Bác sĩ nói về thủ phạm gây bệnh ung thư phổi mà ca sĩ Minh Thuận mắc phải

authorTrần Thanh 10:00 19/09/2016

(VietQ.vn) - Ca sĩ Minh Thuận hiện đang mắc bệnh ung thư phổi. Các chuyên gia cho rằng thuốc lá chính là thủ phạm gây ra căn bệnh nguy hiểm cho nam ca sĩ.

Trong những ngày vừa qua, người hâm mộ cả nước liên tiếp phải đón nhận những tin buồn, đó là việc ca sĩ Minh Thuận đang mắc bệnh ung thư, liền sau đó là thông tin nghệ sĩ Hán Văn Tình đã qua đời sau nhiều ngày chống chọi với căn bệnh này. Theo đó, các bác sĩ chẩn cho rằng hút thuốc lá là thủ phạm gây nên căn bệnh ung thư phổi mà ca sĩ Minh Thuận mắc phải. 

Biết mình bị ung thư, Minh Thuận đã khóc rất nhiều (Ảnh: Ngôi sao) 

Điều đáng nói là cả ca sĩ Minh Thuận và nghệ sĩ Hán Văn Tình đều mắc căn bệnh ung thư phổi. Quay ngược dòng thời gian về trước không ít nghệ sĩ, ca sĩ Việt Nam đã từng mắc và qua đời vì căn bệnh này, điển hình trong đó là nghệ sĩ Văn Hiệp.

Trên trang cá nhân, bác sĩ Huỳnh Phước Sang chia sẻ:

Cứ 10 người bị ung thư phổi có hơn 8,5 người có hút thuốc, 1,5 người còn lại thì cũng có tỉ lệ rất cao tiếp xúc với khói thuốc. Ung thư phổi thì thuộc loại ác tính cao, 10 người mắc thì chết hơn 9 người, mỗi đợt điều trị vậy tốn cả trăm triệu nhưng rất kém đáp ứng.

Trong khói thuốc có 73 chất gây ung thư và gây thêm 12 loại ung thư khác ngoài ung thư phổi! Khói ở đầu điếu thuốc thì độc hại gấp nhiều lần so với khói được hút qua đầu lọc, có nghĩa người bị hít khói có khả năng mắc bệnh còn cao hơn người hút!

 Những dòng trạng thái mà bác sĩ Huỳnh Phước Sang chia sẻ khiến nhiều người hoang mang 

Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, bác sĩ  Lê Văn Thời, Giám đốc bệnh viện Lao và bệnh phổi trung ương cho biết, đa số ung thư phổi xuất hiện ở những người đã và đang hút thuốc lá (80%) cộng thêm 5% ước tính do hậu quả của sự tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá. Mức độ nặng nhẹ của sự tiếp xúc với khói thuốc tùy thuộc vào số năm mà người đó đã hút thuốc, số điếu thuốc hút trong ngày và phần nhựa có trong điếu thuốc. Có 10 đến 13% người nghiện thuốc lá có nguy cơ ung thư phổi với một thời kỳ tiềm ẩn từ 30 đến 40 năm tính từ lúc mới bắt đầu hút thuốc cho đến khi xuất hiện ung thư phổi.

BS Tạ Chi Phương – nguyên Trưởng khoa Ung bướu (Bệnh viện Phổi Trung ương), hiện đang công tác tại Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt trả lời trên báo Khám phá  rằng, đa số bệnh nhân mắc bệnh ung thư phổi đều ít nhiều liên quan đến thuốc lá, đó có thể là hút thuốc chủ động, có thể là hút thuốc thụ động hoặc thậm chí có người bỏ hút thuốc lá hàng chục năm vẫn có thể mắc ung thư phổi… Chỉ có một số ít những người mắc ung thư phổi là không liên quan đến thuốc lá, trong đó có ô nhiễm khói xe, phóng xạ, các bệnh liên quan đến phổi.

Khói thuốc có thể tồn tại trong không khí hơn 2 giờ, ngay cả khi không còn nhìn hoặc ngửi thấy nữa. Do đó, những người thường xuyên sống hoặc làm việc cạnh người dùng thuốc lá có thể tiếp nhận lượng khói thuốc tương đương việc hút 5 điếu mỗi ngày.

Hiệp hội Ung thư Mỹ cho biết trên báo phụ nữ TP HCM, cứ mỗi giờ ở cùng phòng với một người hút thuốc lá, nguy cơ mắc ung thư phổi cao gấp 100 lần so với việc sống 20 năm trong tòa nhà chứa chất độc asen.

Jean-Marc Olivier, Trưởng đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam, chia sẻ trên báo phụ nữ TP HCM, hút thuốc lá là "giết người vô tội, khiến người khác mắc bệnh và chết một cách oan uổng".

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang