Thu hồi thú nhún chứa hóa chất gây nguy hiểm cho trẻ

author 06:11 17/12/2012

(VietQ.vn) - Loại thú nhún nhựa dẻo rất quen thuộc với trẻ em Việt Nam vừa bị thu hồi ở Singapore do chứa hóa chất nguy hiểm cho sức khỏe trẻ em.

Hiệp hội tin dùng sản phẩm dịch vụ của bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore (SPRING) đã phát hiện nồng độ chất dẻo phthalates trong loại thú nhún này cao gấp nhiều lần so với quy định quốc gia về chất lượng và an toàn hàng hóa. 

Loại đồ chơi quen thuộc với trẻ em Việt Nam bị thu hồi ở Singapore
Loại đồ chơi quen thuộc với trẻ em Việt Nam bị thu hồi ở Singapore

Trước đó, loại thú nhún hình hươu, nai, bò... được bán tại chuỗi bán lẻ Aura Roboclean của Singapore và còn được sử dụng làm quà tặng miễn phí khi mua hàng cho trẻ em. Đây là loại thú nhún được sản xuất và nhập khẩu từ Trung Quốc.

SPRING đã gửi mẫu thú nhún bằng nhựa dẻo đi thử nghiệm sau khi nhận được nhiều đơn khiếu nại của người tiêu dùng về loại đồ chơi này làm con trẻ bị dị ứng da, rộp lưỡi, thậm chí là tiêu chảy do tiếp xúc với thú nhún và dùng tay cầm nắm thức ăn.

Kết quả kiểm nghiệm khiến SPRING đã yêu cầu các nhà bán lẻ ngay lập tức ngừng phân phối sản phẩm và thu hồi toàn bộ sản phẩm đã bán hoặc phát miễn phí.

Đồ chơi thú nhún được các cháu nhỏ ưa thích
Đồ chơi thú nhún được các cháu nhỏ ưa thích (Ảnh: Đan trường)

Công ty Aura Roboclean Singapore Pte Ltd đã liên hệ với khách hàng được nhận hoặc loại đồ chơi này ngừng sử dụng ngay lập tức và trả lại cho công ty để ngăn chặn sử dụng chúng và xử lý chúng ngay lập tức, hoặc trả lại cho công ty. Cho đến nay, khoảng 300 đến 400 con thú nhún nhựa dẻo đã được thu hồi.

Theo điều luật của SPRING, bất cứ ai tiếp tục cung cấp, phân phối các sản phẩm không an toàn phải chịu phạt lên đến 10.000 đô la Singapore hoặc bị bỏ tù cho đến hai năm, thậm chí là cả hai hình phạt trên.

Tại Việt Nam, thú nhún nhựa dẻo hoặc thú nhún cao su là đồ chơi rất phổ biến cho trẻ em. Hiện nay, hầu như gia đình nào cũng sắm cho con em mình ít nhất một con thú nhún, mẫu mã bắt mắt và đáng yêu với giá chỉ từ 100.000 đồng đến 180.000 đồng.

Tuy nhiên, từ trước đến nay, chưa có hướng dẫn sử dụng hoặc cảnh báo nào giới hạn độ tuổi sử dụng của trẻ, và đặc biệt là các biện pháp phòng tránh tiếp xúc, nhiễm độc hóa chất từ loại đồ chơi này. PV Chất lượng Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin ý kiến từ các cơ quan chức năng về vụ việc này.

Tràn lan thú nhún 

Khảo sát của PV Chất lượng Việt Nam tại Hà Nội, Hải Phòng, Nghệ An, Đà Nẵng, TP.HCM, Cần Thơ... và các tỉnh thành khắp cả nước đều cho thấy, hiện thú nhún được bày bán rất nhiều ở các cửa hàng bán đồ chơi cho trẻ và ở các khu chợ.

Giá bán của mỗi con thú nhún này dao động trên 100.000 đồng. Khi được hỏi về nguồn gốc của các con thú nhún này, một số tiểu thương ở chợ đều nói rằng họ lấy từ các đại lý lớn từ nơi khác nhập về. Phần lớn đều không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. 

Nhiều nhà trẻ sử dụng thú nhún 

Một hiệu trưởng giáo viên mầm non ở Gia Lâm (Hà Nội) cho biết, hiện nhà trẻ của cô cũng đang sử dụng loại thú nhún này cho các cháu nhỏ. Thú nhún được các trẻ rất ưa thích vì màu sắc và thiết kế trong giống với các con vật mà các cháu yêu thích.

Sau khi biết thông tin thú nhún của Trung Quốc bị thu hồi do chứa hóa chất ở Singapore, cô nói hiện đang rất hoang mang, lo lắng không biết các thú nhún ở trường mình có nhiễm chất độc như thế không bởi các thú nhún đều có nguồn gốc từ Trung Quốc.

"Ở Hà Nội hầu như bất cứ nhà trẻ tư nhân hay công lập nào cũng có thú nhún cho các trẻ chơi", vị hiệu trưởng này khẳng định.

"Chúng tôi thật sự hoang mang"

Nhiều phụ huynh khi được hỏi về việc thú nhún của Trung Quốc bị thu hồi ở nước ngoài đều tỏ vẻ lo lắng. Họ rất muốn các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để làm rõ thông tin liệu thú nhún bán và sử dụng ở trong nước có chứa hóa chất gây độc cho trẻ hay không.

Chưa nắm được thông tin

Trao đổi qua điện thoại với PV Chất lượng Việt Nam, đại diện 1 số ngành chức năng như Quản lí thị trường, Y tế và Bộ Công thương đều cho biết, chưa nắm được thông tin về vụ việc nên chưa đưa ra bất cứ ý kiến nào về vấn đề này.

(Nguyễn Trâm - Duy Ngọc)

Anh Trịnh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang