Thu hồi hàng loạt lô thuốc tránh thai 'hết đát'

author 06:53 10/04/2015

(VietQ.vn) - Sử dụng thuốc tránh thai là biện pháp đơn giản để phòng tránh những hậu quả không mong muốn trong khi quan hệ tình dục. Tuy nhiên, mới đây cơ quan Y Tế Canada đã tiến hành thu hồi hàng loạt lô thuốc tránh thai hết đát, có thể gây tác dụng phụ đến người tiêu dùng.

Thông tin được đăng tải trên báo CBC News, theo tổ chức Y tế Canada, hệ thống cửa hàng thuốc Shoppers Drug Mart mới đây đã tiến hành thu hồi hàng loạt lô hàng thuốc tránh thai Alesse 21 hết hạn sử dụng nhưng vẫn được tiêu thụ trên thị trường. Cơ quan y tế đã khuyên khách hàng nên kiểm tra hạn sử dụng của loại thuốc này.

Thuốc tránh thai hết đát được bày bán tại hệ thống Shoppers Drug Mart

Thuốc tránh thai hết đát được bày bán tại hệ thống Shoppers Drug Mart. Ảnh minh họa

Cuộc thu hồi đã được áp dụng ở một số vùng như ở Columbia, Alberta, Saskatchewan và Manitoba, những nơi này có số người sử dụng sản phẩm thuốc ngừa thai Alesse 21, lô hàng G73720 nhiều hơn những nơi khác trong khoảng thời gian từ ngày 16 tháng 3 đến 1 tháng  4. Thực tế lô hàng này đã hết hạn sử dụng từ tháng 9 năm 2014, nếu vô tình sử dụng có thể gây ra một số tác dụng phụ cũng như hậu quả đáng tiếc.

Cơ quan y tế khuyên người tiêu dùng nên thực hiện theo một số chỉ dẫn như kiểm chứng lại tất cả số lô thuốc và hạn sử dụng của chúng; đem trả lại những sản phẩm thuốc có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe sử dụng các loại thuốc  thay thế khác; báo cho cơ quan y tế nếu đã từng sử dụng bất kì sản phẩm nào có nguy cơ gây hại hay đã hết hạn sử dụng, cân nhắc việc sử dụng các biện pháp tránh thai khác như sử dụng bao cao su, gel diệt tinh trùng hoặc thay thế bằng một số loại thuốc tránh thai khác.

 Sử dụng thuốc tránh thai Alesse hết hạn có thể gây ra một số tác dụng phụ nguy hiểm

 Sử dụng thuốc tránh thai Alesse hết hạn có thể gây ra một số tác dụng phụ nguy hiểm. Ảnh CBC News

Tổ chức Y tế Canada vẫn đang tiếp tục tiến hành giám sát việc thu hồi sản phẩm thuốc tránh thai của Shoppers Drug Mart, hệ thống cửa hàng này cũng sẽ đưa ra một số cách giải quyết cũng như cách khắc phục cho vụ việc này. Bên cạnh đó người tiêu dùng đã được cảnh báo phải thông báo tới cơ quan y tế nếu có bất kì trường hợp nào xảy ra khi sử dụng loại thuốc tránh thai hết đát này.

Hiện tại ở Việt Nam, sản phẩm thuốc tránh thai mang nhãn hiệu Alesse cũng được bày bán trên thị trường, đây được coi là loại thuốc viên thịnh hành bởi nồng độ chất thuốc thấp ít gây ra tác dụng phụ cho người sử dụng. Thuốc này có 2 loại là loại 21 viên và loại 28 viên, tùy theo nhu cầu khách hàng có thể sử dụng một trong hai loại.

Dù vẫn chưa có bất kì thông tin gì về vấn đề thuốc tránh thai hết đát ở Việt Nam; tuy nhiên, thông tin trên cũng là lời cảnh báo đến người tiêu dùng, hãy lựa chọn và xem xét thật kĩ tác dụng của mỗi loại thuốc và hạn sử dụng để tránh mắc những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Kim Trang 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang