Thử nghiệm loại thuốc mới cung cấp khả năng miễn dịch tức thì chống lại Covid-19

authorHương Giang 05:54 06/01/2021

(VietQ.vn) - Các chuyên gia y tế tại Anh đang tiến hành thử nghiệm một loại thuốc mới cung cấp kháng thể, có khả năng bảo vệ ngay lập tức những người đã nhiễm Covid-19.

Covid-19 hiện vẫn đang là mối đe dọa sức khỏe lớn cho người dân toàn cầu. Các chuyên gia y tế trên khắp thế giới đều làm việc cật lực với hy vọng cho ra đời loại thuốc đặc trị hay vắc-xin phòng bệnh. Trong đó, những nhà nghiên cứu đến từ Vương quốc Anh cho biết phương pháp điều trị bằng kháng thể mới, bảo vệ ngay lập tức những người tiếp xúc với virus SARS-CoV-2, có thể sẽ được ra mắt vào tháng 3.

NHS Trust (UCLH) của Đại học College London Hospitals hiện đang xem xét một loại kháng thể có thể bảo vệ lâu dài cho bệnh nhân khi đã quá muộn, không kịp thời để tiêm vắc xin, như một phần của thử nghiệm mới có tên Storm Chaser. Nó có thể được sử dụng như một phương pháp điều trị khẩn cấp để chăm sóc mọi người tại nhà, bệnh nhân nội trú và sinh viên nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus. Các chuyên gia tin rằng phương pháp này có thể cứu sống hàng nghìn người nhiễm Covid-19.

Kháng thể là các phân tử protein mà cơ thể sản xuất để giúp chống lại nhiễm trùng. Tiến sĩ Catherine Houlihan, nhà virus học UCLH, cùng các đồng nghiệp đã tuyển chọn những tình nguyện viên tham gia vào nghiên cứu này. Họ tin rằng kháng thể, được gọi là AZD7442 và được phát triển bởi AstraZeneca, có khả năng bảo vệ ngay lập tức và lâu dài cho những người đã tiếp xúc với virus.

Các chuyên gia y tế tại Anh đang tiến hành thử nghiệm một loại thuốc mới cung cấp kháng thể, có khả năng bảo vệ ngay lập tức những người đã nhiễm Covid-19. 

Kháng thể sẽ ngăn Covid-19 phát triển trong cơ thể người nhiễm virus. Các nhà khoa học hy vọng cuộc thử nghiệm sẽ cho thấy nó bảo vệ cơ thể chống lại virus trong khoảng từ 6 đến 12 tháng.

Tiến sĩ Houlihan cho biết: “Chúng tôi biết rằng sự kết hợp kháng thể này có thể vô hiệu hóa virus. Vì vậy, chúng tôi hy vọng rằng việc điều trị bằng phương pháp tiêm chúng có thể ngay lập tức chống lại sự phát triển của Covid-19 ở những người đã bị phơi nhiễm vào thời điểm đã quá muộn để tiêm vắc xin.

Ưu điểm của loại thuốc này là nó cung cấp các kháng thể ngay lập tức. Nếu chúng tôi có thể chứng minh rằng phương pháp điều trị này hiệu quả và ngăn chặn những người tiếp xúc với virus tiếp tục phát triển Covid-19, đó sẽ là một bổ sung hữu ích cho 'kho vũ khí' đang được phát triển để chống lại loại virus đáng sợ này".

Cho đến nay, UCLH đã tiêm thuốc kháng thể cho 10 người trong một phần của Storm Chaser tại trung tâm nghiên cứu vắc xin mới của họ. Trước đó nghiên cứu đã bước vào giai đoạn ba vào ngày 2 tháng 12, với mục đích thử nghiệm phương pháp điều trị mới trên 1125 người ở khắp nơi.

Các nhóm người được thử nghiệm hướng đến bao gồm nhân viên y tế, sinh viên sống ở kí túc xá, bệnh nhân gần đây đã tiếp xúc với virus, quân đội và nhân viên công nghiệp.

Covid-19 có thể gây ra các vấn đề sức khỏe tâm thần và trí nhớ cho bệnh nhân(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng những bệnh nhân Covid-19 sau khi khỏi bệnh vẫn có thể chịu tổn thương não bộ lâu dài, dễ gặp các vấn đề về sức khỏe tâm thần và trí nhớ.

Phó chủ tịch điều hành AstraZeneca, Mene Pangalos, cho biết kháng thể này có tiềm năng trở thành một loại thuốc phòng ngừa và điều trị quan trọng chống lại Covid-19, tập trung vào những bệnh nhân dễ bị lây nhiễm nhất.

AstraZeneca cùng với Đại học Oxford cũng đã tạo ra một loại vắc xin và đang chờ Cơ quan Quản lý Thuốc và Sản phẩm Chăm sóc sức khỏe (MHRA) phê duyệt để sử dụng. Các nhà khoa học cũng đã bắt đầu thử nghiệm lâm sàng thứ hai mang tên Provent.

Giám đốc Trung tâm y tế NHS Vương quốc Anh, Giáo sư Stephen Powis cho biết: “Hai thử nghiệm lâm sàng Storm Chaser và Provent là những bổ sung quan trọng để thử nghiệm các phương pháp điều trị mới. Phương pháp điều trị bằng kháng thể có thể cung cấp một giải pháp thay thế cho các nhóm bệnh nhân không thể hưởng lợi từ vắc xin, chẳng hạn như bệnh nhân bị suy giảm miễn dịch".

Chuyên gia tư vấn về các bệnh truyền nhiễm của UCLH, Tiến sĩ Nicky Longley cho biết về nghiên cứu Provent: “Chúng tôi sẽ tìm kiếm những người lớn tuổi hoặc mắc các bệnh như ung thư và HIV có thể ảnh hưởng đến khả năng đáp ứng của hệ thống miễn dịch với một loại vắc xin. Chúng tôi muốn bảo vệ tất cả, bao gồm cả những người mà vắc xin có thể không hoạt động, bằng cách cung cấp một giải pháp thay thế". 

Paul Hunter, giáo sư y khoa tại Đại học East Anglia, nói rằng loại thuốc kháng thể mới có thể cứu rất nhiều mạng sống. Nó có thể được sử dụng đặc biệt tại các nhà chăm sóc. Cả hai dự án Provent và Storm Chaser sẽ đánh giá liệu chúng có làm giảm nguy cơ phát triển Covid-19 hoặc giảm mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng so với giả dược hay không.

Hương Giang (theo: The Sun)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang