nổPin dự phòng bị thu hồi hàng loạt vì nguy cơ cháy nổ

Công ty yêu cầu khách hàng đổi một-lấy-một cho đến hết 31/5, hoặc hoàn lại tiền cho khách hàng có sản phẩm còn thời hạn bảo hành.

Một trong số những nhà bán lẻ lớn nhất chuyên cung cấp các sản phẩm máy tính trao đổi với với The Straits Times rằng, hiện tại đã có 4 khiếu nại từ phía khách hàng.

Pin dự phòng chủ yếu là pin lithium-ion cung cấp điện cho các thiết bị điện tử cá nhân như điện thoại thông minh và máy tính bảng. Chúng ngày càng phổ biến nhằm cung cấp điện năng cho thiết bị di động màn hình sáng, lớn và có khả năng tính toán tiên tiến lượng tiêu hao pin nội bộ rất nhanh chóng.

Challenger bắt đầu bán sản phẩm thương hiệu Valore từ tháng 7/2012. Các sản phẩm bao gồm: máy tính bảng và điện thoại di động, thiết bị bảo vệ màn hình, đèn LED, tai nghe và loa không dây Bluetooth cùng nhiều hàng hóa khác.

Trong 2 năm qua, Challenger đã bán khoảng 240.000 pin dự phòng gồm nhiều thương hiệu khác nhau. Tuy nhiên, thực tế cho thấy Pin lithium quá nóng. Các chuyên gia giải thích hiện tượng này có thể là do thiết kế sản phẩm chất lượng kém hoặc bị hư hỏng trong quá trình sử dụng.

Phó giáo sư Madhavi Srinivasan thuộc Trường Khoa học Vật liệu và Kỹ thuật tại Đại học Công nghệ Nanyang (NTU)  cho biết, nếu mạch an toàn của pin không hoạt động do hư hại vật lí hoặc chất lượng sản phẩm kém, thì có thể gây nóng chảy và đoản mạch.

Phó giáo sư Tseng vua Jet, người đứng đầu bộ phận kỹ thuật điện tại NTU cho biết, thiết kế kém cũng có thể dẫn đến cháy nổ. "Vượt quá lượng nhiệt pin cho phép có thể đốt cháy các chất hóa học bên trong gây bốc khói", ông nói.

Báo động đỏ cho pin dự phòng dễ cháy nổBáo động đỏ cho pin dự phòng dễ cháy nổ

Hiệp Hội Người Tiêu Dùng Singapore chưa nhận được bất kỳ khiếu nại nào về tình trạng pin dự phòng quá nóng gây cháy nổ. Tuy nhiên, tổ chức cũng nhận được không ít cuộc gọi từ phía người tiêu dùng thắc mắc về các sản phẩm liên quan bán tại Singapore.

Người phát triển ứng dụng Giô- Chee, 39 tuổi cho biết, đây là thời gian cao điểm mà chính quyền địa phương tập trung vào độ an toàn cho pin dự phòng và các loại pin năng lượng di động khác bán tại Singapore. Còn ông Michael Tân, 44 tuổi, giám đốc một công ty IT lại cho rằng, "chí ít" chính quyền địa phương còn chú ý đến các sản phẩm bán tại đây có dấu CE đảm bảo chất lượng của Liên minh châu Âu.

Nhà sản xuất thuộc nhãn hiệu CE tuyên bố, họ hoàn toàn tuân thủ luật sức khỏe, an toàn và bảo vệ môi trường trong Liên minh châu Âu. Nhãn hiệu được in trên các máy tính và thiết bị di động của các công ty có uy tín như Apple, Lenovo và Samsung.

"CE là quy chuẩn tối thiểu trong thương mại. Nếu không có chứng nhận CE thì sản phẩm tiềm ẩn nhiều nguy hiểm", ông Tân nói. Thậm chí sản phẩm có chứng nhận CE cũng chưa chắc thực sự an toàn.

Năm ngoái, một loại pin điện thoại Samsung gây cháy nổ ngay trong túi người tiêu dùng tại Hàn Quốc. Còn gần đây, Nokia, Dell, Apple, Lenovo, Panasonic, Sharp, Toshiba, Hitachi và Fujitsu cũng thu hồi sản phẩm do pin quá nóng.

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang