Thu hồi tài sản tham nhũng: Ban Nội chính nói gì?

author 07:27 05/04/2014

Sáng 4/4, Ban Nội chính Trung ương tổ chức Hội thảo khoa học “Thu hồi tài sản tham nhũng, thực trạng và giải pháp”. Các ý kiến thảo luận tại Hội thảo đều nhất trí việc thu hồi tài sản tham nhũng gặp nhiều khó khăn là do đặc thù của loại tội phạm này liên quan người có chức vụ, quyền hạn.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh, thu hồi tài sản tham nhũng và tịch thu tài sản do tham nhũng mà có là một trong những biện pháp đấu tranh chống tham nhũng đã và đang được Đảng và Nhà nước quan tâm. Tuy nhiên, trên thực tế, việc thu hồi hoặc tịch thu tài sản tham nhũng trong những năm qua đạt hiệu quả thấp.

Các ý kiến đề nghị cần hệ thống hóa các quy định về thu hồi tài sản, tiến tới xây dựng các chế định thu hồi tài sản trong Luật Phòng, chống tham nhũng; ban hành các thông tư liên tịch hướng dẫn cụ thể việc xử lý tài sản, thu nhập không giải trình được nguồn gốc, tăng cường các biện pháp quản lý tài sản, thu nhập của công chức; bổ sung chế tài giám sát chặt chẽ việc thực hiện kê khai, minh bạch tài sản thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai; bổ sung quy định về kiểm soát thu nhập đối với cán bộ, công chức có chức vụ, quyền hạn; nhất là công chức giữ vị trí quan trọng trong bộ máy nhà nước.

Trao đổi với PV, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương Phạm Anh Tuấn cho biết, khái niệm tài sản tham nhũng được hiểu ở ba góc độ: tài sản do tham nhũng, tham ô mà có; tài sản do đối tượng nhận hối lộ; các thiệt hại do hành vi tham nhũng gây ra (thiệt hại phái sinh). Quá trình thu hồi tài sản được tiến hành song song với các quá trình các cơ quan thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án.

Ông Phạm Anh Tuấn thông tin, báo cáo về phòng, chống tham nhũng năm 2013 cho thấy việc thu hồi tài sản tham nhũng chỉ đạt khoảng 10%. “Hiện nay con số 10 % chưa thể minh định một cách rõ ràng bởi tiêu chí đánh giá thế nào là tài sản tham nhũng theo ba yếu tố trên cũng chưa thống nhất. 

Cho nên cách đánh giá của Bộ Công an, của Thanh tra Chính phủ, Viện kiểm sát là khác nhau. Dù cách đánh giá thế nào, chúng ta phải thừa nhận mức độ thu hồi tài sản tham nhũng rất thấp. Vấn đề quan trọng là phải xác định được những nguồn tài sản đó”, ông Tuấn nói.

Theo TP

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang