Thu nhập 'khủng' của lãnh đạo TKV và 4.000 lao động có nguy cơ mất việc

author 07:14 01/07/2017

(VietQ.vn) - Mức thu nhập của lãnh đạo TKV khiến nhiều người "ao ước"; khoảng 4.000 lao động TKV có nguy cơ mất việc và TKV đang xây trụ sở rất "hoành tráng". Đó là một số thông tin đang được nhiều người quan tâm.

Nhiều lãnh đạo TKV thu nhập 'cứng' hơn nửa tỉ đồng/năm

Trong bản công bố thông tin số 2577/TKV-TS của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) ngày 02/6/2017 gửi Bộ Công thương, Bộ Kế hoạch Đầu tư, thông báo mức thu nhập của Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty, thành viên ban kiểm soát hoặc kiểm soát viên, Tổng giám đốc hoặc giám đốc, Phó Tổng giám đốc hoặc phó giám đốc, Kế toán trưởng.

tập đoàn than

Trụ sở hiện tại của TKV tại đường Lê Duẩn, Hà Nội. Ảnh Viết Cường

Theo báo cáo, TKV đã chi đến hơn 8,9 tỷ đồng để chi trả lương. Trong đó riêng quỹ lương chi trả cho Hội đồng thành viên lên tới hơn 3,43 tỷ đồng/năm.

Ông Lê Minh Chuẩn, Chủ tịch HĐTV là người có thu nhập từ lương cao nhất với số tiền 621 triệu đồng/12 tháng (bình quân 51,7 triệu đồng/tháng). Tiếp đến là ông Đặng Thanh Hải, Tổng Giám đốc, có thu nhập 603 triệu đồng/12 tháng (trung bình 50,2 triệu/tháng).

Các thành viên Hội đồng thành viên gồm ông Phạm Văn Mật, Nguyễn Văn Hải, Vũ Thành Lâm, Nguyễn Chiến Thắng đều có mức thu nhập từ lương như nhau là 552 triệu/12 tháng (bình quân mỗi tháng 46 triệu).

Các Phó Tổng giám đốc Nguyễn Văn Biên, Nguyễn Ngọc Cơ, Nguyễn Anh Tuấn, Khuất Mạnh Thắng, Vũ Anh Tuấn có thu nhập là 552 triệu đồng/năm.

Riêng đối với ông Ngô Hoàng Ngân - Phó Tổng giám đốc có mức thu nhập là 288 triệu đồng với 6 tháng chuyên trách. Ông Nguyễn Đình Thịnh – Phó Tổng giám đốc với 4,5 tháng chuyên trách có thu nhập 194 triệu đồng.

Ông Lê Quang Dũng, Kế toán trưởng TKV có thu nhập 576 triệu đồng/năm.

Các kiểm soát viên nhà nước: Lưu Anh Tuấn, Phạm Thanh Hải, Đỗ Thị Loát đều có thu nhập tương đương là 576 triệu đồng/năm. Trung bình mỗi tháng các kiểm soát viên nhận 48 triệu đồng. Theo TKV, số tiền lương quyết toán của kiểm soát viên nhà nước TKV chưa khấu trừ thuế thu nhập cá nhân.

Tồn 9,3 triệu tấn than, 4.000 lao động TKV nguy cơ mất việc

Tại buổi làm việc của Tổ công tác của Chính phủ kiểm tra việc thực hiện các giải pháp về tăng trưởng tại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam sáng ngày 19/6 tại Hà Nội, ông Đặng Thanh Hải, tổng giám đốc TKV, cho biết giá thành sản xuất than vẫn tăng do khai thác ngày càng xuống sâu và xa hơn, suất đầu tư, chính sách thuế, phí, tiền lương...

Tuy nhiên, mức tăng chi phí của TKV, theo ông Hải lên đến gần 10.000 tỉ đồng, và đặc biệt là tồn kho than tính đến tháng 6/2017 ở mức 9,3 triệu tấn.

công nhân ngành than

Ngành than đang rất khó khăn, hơn 4.000 lao động có nguy cơ mất việc. Ảnh minh họa - Văn Nam

Trong bối cảnh đó, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) lại đề nghị giảm mua than từ TKV với khối lượng lên đến 2 triệu tấn so với kế hoạch. Điều này được cho là sẽ gây thiệt hại cho sản xuất kinh doanh khi lượng than tồn kho tiếp tục tăng, ảnh hưởng đến người lao động.

“Nếu tính toán theo năng suất lao động bình quân của TKV năm 2016 thì khoảng 4.000 người lao động sẽ mất việc làm, tương đương với một mỏ than hầm lò bị đóng cửa”, ông Hải lo ngại.

Ông Hải đề nghị Chính phủ chỉ đạo để EVN và PVN "chưa mua than của các đơn vị ngoài TKV" đồng thời có chính sách ưu tiên sử dụng nguồn than sản xuất trong nước, gắn với các chính sách thuế, phí giúp TKV tiêu thụ than tồn cũng như cho phép TKV xuất khẩu không phụ thuộc vào hạn ngạch.

TKV xây trụ sở “hoành tráng”

Theo tìm hiểu của phóng viên, năm 2002, xuất phát từ nguyện vọng của tập thể công nhân cán bộ Tập đoàn, đồng thời cũng phù hợp với nhu cầu phát triển ngày càng lớn mạnh của TKV, Hội đồng quản trị Tổng Công ty than Việt Nam (nay là Tập đoàn CN Than - Khoáng sản VN) đã phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng trụ sở mới.

Công trình được xây dựng tại lô đất 22E3 thuộc Khu đô thị Cầu Giấy - Hà Nội với diện tích đất là 9442 m2.

Theo thiết kế, trụ sở TKV là công trình xây dựng dân dụng cấp I, cao 35 tầng và 4 tầng hầm kỹ thuật, 5 tầng hầm. Chức năng và mục tiêu đầu tư công trình là nhằm đáp ứng văn phòng làm việc của Tập đoàn, văn phòng các đơn vị TKV tại Hà Nội và đại diện các đơn vị khác ở các tỉnh, quảng bá thương hiệu TKV và cho thuê văn phòng.

phối cảnh trụ sở tkv

Phối cảnh dự án trụ sở mới của Vinacomin rất hoành tráng.

Về tiến độ, dự án được chia làm 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1- xin cấp phép đầu tư, giai đoạn 2 - thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư; đã hoàn tất. Giai đoạn 3 - thi công xây dựng sẽ được bắt đầu ngay sau Lễ động thổ và thực hiện trong vòng 4 năm. Theo giấy phép đầu tư do Chủ tịch UBND TP Hà Nội, cuối năm 2016, đầu 2017, công trình sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng, đáp ứng niềm mong mỏi lâu nay của thợ mỏ Ngành Than - Khoáng sản Việt Nam. Tuy nhiên, hiện tại công trình vẫn chưa được hoàn thiện như dự kiến.

Tháng 3/2016, Tập đoàn đã có văn bản gửi tới các công ty con, đơn vị trực thuộc với nội dung “Triển khai xây dựng Trụ sở Vinacomin tại Lô 22E3 Khu ĐTM Cầu Giấy, Hà Nội”.

TKV kêu gọi các công ty con, đợn vị trực thuộc "hợp tác".

Văn bản gửi đi nêu rõ: “Thực hiện chủ trương của lãnh đạo TKV về việc đầu tư xây dựng và sử dụng tòa nhà Trung tâm giao dịch Than - khoáng sản Việt Nam, TKV đề nghị các công ty con, đơn vị trực thuộc đã có trụ sở làm việc hoặc có nhu cầu sử dụng văn phòng làm việc tại TP Hà Nội triển khai…tổ chức rà soát hiện trạng sử dụng văn phòng hiện có, lập phương án sắp xếp và sử dụng văn phòng làm cơ sở đăng ký và đề xuất các hình thức thuê và góp vốn cùng đầu tư xây dựng công trình trụ sở Vinacomin”.

Bên cạnh đó, nội dung trong văn bản cũng yêu cầu các công ty con, đơn vị trực thuộc có phương án đề xuất gửi về BQL Dự án nhà điều hành Vinacomin trước ngày 11/4/2016. Đồng thời nhấn mạnh, Giám đốc các công ty con, đơn vị trực thuộc tổ chức triển khai thực hiện.

VIẾT CƯỜNG

Thủ tướng yêu cầu Tập đoàn than báo cáo trung thực vụ logo thợ mỏ(VietQ.vn) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam kiểm tra việc chi phí để làm quà tặng tại Tập đoàn này.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang