Thủ phạm gây ung thư gan hàng đầu mà người Việt thường xuyên mắc phải

authorTrần Thanh 15:00 18/09/2016

(VietQ.vn) - Bạn có biết rằng thói quen uống nhiều rượu bia… có gây ảnh hưởng tới gan cũng như khả năng làm việc của gan trong cơ thể, đặc biệt là ung thư gan

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Mỗi năm ở Việt Nam có hơn 10.000 ca mắc bệnh ung thư gan mới, 22.000 người tử vong. Theo thống kê của Bộ Y tế, bệnh nhân mắc viêm gan siêu vi B chiếm 8-25% dân số. 90% người dùng rượu, bia bị gan nhiễm mỡ, theo báo điện tử VnExpress.

Có tới 90% người thường xuyên uống rượu bia bị gan nhiễm mỡ, 20-40% bị viêm gan, 10-25% bị xơ gan, ung thư gan. Trong khi đó, kết quả khảo sát của Bộ Y tế mới đây cho thấy, Việt Nam nằm trong danh sách 25 nước uống bia nhiều nhất thế giới và đứng đầu Đông Nam Á. Theo đó, có 3 bệnh về gan mà nguyên nhân được cho bắt nguồn từ bia rượu ở Việt Nam cũng tăng mức báo động.

Nhung benh ly ve gan nguy hiem nhat bat nguon tu thoi quen bia ruou - Anh 1

Ảnh minh họa

Ung thư gan

Tỷ lệ ung thư gan ở Việt Nam đứng đầu thế giới. Nguyên nhân theo các nhà khoa học do cơ quan này thường xuyên bị tấn công bởi rượu bia. Giáo sư Nguyễn Khánh Trạch, Chủ tịch Hội Nội khoa Việt Nam cho biết trên báo Gia đình và Xã hội, các bệnh lý gan đang không ngừng gia tăng tại Việt Nam. Tính riêng ung thư gan, mỗi năm, trên thế giới có thêm 500.000 ca mắc mới và trên 750.000 người tử vong. Trong khi tại Việt Nam, ước tính trung bình mỗi năm ghi nhận hơn 10.000 ca mắc mới và khoảng 22.000 ca tử vong, chiếm tỷ lệ cao nhất thế giới.

Viêm gan

Việt Nam cũng là một trong ba quốc gia ở khu vực Tây Thái Bình Dương có tỷ lệ nhiễm virus viêm gan cao. Hiện cả nước có hơn 20 triệu người nhiễm virus viêm gan B và C, trong đó, khoảng tám triệu người trong tình trạng viêm, xơ gan và ung thư gan. Hằng năm, Việt Nam có hơn 100.000 ca tử vong do bệnh viêm gan B và C, tiếp đến là viêm gan do rượu, bia.

Viêm gan và bia rượu được các nhà khoa học so sánh như một cặp bài trùng. Tiến sĩ, bác sĩ Lê Thành Lý - Phó chủ tịch Hội Gan mật TP HCM cho biết, cồn và các chất độc trong rượu bia khi đi vào cơ thể sẽ kích hoạt tế bào Kupffer làm tăng sản suất các chất gây viêm như Interleukin, TNF-α, TGF-β… Các chất này tích tụ dần trong gan, “chiêu dụ” bạch cầu đến gan và gây ra phản ứng viêm thái quá, tấn công cả các tế bào gan khỏe mạnh. Số lượng tế bào gan bị hủy hoại nhiều sẽ khiến quá trình giải độc gan suy giảm và gan nhiễm độc là điều tất yếu.

Gây tổn thương các tế bào gan

Uống rượu nhiều ảnh hưởng xấu bất thường đến việc trao đổi chất của cơ thể và thúc đẩy ung thư. Gan có chức năng lọc thải chất độc trong cơ thể và nó cũng chỉ làm việc được trong giới hạn cho phép mà thôi. Việc rượu quá nhiều trong cơ thể khiến gan bị quá tải và khiến cơ quan này bị tổn thương trầm trọng hình thành các mô sẹo gây xơ gan mãn tính mà dẫn đến ung thư. Ngoài ra rượu còn khiến bệnh xơ gan nặng thêm bởi các virut viêm gan B, C có sẵn từ trước.

 

Trần Thanh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang