Thu hồi vắc xin HPV mất an toàn

author 07:25 23/12/2013

(VietQ.vn) - Trung tâm Phòng chống Bệnh dịch Quốc gia Mỹ (CDC) vừa ra thông báo thu hồi một số lượng lớn vắc-xin phòng u nhú HPV Gardasil loại 6, 11, 16 và 18 do lỗi an toàn nghiêm trọng trong quá trình sản xuất.

Đây là loại vắc xin ngừa ung thư, tiền ung thư hoặc các tổn thương loạn sản, mụn cóc sinh dục và bị nhiễmgây nên bởi các tuýp vi rút Papilloma, điển hình là ung thư cổ tử cung và ung thư cơ quan sinh dục nữ phổ biến tại Mỹ và trên toàn thế giới.

Theo thông cáo truyền thông chính thức của CDC, đợt thu hồi lần này là do lỗi an toàn nghiêm trọng trong quá trình sản xuất. Một số ống vắc-xin Gardasil có thể chứa các hạt mảnh thủy tinh vỡ trong lọ thuốc. Merck, đơn vị sản xuất Gardasil cho biết có thể có khoảng 10 trong tổng số 734.360 ống vắc-xin thuộc lô hàng J007354 có chứa các mảnh vụn thủy tinh bên trong. 

Các ống thủy tinh trong lô hàng này mới được bán ra ngoài từ khoảng cuối tháng 8/2013 cho đến đầu tháng 1/2013. Nếu không may có nạn nhân nào bị tiêm phòng bằng ống vắc-xin có chứa mảnh bụi thủy tinh nói trên, người bị tiêm có thể gặp phải những phản ứng ngay tức thời như đau buốt vùng tiêm bắp. 

Các cơ sở tiêm phòng bệnh đường tình dục, ung thư cổ tử cung và ung thư cơ quan sinh dục tại Mỹ đã nhận được cảnh báo về lô hàng bị lỗi trên và được yêu cầu phải thông báo ngày cho Hệ thống Quản lý và Tiếp nhận thông tin về Văc-xin của Mỹ (VAERS).

Trong khi đó, chính phủ Nhật Bản đã rút hỗ trợ văc-xin HPV cho Kitui, Kenya do các báo cáo về tác dụng phụ sau khi tiêm văc-xin phòng chống u nhú HPV bao gồm cả vô sinh, đau lâu dài, tê và tê liệt. Đồng thời Tổ chức Y tế Thế giới WHO cũng phải đối mặt với nhiều lời chỉ trích do khuyến cáo của WHO về tính hiệu quả của văc-xin HPV và khuyến cáo sử dụng văc-xin HPV như một công cụ phòng ngừa ung cổ tử cung.

Canh cánh nỗi lo về văc-xin phòng HPV tại Việt Nam

Tại Việt Nam, những hiểu biết về tác dụng cũng như cách thức, điều kiện tiêm văc-xin ngừa HPV rất mơ hồ, hầu hết theo con đường truyền miệng “một đồn mười, mười đồn trăm”. Vắc xin phòng HPV được biết đến như văc-xin ngừa ung thư tử cung và ngừa... đủ các loại bệnh tình dục. 

Giá văc-xin ngừa HPV cũng vì thế thượng vàng hạ cám, các hình thức tiêm cũng đủ muôn hình vạn trạng: ngoài các trung tấm Y tế Dự phòng, khoa Sản các bệnh viện lớn còn có cả tư vấn truyền miệng, tư vấn và bán, báo giá online!

Việc tiêm phòng HPV là một hành động tốt giúp phòng ngừa các bệnh mụn cóc, u nhọt ở cơ quan sinh dục, giảm nguy cơ ung thư nguy hiểm cho con người. Tuy nhiên, việc tiêm loại văc-xin nào, liều lượng, độ tuổi, thời điểm tiêm và các trường hợp chống chỉ định ra sao thì lại cẩn phải tham khảo cẩn trọng ý kiến của bác sĩ. 

Nên tuyệt đối tránh tiêm tại các cơ sở tự phát, thiếu an toàn nhằm phòng ngừa các trường hợp tiêm sai liều không có tác dụng hay thậm chí có thể gây hậu quả đáng tiếc.

Theo ghi nhận của báo chí trong nước, hồi tháng 5 vừa qua, đã có một trường hợp của chị Đặng Kim Chi (17 tuổi, ngụ Hóc Môn, TP.HCM) bị tử vong sau khi tiêm văc-xin ngừa HPV. 

Theo đó, chiều ngày 31/5/2013, Hội đồng Khoa học, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã yêu cầu xét nghiệm lọ văc-xin Cervarix ngừa HPV cùng lô tại Trung tâm Y tế Dự phòng TP để xác định nguyên nhân dẫn đến ca tử vong đáng tiếc trên. 

Kết quả thử độc chất có hiện diện Paracetamol, propranolon và Adrenailne trong máu; có sự hiện diện propranolol trong nước tiểu và dịch dạ dày. Do đó, theo hội đồng khoa học, nguyên nhân tử vong chưa được xác định.Hội đồng đã yêu cầu làm thêm các xét nghiệm chuyên biệt để xác định chính xác nguyên nhân gây tử vong.  

Hải Lam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang