Thử nghiệm trồng sâm Ngọc Linh tại Yên Bái

author 06:44 06/05/2013

Từ cuối năm 2011, hơn 200 gốc sâm Ngọc Linh đã được các cán bộ kiểm lâm tỉnh Yên Bái đưa vào trồng thử nghiệm tại Khu bảo tồn thiên nhiên Nà Hẩu, thuộc xã Nà Hẩu, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái.

Sâm giống được ươm dưới tán rừng nguyên sinh.
Sâm giống được ươm dưới tán rừng nguyên sinh.

Khu vườn ươm trồng nằm ở độ cao 800m so với mặt nước biển, thuộc bản Tát, thôn 1, xã Nà Hẩu. Theo khảo sát ban đầu, điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng ở Nà Hẩu khá phù hợp với sự sinh trưởng, phát triển của giống sâm quý. Đây là khu vực có nhiệt độ trung bình dưới 20 độ C, độ ẩm trên 70% với tầng thực bì dày, độ che phủ lớn. Sau gần 3 năm ươm trồng, từ củ giống có kích thước bằng 2 - 3 đốt ngón tay, nhiều gốc sâm Ngọc Linh đã bắt đầu bén rễ, nảy mầm.

Ông Đỗ Văn Hùng - Hạt phó Hạt Kiểm lâm Văn Yên cho biết: "Dự án trồng sâm Ngọc Linh là một trong những dự án phát triển kinh tế cho người dân địa phương. Sau thời gian trồng thử nghiệm, nếu cây sinh trưởng và phát triển tốt, chúng tôi sẽ tiến hành nhân giống đại trà". Ngọc Linh là giống cây lâu năm, phải từ 10 năm mới cho hiệu quả kinh tế. Để giữ cho củ không bị sâu và côn trùng phá hoại, các cán bộ kiểm lâm tại khu bảo tồn phải thường xuyên kiểm tra, theo dõi sự sinh trưởng của cây.

Theo nhiều tài liệu nghiên cứu, sâm Ngọc Linh (hay còn gọi là sâm K5) là loại dược liệu quý và có giá trị kinh tế cao. Loại cây này chỉ xuất hiện ở vùng núi cao thuộc huyện Kon Tum và Quảng Nam trong sơn hệ Ngọc Linh. Sâm Ngọc Linh có nhiều tác dụng, trong đó có tác dụng chống ung thư, suy nhược cơ thể, suy nhược thần kinh, suy nhược sinh dục… Trên thị trường, sâm Ngọc Linh được bán với giá từ 30 - 70 triệu đồng/kg.

Theo Dân Việt

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang