Thủ lĩnh chiêu mộ tay súng của IS ‘sa lưới’ tại Pakistan

author 10:58 22/01/2015

(VietQ.vn) - Cơ quan an ninh Pakistan đã bắt giữ một thủ lĩnh tự xưng của khủng bố IS cùng 2 đồng lõa chuyên thực hiện các hoạt động tuyển mộ binh sĩ.

Theo tin tức trên báo Thanh Niên, Yousaf al-Salafi, người tự nhận là thủ lĩnh của IS ở Pakistan, đã bị bắt ở thành phố Lahore (tỉnh Punjab, Pakistan). al-Salafi là một công dân Syria gốc Pakistan, trước đây từng bị bắt ở Thổ Nhĩ Kỳ nhưng trốn thoát rồi vượt biên sang Pakistan từ cách đây 5 tháng để thành lập chi nhánh IS.

Nguồn tin cũng cho hay một trong các đồng bọn của Al-Salafi là Hafiz Tayyab. Tên này giữ vai trò một lãnh đạo tôn giáo tại Lahore, tham gia vào việc chiêu mộ thành viên ở Pakistan để gửi sang Syria chiến đấu cho nhóm khủng bố. Hắn nhận thù lao 600 USD cho mỗi người được tuyển, tờ VnExpress cho hay.

Cơ quan an ninh Pakistan đã bắt giữ thủ lĩnh tự xưng của IS  và hai kẻ đồng lõaa

Cơ quan an ninh Pakistan đã bắt giữ thủ lĩnh tự xưng của IS  và hai kẻ đồng lõa. Ảnh minh họa

Một số cựu lãnh đạo bất mãn của Taliban, đứng đầu là Hafiz Saeed Khan Orakzai, đang điều hành tổ chức với tên gọi hội Khorasan, được coi là chi nhánh của IS tại Afghanistan, Pakistan, Ấn Độ và nhiều quốc gia Nam Á khác. Hồi đầu tháng 1, Orakzai từng xuất hiện trong một đoạn video kêu gọi các tay súng gia nhập tổ chức của mình, theo Reuters.

Trước đó, theo thông tin từ VOV, khủng bố IS lại tiếp tục khiến cộng đồng quốc tế dậy sóng khi đăng tải một đoạn video đòi Chính phủ Nhật Bản phải chi trả số tiền chuộc lên tới 200 triệu USD cho hai công dân Nhật Bản bị chúng bắt làm con tin và số tiền này phải được trao trong vòng 72 giờ kể từ khi đoạn video được đăng lên (tức là khoảng ngày 23/1), nếu không chúng sẽ hành quyết hai con tin này. 

Khủng bố IS đã bắt cóc hai công dân Nhật Bản

Khủng bố IS đã bắt cóc hai công dân Nhật Bản. Ảnh minh họa

Thủ tướng Shinzo Abe cam kết sẽ làm mọi cách để cứu hai con tin và không bao giờ chấp nhận thỏa hiệp với bọn khủng bố. Cũng theo Thủ tướng Nhật Bản, ông đã tham vấn với nhiều lãnh đạo các nước trong khu vực. Ngoài ra, Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Yasuhide Nakayama cùng ngày cũng đã có cuộc diện kiến với Quốc vương Jordan Abdullah II. 

“Chúng tôi đang chạy đua với thời gian và chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức, tận dụng mọi biện pháp ngoại giao để có thể giành lại hai con tin này”, tờ VOV dẫn lời ông Abe phát biểu ngay sau khi quay trở về Tokyo sau chuyến công du 6 ngày đến các quốc gia Trung Đông.

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang