Thu hồi trang sức độc hại do Trung Quốc, Ấn độ sản xuất

author 10:56 03/10/2012

(VietQ.vn) - Bộ Y tế Canada vừa thu hồi bộ đồ trang sức giả ngọc trai do Trung Quốc và Ấn Độ sản xuất do hàm lượng chì và cađimi vượt quá quy định.

2 loại trang sức trẻ em chứa chì vượt quá quy định của Canada

Bộ sản phẩm giả ngọc trai có tên Kids Collection Imitation Pearl P200 dành cho trẻ em, gồm một vòng cổ, vòng tay và vòng tai. Các sản phẩm bị thu hồi được sản xuất tại Trung Quốc, và nhập khẩu bởi công ty Jolene Canada Calgary và phân phối thông Công ty Phụ kiện thời trang Mo, Los Angeles, bang California, Mỹ.

Các sản phẩm bị thu hồi được bán ra từ tháng 1/2011 đến tháng 9/2012. Người tiêu dùng nên ngay lập tức kiểm tra đồ trang sức của trẻ em và vứt bỏ sản phẩm nếu thuộc diện thu hồi.

Một loại trang sức trẻ em khác bị thu hồi là bộ vòng tay Khanna, gồm 24 chiếc vòng tay trong một gói, được phủ màu rực rỡ và lấp lánh (được gọi là vòng tuần ở Việt Nam). Cạnh của vòng đeo tay được khắc nhiều hoa văn khác nhau. Loại vòng này được bán từ tháng 8/2012, sản xuất tại Ấn Độ.

Ngoài ra, 13,176 chiếc vòng cổ và vòng tay có tên Shell Magic Children được sản xuất tại Trung Quốc với dây cao su đen, móc kim loại và mặt nhựa đang được bán rộng rãi ở nhiều cửa hàng cũng nằm trong đợt thu hồi.

Loại trang sức chứa cađimi độc hại

Bộ Y Tế Canada đã lấy mẫu và kiểm định chất lượng của các loại trang sức này và xác định mặt hàng này có chứa các thành phần kim loại như chì và cađimi vượt quá giới hạn cho phép.

Theo Quy định về Đồ trang sức của trẻ em trong Luật an toàn sản phẩm tiêu dùng Canada, vuệc buôn bán, nhập khẩu, quảng cáo các mặt hàng trang sức có chứa hơn 600 mg/kg chì hay các kim loại nặng khác cho trẻ em dưới 15 tuổi là phạm pháp.

Chì và cađimi rất độc hại đối với trẻ em, ngay cả ở mức độ tác động thấp. Trẻ em có thể nhiễm độc khi nhai, ngậm, nuốt hay tiếp xúc thường xuyên với các mặt hàng trang sức có chứa chì. Khi tiếp xúc với hàm lượng chì, trẻ có thể bị gồm nôn mửa, tiêu chảy, co giật, hôn mê hoặc thậm chí tử vong.

Ngọc trai giả bán tràn lan ở Việt Nam

Ở Việt Nam, những đồ trang sức như ngọc trai giả, vòng tuần hay vòng cao su có mặt rộng rãi ở hầu hết các chợ, các quầy thời trang và cả trong các siêu thị. Với số tiền rẻ, sản phẩm bắt mắt, nhiều bậc phụ huynh không ngần ngại sắm cho con gái những loại trang sức này. Thậm chí còn sử dụng khuyên tai bằng kim loại mạ inox cho trẻ nhỏ dù loại trang sức này độc hại và làn da của trẻ rất dễ mẫn cảm và dị ứng.

Anh Trịnh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang