Thu hồi Rượu Nếp, Hầm Rượu Việt của cơ sở sản xuất rượu Đất Lúa

author 11:14 17/11/2020

(VietQ.vn) - Sau khi Bộ Y tế phát đi cảnh báo khẩn ngộ độc methanol sau khi uống rượu trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, Bộ Công Thương đã yêu cầu thu hồi ngay Rượu Nếp, Hầm Rượu Việt của cơ sở sản xuất rượu Đất Lúa.

Ngày 12/11/2020, trên cơ sở báo cáo của Bệnh viện Bạch Mai tại Công văn số 1449/BM-CV về việc tiếp nhận 7 bệnh nhân trong 2 vụ ngộ độc methanol, trang thông tin điện tử https://vfa.gov.vn của Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế phát đi cảnh báo khẩn ngộ độc methanol sau khi uống rượu trên địa bàn tỉnh Bắc Giang (1 bệnh nhân tử vong, 1 bệnh nhân suy giảm thị lực nặng và di chứng thần kinh), thực hiện chức năng quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm, Bộ Công Thương đã giao Tổng cục Quản lý thị trường chỉ đạo Cục Quản lý thị trường các tỉnh/thành phố trong quá trình triển khai thực hiện hoạt động thanh tra, kiểm tra hàng hóa trên thị trường, nếu phát hiện sản phẩm là Rượu Nếp, Hầm Rượu Việt (loại can 30 lít, ≤ 29,9% Vol; số công bố hợp quy 20/2018/YTHY-XNCB) của cơ sở sản xuất rượu Đất Lúa (Trương Xá, Toàn Thắng, Kim Động, tỉnh Hưng Yên) đang lưu thông trên thị trường, thì kịp thời thu hồi, xử lý theo quy định.

 Sản phẩm mang tên "Rượu Nếp".

Bộ Công Thương khuyến cáo người tiêu dùng không sử dụng sản phẩm trên và thông báo tới cơ quan chức năng gần nhất nếu phát hiện tổ chức, cá nhân có bán các sản phẩm này.

Trước đó, theo các bác sĩ tại Bệnh viện Bạch mai, trường hợp ngộ độc cồn công nghiệp methanol do uống phải loại rượu giả, loại rượu có nồng độ methanol rất cao gây ngộ độc. Đây là loại sản phẩm có tên và nhãn mác riêng, thông tin đăng ký và địa chỉ rất rõ nên rất nguy hiểm vì dễ gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng vì “qua mặt” được tiêu chí “sản phẩm có tên, thông tin, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng”.

Các bác sĩ thông tin thêm, qua quá trình làm việc với các bên chuyên môn và quản lý trong và ngoài nước, cùng bằng chứng khoa học, với cách nấu rượu truyền thống, lên men và ủ, trưng cất rượu từ ngũ cốc thì không bao giờ gây ngộ độc methanol. Sản phẩm có nồng độ methanol cao chỉ có từ quá trình pha cồn công nghiệp và đóng chai thành sản phẩm rượu rởm.

Điều này xuất phát từ vấn đề quản lý hóa chất cồn công nghiệp chưa chặt chẽ. Cồn công nghiệp methanol không phải do người dân sản xuất ra, mà từ nhập khẩu, sản xuất bởi các công ty lớn để phục vụ cho mục đích không phải để uống hay sát trùng. Tuy nhiên, hóa chất này bị “tuồn từ trong ra ngoài” vào tay kẻ xấu, dẫn tới họ đóng thành các loại rượu rởm, các loại cồn sát trùng rởm gây ngộ độc cho người tiêu dùng và nguy hiểm cho cả hệ thống y tế.

Thực tế, những năm qua nhiều loại rượu giả, rượu trôi nổi, cồn sát trùng rởm chứa nồng độ cao methanol bị Trung tâm chống độc phát hiện. Qua mỗi trường hợp phát hiện, Bệnh viện Bạch Mai đều thông báo cụ thể tới các cơ quan chức năng nhưng thực trạng vẫn tiếp diễn.

Hà My

Nguồn nhân lực về năng suất chất lượng: Cần phát triển từ “gốc” (VietQ.vn) - “Các cơ sở giáo dục đào tạo cần tập trung cung cấp kiến thức cơ bản về năng suất chất lượng (NSCL), xây dựng cho người học tư duy và thái độ đúng đắn với NSCL…” đó là chia sẻ của PGS.TS. Phan Chí Anh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội về đào tạo nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang