Thủ lĩnh ISIS lọt danh sách người quyền lực nhất thế giới

author 17:35 08/11/2014

(VietQ.vn) - Thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo ISIS, Abu Bakr al-Baghdadi mới đây đã được tạp chí Forbes bình chọn là 1 trong 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới, đứng ở vị trí 54, trên Thủ tướng Nhật Bản Abe 9 bậc.

Sự kiện: Khủng bố IS

Abu Bakr al-Baghdadi sinh năm 1971 tại Iraq, tham gia lực lượng nổi dậy năm 2003 khi chính quyền Tổng thống Saddam Hussein bị lật đổ. Đến năm 2010, al-Baghdadi trở thành thủ lĩnh của Nhà nước Hồi giáo (ISIS) và biến nó từ một chi nhánh của tổ chức khủng bố al-Qaeda thành một lực lượng độc lập, hùng mạnh.

Theo một cuốn tiểu sử được lưu hành trên các diễn đàn Internet thánh chiến vào tháng 7/2013, hắn có bằng Cử nhân, Thạc sĩ và Tiến sĩ ngành nghiên cứu Hồi giáo tại ĐH Hồi giáo Baghdad. Al-Baghdadi còn được miêu tả một kẻ lập chiến lược sắc sảo, gây quỹ hiệu quả và một kẻ sát nhân tàn nhẫn, Mỹ từng treo thưởng 10 triệu USD cho người lấy được đầu tên này.

Thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo ISIS Abu Bakr al-Baghdadi đầy tài năng và dã tâm

Thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo ISIS Abu Bakr al-Baghdadi đầy tài năng và dã tâm. Ảnh AP

Tạp chí Forbes giải thích việc đưa al-Baghdadi vào danh sách những người quyền lực nhất thế giới là vì các tay súng ISIS đã chiếm được nhiều vị trí chiến lược ở miền đông Syria và miền tây Iraq trong một khoảng thời gian rất ngắn. Ngoài ra, ISIS còn khiến cộng đồng quốc tế phải chú ý bằng một loạt các vụ chặt đầu con tin và khoản tiền phi pháp kiếm được, ước tính khoảng 1 triệu USD mỗi ngày.

Năm nay danh sách bình chọn những người quyền lực nhất thế giới của Forbes không dựa trên ảnh hưởng chính trị mà dựa vào đánh giá "quyền lực cứng", tức việc sử dụng quân đội và các phương tiện kinh tế nhằm tác động lên hành vi hoặc lợi ích của các thành phần chính trị khác.

Theo tiêu chí trên, Tổng thống Nga Putin đã "qua mặt" Tổng thống Mỹ Obama và Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình để trở thành người quyền lực nhất thế giới 2014.

Quỳnh Trang


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang