Thu nhập 7 triệu/tháng, có nên vay 300 triệu đồng mua ô tô trả góp?

authorHà Thúy 09:20 30/05/2017

(VietQ.vn) - Mua ô tô trả góp với mức thu nhập 7 triệu đồng/tháng, khoản vay 300 triệu, người tiêu dùng có nên mạo hiểm?

Sự kiện: Mua ô tô giá rẻ, tiết kiệm nhiên liệu

Anh Phạm Hải Nam (Từ Liêm, Hà Nội) rất khao khát mua một chiếc ô tô để đưa đón vợ con đi làm, đi học cho khỏi khói bụi, tránh mưa nắng.

Anh Nam tâm sự: “Thương con lắm, đường Hà Nội thì đông mà bụi bặm, tắc đường mùi xăng xe khủng khiếp, nên chỉ mong mua được một chiếc ô tô rẻ thôi để chạy đi chạy lại, tránh khói bụi mưa nắng cho con”.

thu-nhap-7-trieuthang-co-nen-vay-300-trieu-dong-mua-o-to-tra-gop

 Thu nhập 7 triệu đồng/tháng, vay 300 triệu mua ô tô trả góp có khả thi?

Đồng tâm trạng với anh Nam là chị Nhiên (Hoàng Mai, Hà Nội). Chị Nhiên cho biết: “Nhà mình hay có cỗ bàn ở quê. Mỗi năm đều phải đi lại trên dưới chục lần từ Hà Nội về quê ở Nam Định. Mỗi lần cả nhà về quê, đi xe đò vất vả quá, lần nào cũng như lần nào, tôi đều nghĩ giá có cái ô tô để chạy thì hay biết mấy”.

Theo khảo sát của PV, hiện tại, rất nhiều cơ sở bán ô tô cả cũ lẫn mới đều có những chính sách bán trả góp rất linh hoạt. Theo đó, chỉ cần có trên dưới 100 triệu đồng là một gia đình có thể tậu được một chiếc xe để chạy đi chạy lại. Giá một chiếc xe cũ "ngon bổ rẻ" bây giờ vào khoảng từ 200-300 triệu đồng/chiếc.

Chị Nhiên tâm sự: “Vợ chồng tôi tích cóp được hơn 100 triệu. Sau khi xem xét ưng một chiếc xe tầm 400 triệu đồng. Thấy chính sách trả góp hấp dẫn quá, chỉ 100 triệu đã mua được xe rồi, tôi rất hào hứng”.

Cũng như chị Nhiên, anh Nam cũng đang lăn tăn trước việc vay 300 triệu đồng để mua một chiếc xe ô tô trả góp.

Tuy nhiên, điểm chung của 2 gia đình anh Hải Nam, chị Nhiên là tổng thu nhập của 2 vợ chồng anh chị chỉ là 7-8 triệu đống/tháng. Với số tiền này, anh Nam, chị Nhiên có nên thực sự sẵn sàng bỏ ra 100 triệu để rồi tiếp tục vay mua ô tô trả góp?

Theo tính toán, với khoản vay 300 triệu đồng, giả dụ lãi suất khoảng 10%/năm trong 6 năm, thì số tiền gốc + lãi anh Nam và chị Nhiên phải trả vào tháng cao nhất là khoảng 7 triệu đồng. Số tiền này sẽ giảm dần trên dư nợ hàng tháng.

Chi tiết số tiền hàng tháng phải trả trong năm đầu tiên của trường hợp này có thể tham khảo trong bảng dưới đây: (Giả sử số tiền vay là 316.500.000, vay trong 6 năm lãi suất cố định 10%):

 

thu-nhap-7-trieuthang-co-nen-vay-300-trieu-dong-mua-o-to-tra-gop

Bảng chi tiết số tiền gốc và lãi mà khách hàng phải trả với khoản vay 316,5 triệu đồng trong năm đầu tiên. Nguồn tham khảo: Anycar

 

Như vậy, với số tiền gốc + lãi hàng tháng 7 triệu đồng/tháng, gia đình anh Hải Nam cũng như vợ chồng chị Nhiên hoàn toàn không nên quyết định mua xe. “Số tiền 100 triệu đã có thể mua xe giống như một cái bẫy ngọt ngào”, anh Sơn, một người chuyên mua bán trao đổi xe ô tô cho biết.

“Trên thực tế, người mua ô tô trả góp phải gánh số tiền gốc + lãi hàng tháng khá cao với khoản tiền vay 300 triệu đồng. Nếu khoản tiền lương cố định của cả 2 vợ chồng chỉ có 7 triệu đồng, thì việc vay mua ô tô trả góp là “bất khả thi””, anh Sơn nói.

Cũng theo anh Sơn, với khoản vay 300 triệu, người mua xe phải có mức lương cố định tối thiểu tốt nhất gấp 2-3 lần số đó, tức vào khoảng từ 14 đến 21 triệu đồng thu nhập/tháng.

5 mẫu sedan giá rẻ nhất của các hãng ô tô ‘hot’ thị trường Việt (VietQ.vn) - Dưới đây là 5 mẫu xe sedan giá rẻ nhất của các thương hiệu ô tô Toyota, Kia, Honda, Mazda, Hyundai; gợi ý cho những ai đang muốn mua ô tô giá rẻ.

Lý giải về điều này, anh Sơn cho biết: “Bởi ngoài khoản tiền gốc + lãi 7 triệu/tháng, bạn cần chừng đó số tiền, thậm chí nhiều hơn, để trang trải mức sinh hoạt phí hàng tháng của cả gia đình, như tiền học con cái, tiền ăn, tiền điện, tiền nước, tiền hiếu hỷ…. Bạn cần cân nhắc tính toán kỹ các khoản sinh hoạt phí này sao cho sau khi trừ tiền gốc + lãi mà vợ chồng vẫn “rủng rỉnh” thì hẵng quyết định vay tiền mua xe”.

Hà Thúy

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang