Trang chủ

Cảnh báo

Thủ phạm của chứng 'hôn mê thực phẩm' sau ăn là gì?

author 06:49 01/12/2016

(VietQ.vn) - Theo các nhà khoa học Mỹ, càng ăn nhiều thực phẩm chứa đạm và muối càng có nguy cơ bị “hôn mê thực phẩm”.

Cụ thể, theo báo an ninh Thủ Đô, nghiên cứu của các nhà khoa học tại Viện Nghiên cứu Scripps (TSRI) ở Mỹ chỉ ra rằng, cơ thể con người tối đa hóa sự hấp thu các chất dinh dưỡng quan trọng vào đường ruột. Vì vậy, càng tiêu thụ nhiều thực phẩm này, càng có nguy cơ bị “hôn mê thực phẩm” sâu, tức là buồn ngủ ngay sau khi ăn.

Chất đạm và muối có nguy cơ gây nên những chứng buồn ngủ ngay sau khi ăn.

Chất đạm và muối có nguy cơ gây nên những chứng buồn ngủ ngay sau khi ăn. Ảnh: An Ninh Thủ Đô 

Các nhà khoa học xác định thủ phạm của chứng “hôn mê thực phẩm” chính là chất đạm và muối. Theo các chuyên gia y tế, các loại thức ăn đóng vai trò khác nhau trong các phản ứng sinh hóa ở con người và việc tiêu thụ thực phẩm có thể gây ra các tác động tức thời – buồn ngủ ngay sau khi ăn.

Ngoài ra, tiêu thụ nhiều đường làm tăng nhanh đường huyết có thể gây ra giấc ngủ sau 20-40 phút. Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng sự gia tăng hoạt động điện trong não sau khi ăn và trong suốt giai đoạn của giấc ngủ.

Ngăn chặn hàng giả, hàng kém chất lượng 'tung hoành' cuối năm(VietQ.vn) - Ban Chỉ đạo 389 quốc gia vừa ban hành kế hoạch chủ động kiểm soát tình hình ngăn chặn Kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng những tháng cuối năm.

Dưới đây là một số thực phẩm có thể làm cho bạn cảm thấy buồn ngủ và không thể tập trung làm việc được trong ngày.

Gạo trắng

Gạo trắng thuộc loại thực phẩm có chỉ số đường huyết cao. Những thực phẩm này dễ làm cho bạn thấy buồn ngủ, mệt mỏi sau khi ăn. Vì thế, bạn không nên ăn quá nhiều cơm vào buổi trưa nếu không muốn buổi chiều luôn trong tình trạng "gật gù", theo Health+.

Bánh mì trắng

Bánh mì trắng cũng có thể làm cho bạn cảm thấy buồn ngủ. Ăn bánh mì trắng làm sụt giảm năng lượng do chúng sản sinh glucose vào máu, làm cho bạn cảm thấy bị ì, uể oải và luôn có cảm giác buồn ngủ.

 Bánh mì chính là một trong những ''thủ phạm'' gây chứng buồn ngủ sau khi ăn.

 Bánh mì chính là một trong những "thủ phạm" gây chứng buồn ngủ sau khi ăn. Ảnh minh họa

Đây là một món ăn được làm từ đậu gà (chickpea) nấu chín nghiền nhuyễn trộn với sốt tahini, dầu olive, nước cốt chanh muối và tỏi. Nó rất giàu tryptophan (một acid amin liên quan đến chất dẫn truyền thần kinh serotonin liên kết với giấc ngủ). Do vậy, nó không phải là lựa chọn tốt cho một bữa ăn ở văn phòng.

Thịt đỏ

Hàm lượng chất béo cao của thịt đỏ trong các món ăn như bánh mì kẹp thịt và thịt nướng có thể gây ra cảm giác buồn ngủ. Ngoài ra, cơ thể cần rất nhiều năng lượng để tiêu hóa thịt đỏ, vì vậy bạn có nguy cơ bị thiếu năng lượng và luôn cảm thất mệt mỏi, uể oải.

Món ngọt

Hàm lượng đường cao trong các món ngọt sẽ khiến cơ thể giải phóng quá nhiều tryptophan trong não và làm cho bạn cảm thấy buồn ngủ. Vì vậy bạn nên hạn chế ăn đồ ngọt, đặc biệt là khi ở văn phòng.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang