Thủ lĩnh khủng bố al-Qaeda tấn công Charlie Hebdo bị tiêu diệt

author 10:42 08/05/2015

(VietQ.vn) - Tổ chức khủng bố al-Qaeda tại bán đảo Ả Rập (AQAP) đã công bố thủ lĩnh cấp cao từng chịu trách nhiệm vụ tấn công tạp chí Charlie Hebdo cùng nhiều tay súng khác đã bị máy bay không người lái của Mỹ tiêu diệt.

Báo Tiền Phong đưa tin theo kênh NBC News, nhóm khủng bố Al Qaeda tại bán đảo Arab (AQAP) hôm qua đã đăng tải một đoan video thông báo thủ lĩnh của chúng là Nasr bin Ali al-Ansi cùng một số phiến quân khác thiệt mạng trong cuộc không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ tại thành phố Mukalla, Yemen vào đêm 21 rạng sáng 22/4. Đoạn video thông báo này được Flashpoint Intelligence, một công ty tư vấn về an ninh của Mỹ kết luận là xác thực.

Ansi từng xuất hiện trong nhiều đoạn video của al-Qaeda và được cho là người thân cận với trùm khủng bố Osama bin Laden. Reuters dẫn nguồn tin từ Mỹ cho biết Washington coi Ansi là thủ lĩnh lực lượng AQAP tại miền bắc Yemen.

Trong một video công bố ngày 14/1 sau cuộc thảm sát ở toà soạn báo Charlie Hebdo tại Paris (Pháp), Ansi nói rằng tổ chức AQAP chịu trách nhiệm vụ thảm sát này. Al-Ansi trước đó cũng thông báo AQAP đứng sau vụ sát hại nhà báo Mỹ Luke Somers sau cuộc đột kích bất thành của Mỹ tháng 12 năm ngoái.

Thủ lĩnh nhóm khủng bố al-Qaeda đã bị máy bay không người lái của Mỹ tiêu diệt

Thủ lĩnh nhóm khủng bố al-Qaeda đã bị máy bay không người lái của Mỹ tiêu diệt. Ảnh AFP

Ansi cũng từng kêu gọi người Hồi giáo dòng Sunni tại Yemen chống lại phiến quân Houthi, lực lượng hiện đang chiếm phần lớn lãnh thổ Yemen kể từ tháng 9 năm ngoái.

Mỹ hiện vẫn tiếp tục không kích để truy quét những kẻ khủng bố ở một số nước Tây Á, châu Phi và Trung Đông. Al-Qeada và Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) được coi là mối đe dọa chính.

Mỹ coi AQAP là chi nhánh nguy hiểm nhất của al-Qaeda, tờ Thanh Niên nhận định. Nhóm này đã khai thác tình hình bất ổn tại Yemen kể từ cuộc nổi dậy vào năm 2011 buộc tổng thống Ali Abdullah Saleh từ chức. Trong vài năm gần đây, nhóm này đã thực hiện hàng loạt vụ bắt cóc người nước ngoài và hiện vẫn giam giữ nhiều con tin, theo Al Jazeera.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang