Thủ khoa ĐH với số điểm ‘khủng’ và 5 bài báo quốc tế là ai?

authorHuyền Bùi 11:15 19/02/2018

(VietQ.vn) - Lê Huỳnh Minh Triết là thủ khoa đại học với số điểm cao nhất. Bắt đầu viết bài báo quốc tế từ năm 3 ĐH, đến nay Minh Triết đã hoàn thành 5 bài báo quốc tế trong khoảng thời gian 1,5 năm.

Viết 5 bài báo quốc tế trong vòng 1,5 năm

Lê Huỳnh Minh Triết cho biết mới bắt đầu viết bài báo khoa học khi bước vào năm thứ 3 ĐH. Từ đó đến nay, trong khoảng 1,5 năm đã hoàn thành 5 bài báo quốc tế. Trong đó có 1 bài đăng trên tạp chí khoa học quốc tế uy tín ISI.

Theo học ngành công nghệ thông tin, ngay khi còn trên ghế nhà trường Triết đã tham gia nhóm nghiên cứu về hệ thống phần mềm trực quan mô phỏng sử dụng trong tính toán nhiệt động học và động học. Trên cơ sở đó, các nghiên cứu có thể tìm ra các giải pháp để giảm thiểu khí thải độc hại ra môi trường, tổng hợp ra các nhiên liệu sinh học sạch…

Với điểm số toàn khóa học đạt 95.6/100, Minh Triết là người có điểm tốt nghiệp đầu ra cao nhất trong lịch sử Trường ĐH Quốc tế. Nhưng Triết quan niệm điểm số cao chỉ phản ánh một phần bởi ngoài kiến thức chuyên môn, sinh viên cần có thêm kỹ năng mềm. Nhà tuyển dụng cũng rất quan tâm đến thái độ làm việc.

Chia sẻ với chúng tôi, Triết nói: "Trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 đang hiện diện khắp các ngõ ngách của cuộc sống, chính tinh thần cầu tiến, không ngừng học hỏi, chủ động nắm bắt cơ hội và sẵn sàng đương đầu với thử thách mới giúp chúng ta tiến về phía trước trong cuộc đua đầy khốc liệt này".g

Hiện tại, Triết đã tìm được hai suất học bổng thạc sĩ ở Úc và hoàn thành lớp học tiền tiến sĩ của ĐH Quốc gia TP HCM, nhưng Triết cho biết vẫn đang tìm kiếm học bổng ở các nước châu Âu để có thêm lựa chọn và tiếp tục theo đuổi hướng nghiên cứu về khoa học dữ liệu.

Chàng thủ khoa cho biết tiếp tục con đường tiếp cận tri thức mới bằng dự định học lên sau ĐH và đặt mục tiêu lấy bằng tiến sĩ chuyên ngành khoa học dữ liệu, định hướng xử lý dữ liệu lớn trước 30 tuổi.

thu-khoa-dh-voi-so-diem-khung-va-5-bai-bao-quoc-te-la-ai

 Lê Huỳnh Minh Triết là thủ khoa ĐH với số điểm cao nhất và 5 bài báo quốc tế. Ảnh: Người lao động

Đam mê nghiên cứu khoa học

Ở Trường ĐH Quốc tế, Triết là một trong những sinh viên đầu tiên tiên phong trong việc thực hiện một đề tài liên ngành (khoa học máy tính kết hợp với hóa tính toán), theo hướng tiếp cận khoa học dữ liệu hiện đại, với luận văn tốt nghiệp mang tên "Xây dựng mô hình khai phá dữ liệu để xác định các thông số xoay chắn nội phân tử cho các hệ hóa học phức tạp".

Từ luận văn này, Triết đã phát triển thành công hai bài báo khoa học quốc tế: một bài báo tham gia hội nghị quốc tế tại Thái Lan (đoạt giải bài báo cáo xuất sắc nhất), và bài báo mới đăng trên tạp chí ISI.

Các bài báo của Triết hầu hết tập trung nội dung xây dựng hệ thống phần mềm tính toán trực quan, hiệu năng cao dưới sự hỗ trợ của hệ thống siêu máy tính, và ứng dụng các phương pháp máy học để mô phỏng và dự đoán các thông số nhiệt động học, động học của các hợp chất, phản ứng hóa học phức tạp.

Chia sẻ về kinh nghiệm công bố quốc tế, Triết cho biết khi mới vào nhóm nghiên cứu thường xuyên làm việc với giáo viên hướng dẫn để học hỏi kinh nghiệm.

Ngoài ra, tìm những bài báo khoa học liên quan đến chủ đề mình nghiên cứu để đọc và nắm bắt những kiến thức cần thiết trước khi bắt đầu thực hiện sau đó mới bắt đầu làm các thí nghiệm để xem kết quả mình đạt được so với kết quả người ta đã công bố trước đây ra sao.

"Khi thấy được thí nghiệm của mình làm đạt kết quả tốt hơn trong một nhánh nhỏ của đề tài, góp phần cải thiện kết quả nghiên cứu, khi đó em mới bắt tay vào viết bài báo khoa học"- Triết nói.

Trên thực tế các giảng viên khá bận rộn, nên sinh viên phải chủ động tìm kiếm các cơ hội có thể tham gia vào nhóm nghiên cứu của thầy cô để trước tiên là học hỏi kinh nghiệm nghiên cứu.

Lê Huỳnh Minh Triết, cho biết khi đã có lượng kiến thức nhất định bắt tay vào nghiên cứu sẽ thuận lợi hơn. Sau một thời gian nghiên cứu, khi đã có kinh nghiệm, chàng trai trẻ đam mê khoa học này mới có thể nghiên cứu độc lập.

Chế độ ăn ít chất béo có thể gây nguy hiểm cho bạn (VietQ.vn) - Nhiều người vẫn cho rằng chất béo có hại cho sức khỏe nhưng thực tế, chất béo lành mạnh vô cùng cần thiết cho sức khỏe.

“Bí kíp” học tập

Lê Huỳnh Minh Triết cho biết, từ khi còn học phổ thông, Triết đã ý thức được việc tự học, tự tìm hiểu tri thức. “Em luôn đề cao tinh thần tự học, tự tìm kiếm thông tin qua tài liệu trên mạng, qua sách, báo để phục vụ cho bài học. Nếu có vấn đề gì cần hiểu sâu kĩ hơn, không tự giải quyết được mình thường hỏi thầy cô và trao đổi với bạn bè để nắm vững”.

Lên ĐH, chàng tân thủ khoa của Trường ĐH Quốc tế cũng đặt ra những mục tiêu cụ thể, trong đó xác định sẽ học lên tiến sĩ sau ĐH nên dành ưu tiên chính cho việc học tập. Không chỉ học chương trình trên lớp, Triết còn thường xuyên tham gia các diễn đàn và lớp học trực tuyến để trau dồi, tự tích lũy thêm kiến thức cần thiết. Vừa học tập vừa phấn đấu, Triết xuất sắc đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương và nhiều học bổng giá trị khác.

Ngoài giỏi về lĩnh vực theo học, khả năng tiếng Anh được coi là một lợi thế của Minh Triết khi tham gia NCKH cũng như trình bày thuyết trình các bài báo khoa học của mình. Khi vào trường ĐH, nhất là tham gia NCKH thì bản thân càng phải rèn luyện nhiều hơn về kỹ năng viết học thuật và thuyết trình bằng tiếng Anh để có thể chuyển tải nội dung các nghiên cứu của mình đến người nghe một cách dễ dàng mà vẫn nêu bật được tầm quan trọng, đóng góp từ các nghiên cứu đó.

Từ dự án NCKH, Minh Triết cũng là một trong số ít những SV cùng khóa chủ động tự đề xuất đề tài khóa luận tốt nghiệp của mình với nội dung: Hướng tiếp cận khai phá dữ liệu cho việc xác định các thông số xoay chắn nội phân tử của các hợp chất hóa học phức tạp. Khóa luận tốt nghiệp của Minh Triết được đánh giá rất cao và xuất sắc giành điểm tuyệt đối.

Minh Trần (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang