Cảnh báo

Hàng kém chất lượng

Thu hồi thuốc Panadol gây nguy hiểm cho trẻ em

author 14:57 28/11/2013

(VietQ.vn) - Sản phẩm thuốc Panadol dạng uống dành cho trẻ em của hãng dược phẩm GlaxoSmithKline (GSK) đang bị thu hồi rầm rộ tại Úc.

Cục quản lý dược phẩm điều trị Úc (TGA) thuộc bộ Y tế Úc đã xác nhận sai sót của hãng GSK và cho biết ống tiêm để đo liều lượng thuốc Panadol cho trẻ bị đánh dấu dung tích sai tiêu chuẩn, dẫn đến việc cha mẹ cho trẻ uống thuốc quá liều. Loại thuốc đang được thu hồi có tên gọi Children's Panadol Baby Drops.

Đây là sản phẩm dành cho trẻ từ 1 đến 12 tháng tuổi. Trong bao bì đóng gói có một lọ thuốc dung tích 20ml, kèm theo một bơm tiêm để đo liều lượng thuốc. Giữa tháng 11, tổ chức Little Aid, một tổ chức đào tạo chăm sóc sức khoẻ trẻ em đã đăng một hình ảnh về sản phẩm Panadol cho trẻ em của GSK lên trang thông tin chính thức của họ.

Bao bì loại thuốc dành cho trẻ bị thu hồi tại ÚcBao bì loại thuốc dành cho trẻ bị thu hồi tại Úc. Ảnh: Bộ Y tế Úc

Hình ảnh cho thấy bơm tiêm (kèm theo trong sản phẩm) có vạch xác định liều lượng bị đánh dấu sai. Vạch định lượng của bơm tiêm bị đặt sai vị trí, ở tận giữa bơm tiêm trong khi phải nằm dưới cùng của ống bơm. Điều này dẫn đến mối nguy hiểm cho tính mạng của trẻ, khi bất cứ lần uống thuốc nào của trẻ cũng bị quá liều nếu cha mẹ sử dụng loại bơm tiêm này. 

Thành phần hoạt chất trong thuốc Children's Panadol Baby Drops là paracetamol. Từ năm 1950, Paracetamol đã được sử dụng tại Úc, có tác dụng giảm đau, hạ sốt, được sản xuất dưới nhiều hình thức khác nhau cho người lớn và trẻ em.TGA khuyến cáo paracetamol là thuốc an toàn và hiệu quả khi thực hiện theo đúng hướng dẫn trên nhãn. Tuy nhiên, dùng quá liều khuyến cáo trong nhiều ngày sẽ xảy ra các tác dụng phụ ở mức độ nặng. 

Đối với đợt thu hồi này, TGA yêu cầu các phụ huynh kiểm tra ống bơm thuốc cẩn thận trước khi dùng. Nếu phát hiện vạch định lượng không nằm dưới cùng của ống bơm thì không nên sử dụng để tránh tình trạng cho trẻ uống quá liều.Sau khi công bố thu hồi, hãng GSK cũng khẳng định chất lượng của thuốc không bị ảnh hưởng trong đợt thu hồi này.

Bơm tiêm phía trên có vạch định lượng sai tiêu chuẩn, bơm tiêm phía dưới có vạch đúng tiêu chuẩn Bơm tiêm phía trên có vạch định lượng sai tiêu chuẩn, bơm tiêm phía dưới có vạch đúng tiêu chuẩn. Ảnh: Bộ Y tế Úc

Bộ Y tế Úc khuyến cáo nếu cha mẹ đã sử dụng sai liều cho trẻ nhỏ (dưới 3 tháng tuổi) nhiều lần cần đưa trẻ đến bệnh viện khẩn cấp để khám và điều trị do Paracetamol có thể gây hại cho gan nếu dùng với liều lớn. Những tác hại vào gan có thể gây tử vong nếu không được phát hiện và điều trị sớm.  Đặc biệt, những tác hại của paracetamol vào gan khó phát hiện sớm, do đó trẻ em có thể cảm thấy tốt cho ngày đầu tiên sau khi dùng quá liều nhưng bị bệnh rất nặng sau đó.

 

 

 

Anh Trịnh

Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang