Người dân đảo Lý Sơn thu lãi ‘khủng’ từ ‘vàng trắng’

authorĐỗ Thu Thoan 12:51 21/03/2017

(VietQ.vn) - Được mệnh danh là ‘vàng trắng’ của dân đất đảo, mô hình trồng tỏi Lý Sơn ở huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi bước đầu đem lại hiệu quả, người nông dân có thể thu lãi tới 30 triệu đồng với khoảng 1.000 m2/vụ mùa.

Thông tin trên Tin tức/TTX cho biết, từ 1.000 m2 mô hình trồng thí điểm của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bình Sơn, hiện nay người dân vùng đất cát ven biển ở xã Bình Thành, Bình Sơn đang mở rộng diện tích trồng giống tỏi Lý Sơn.

Hộ ông Huỳnh Là được chọn làm thí điểm trồng 1.000 m2, nhờ tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật nên tỏi ít bị sâu bệnh, củ sai, được đánh giá cao, chọn làm cây chủ lực để cải thiện thu nhập. Theo ông Huỳnh Là, có thể trồng 2 - 3 tháng là thu hoạch bán lấy củ non, thân tỏi hoặc đợi đến 4 tháng nuôi lấy củ. Năm 2016, hộ ông trồng thí điểm và thu được 6,5 tạ tỏi khô, với giá 110.000 đồng/kg, trừ chi phí, lợi nhuận thu về hơn 30 triệu đồng.

thu-lai-khung-tu-vang-trang-cua-dan-dat-dao

Mô hình trồng tỏi Lý Sơn ở Bình Sơn, Quảng Ngãi bước đầu đem lại hiệu quả cho người nông dân - Ảnh minh họa

Chị Võ Thị Hiệu, cán bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT) huyện Bình Sơn cho biết, tỏi Lý Sơn trồng ở đây phát triển tốt, củ thơm ngon, hiệu quả kinh tế cao. Hiện Phòng NN và PTNT huyện đã triển khai nhân rộng mô hình nâng tổng diện tích lên gần 5 ha.

Có thể thấy cây tỏi khá thích hợp với vùng đất mới, mà đặc biệt là vùng đất cát xã Bình Thạnh. Vì vậy chính quyền Bình Sơn đang tiếp tục hỗ trợ đầu tư để khuyến khích các hộ dân, đặc biệt là vùng đất cát ven biển ở xã Bình Thạnh mở rộng diện tích trồng giống tỏi Lý Sơn. 

Báo Lao động đưa tin, theo bà Võ Thị Thúy Nga - Phó Trưởng phòng Quản lý công nghệ (Sở KHCN tỉnh Quảng Ngãi), tỏi Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) đã được đăng ký nhãn hiệu tập thể (độc quyền chỉ có ở Lý Sơn) do Cục Sở hữu trí tuệ cấp năm 2007 và được triển khai thực hiện vào năm 2009.

Sau khi đăng ký nhãn hiệu tập thể, tỏi Lý Sơn đã có tên tuổi và chỗ đứng trên thị trường, tăng cường lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy việc phát triển kinh tế bền vững, tăng thu nhập cho người dân.

Đỗ Thu Thoan (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang