Thu nhập 8 triệu/tháng, có nên vay 200 triệu mua ô tô trả góp?

authorHà Thúy 06:31 04/08/2017

(VietQ.vn) - Mua ô tô trả góp với mức thu nhập 8 triệu đồng/tháng, khoản vay 200 triệu đồng, người tiêu dùng có nên mua?

Sự kiện: Mua ô tô giá rẻ, tiết kiệm nhiên liệu

Sau 2 năm đi làm, chị Thúy Anh (Từ Liêm, Hà Nội) tích cóp được 150 triệu đồng. Vốn là người có cá tính mạnh, thích sở hữu ô tô, nên chị Thúy Anh có ý định vay tiền mua một chiếc ô tô cũ.

“Lương của tôi là 8 triệu/tháng thôi. Tôi đang muốn mua một chiếc xe cũ khá ưng ý giá trên dưới 300 triệu đồng, để thi thoảng đi hẹn hò, café với bạn bè, đưa các bạn đi du lịch quanh Hà Nội. Tôi không biết có nên mạo hiểm vay 200 triệu đồng để mua xe với khoản thu nhập trên hay không”.

thu-nhap-8-trieuthang-co-nen-vay-200-trieu-mua-o-to-tra-gop

 Sở hữu ô tô là giấc mơ của nhiều người Việt. Ảnh minh họa

Theo khảo sát của PV, hiện tại, rất nhiều cơ sở bán ô tô cả cũ lẫn mới đều có những chính sách bán trả góp rất linh hoạt. Theo đó, chỉ cần có trên dưới 100 triệu đồng là một gia đình có thể tậu được một chiếc xe để chạy đi chạy lại. Giá một chiếc xe cũ "ngon bổ rẻ" bây giờ vào khoảng từ 200-300 triệu đồng/chiếc.

Thủ tục vay mua xe cũng khá đơn giản và dễ dàng, giải ngân nhanh chóng trong vòng 24h. Tuy nhiên, với mức thu nhập 8 triệu đồng, chị Thúy Anh có thể mua được chiếc xe mà chị yêu thích hay không?

Theo tính toán, với khoản vay khoảng 200 triệu đồng, giả dụ lãi suất khoảng 10%/năm trong 3 năm, thì số tiền gốc + lãi mà chị Thúy Anh phải trả vào tháng cao nhất là khoảng 8 triệu đồng. Số tiền này sẽ giảm dần trên dư nợ hàng tháng.

Chi tiết số tiền hàng tháng phải trả trong năm đầu tiên của trường hợp này có thể tham khảo trong bảng dưới đây: (Giả sử số tiền vay là 220.000.000, vay trong 3 năm lãi suất cố định 10%):

thu-nhap-8-trieuthang-co-nen-vay-200-trieu-mua-o-to-tra-gop

 Bảng chi tiết số tiền gốc và lãi mà khách hàng phải trả với khoản vay 222 triệu đồng trong năm đầu tiên. Nguồn tham khảo: Anycar

Thử một phương án khác là vay tiền trong thời gian dài hơn là 6 năm, lãi suất cố định 10%, thì theo tính toán, chị Thúy Anh sẽ phải trả ít nhất từ 6 triệu đồng/tháng trong năm đầu tiên.

Một phương án khác nữa cho chị Thúy Anh là kéo dài thời hạn vay. Giả dụ chị Thúy Anh vay trong thời hạn 20 năm, lãi suất ước tính 10%/năm, thì mỗi tháng chị phải trả khoảng 1,9 triệu đồng, như bảng tham khảo dưới đây:

thu-nhap-8-trieuthang-co-nen-vay-200-trieu-mua-o-to-tra-gop

 Bảng tính toán số tiền gốc + lãi 12 tháng đầu tiên với khoản vay 200 triệu trong thời hạn 20 năm, lãi suất 10%. Nguồn: topbank.vn

Như vậy, với số tiền thu nhập 8 triệu đồng/tháng, nếu chị Thúy Anh vẫn nhất quyết mua xe, có thể xem xét đến phương án vay dài hạn.

“Tùy vào sự tính toán của mình, chị Thúy Anh có thể cân nhắc nên mua hay không. Giả dụ nếu chị vay thời hạn 20 năm, thì số tiền trả góp trong thời gian dài mỗi tháng là 1,9 triệu, như vậy chị sẽ còn khoảng 6 triệu đồng để chi tiêu, sinh hoạt. Và chị sẽ phải tính đến chuyện lãi suất ngân hàng biến động, cũng như sự ổn định trong công việc cho thu nhập”, anh Ngọc Sơn, chủ salon Auto tại Long Biên tư vấn.

Điểm danh 4 quận nội thành Hà Nội sẽ dừng phát loa phường hàng ngày(VietQ.vn) - Các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng sẽ chỉ phát loa phường khi có thông báo khẩn cấp như thiên tai, dịch bệnh...

"Dù sao, trước khi quyết định mua ô tô trả góp, người tiêu dùng nên suy nghĩ kỹ lưỡng, chỉ vay trả góp khi nguồn thu nhập tài chính ổn định, cần tính toán số tiền chênh lệch, lãi suất trả góp, tuyệt đối không ký hợp đồng khi chưa rõ bất cứ điều khoản nào”, anh Ngọc Sơn chia sẻ thêm.

Hà Thúy

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang