Thu hồi vắc xin viêm gan A kém chất lượng

author 06:48 04/12/2014

(VietQ.vn) - Theo thông tin từ Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), một lô vắc xin viêm gan A kém chất lượng đã được công ty Dược phẩm Vizcarra (Philipine) tự nguyện thu hồi.

FDA cho biết Dược phẩm Vizcarra đã ra thông báo tự nguyện thu hồi lô vắc-xin viêm gan A có thông tin sản phẩm là  24 IU / 0,5 mL, dạng dung dịch để tiêm. Theo FDA, việc thu hồi này có tác động rất lớn đến thương hiệu vắc xin Epaxal và lô hàng có số đăng ký BR-426.

FDA cũng thông tin thêm rằng việc thu hồi bắt nguồn từ vấn đề ở nhà máy sản xuất. Chất lượng giảm sút từ phía nhà máy sản xuất sản phẩm ở Tây ban Nha. Nhà máy này thuộc công ty liên kết với Dược phẩm Vizcarra là Crucell Thụy Sĩ AG.

FDA trích dẫn báo cáo về lý do thu hồi là do đã phát hiện được các hạt ôxit bằng sắt trong sản phẩm. Điều này khiến cho vắc xin kém chất lượng dùng để điều trị bệnh viêm gan A cần bị thu hồi khẩn cấp. Các lô sản xuất bị ảnh hưởng bao gồm 3.000.060,08, 3.000.144,03, 3.000.144,06, 3.000.502,02, 3.000.734,02, và 3.000.734,04.

Vắc xin kém chất lượng cần bị thu hồi để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng

Vắc xin kém chất lượng cần bị thu hồi để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Ảnh minh họa

FDA lưu ý vắc xin này được sử dụng cho các trường hợp tiêm phòng viêm gan A từ một tuổi trở lên. Sản phẩm được đóng gói trong lọ thủy tinh dung tích 0,5ml kèm theo ống tiêm và một cây kim ở mỗi hộp. FDA yêu cầu các nhà phân phối, các nhà bán lẻ, bệnh viện, nhà thuốc hoặc phòng khám cần ngừng bán và sử dụng sản phẩm này.

Bệnh viêm gan siêu vi A là một bệnh nhiễm trùng nguy hiểm ở gan do virus viêm gan A gây ra. Bệnh có thể diễn tiến từ nhẹ đến nặng, từ vài tuần đến vài tháng. Khác với bệnh viêm gan siêu B và C lây truyền qua đường máu, quan hệ tình dục không an toàn và mẹ truyền sang con, bệnh viêm gan siêu vi A lây truyền từ người này sang người khác do ăn uống thức ăn, nguồn nước, tiếp xúc với các đồ vật có nhiễm phân của người bệnh dù là với lượng rất nhỏ.

Người bệnh viêm gan A nhập viện điều trị chiếm khoảng 20%, nghĩa là cứ độ 5 người bệnh thì có 1 người nhập viện. Số tử vong do bệnh viêm gan siêu vi A chiếm từ 3 đến 5 người trong 1000 ca bệnh. Người bệnh viêm gan A có thể truyền bệnh dễ dàng cho những người trong gia đình. Bệnh có thể ngừa được bằng cách tiêm vắc xin phòng bệnh viêm gan siêu vi A.

Thái Hà


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang