‘Thủ phạm’ khiến cá chết hàng loạt không ai khác chính là Formosa

author 19:32 30/06/2016

(VietQ.vn) - Chiều nay 30/6, Chính phủ họp báo công bố nguyên nhân sự cố môi trường gây ra hiện tượng cá chết bất thường tại 4 tỉnh ven biển miền Trung vừa qua.

Cuộc họp báo có sự tham dự của Bộ trưởng, Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. Đại diện các Bộ Công an, Ngoại giao...

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thông tin toàn bộ diễn biến vụ cá chết ở miền Trung

Chủ trì cuộc họp báo, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhắc lại: Tháng 4 vừa rồi, tại ven biển 4 tỉnh miền Trung nước ta đã xảy ra sự cố môi trường nghiêm trọng làm hải sản chết bất thường, gây thiệt hại lớn về kinh tế xã hội, môi trường biển, ảnh hưởng đời sống dân sinh và an ninh trật tự xã hội.

Ngay sau đó, lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã thường xuyên, quyết liệt chỉ đạo triển khai kịp thời các biện pháp hỗ trợ ổn định cuộc sống người dân vùng bị thiệt hại, đồng thời ổn định tình hình an ninh chính trị, bước đầu đánh giá thiệt hại về mọi mặt.

Cùng với đó là chỉ đạo các cơ quan chức năng, khoa học xác định làm rõ nguyên nhân, đối tượng gây ra sự cố để có giải pháp xử lý như giao Bộ KHCN chủ trì phối hợp với Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam huy động trên 100 nhà khoa học đầu ngành của 30 cơ quan trong và ngoài nước tổ chức thu thập dữ liệu, có sự phản biện của các chuyên gia quốc tế.

Theo đó, cơ quan chức năng xác định nguồn thải lớn nhất xuất phát từ khu vực Vũng Áng của Hà Tĩnh chứa chất độc có tỷ trọng lớn hơn nước biển, theo dòng hải lưu di chuyển. Đây là nguyên nhân làm hải sản chết hàng loạt, nhất là ở tầng đáy biển.

Bộ TN&MT rà soát nguồn thải, thành lập đoàn kiểm tra liên ngành với sự tham gia của các bộ, chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành và phát hiện ra công ty Formosa có một số hành vi vi phạm, có hành vi xả thải ra biển vượt quá mức cho phép.

Từ các căn cứ trên, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã thẩm định kỹ lưỡng, tham vấn các nhà khoa học trong nước và quốc tế và đưa ra kết luận: Những vi phạm và sự cố trong quá trình thi công, vận hành, thử nghiệm của nhà máy Formosa Hà Tĩnh là nguyên nhân gây ra hiện tượng hải sản chết bất thường ở Hà Tĩnh và các tỉnh miền Trung trong tháng 4 vừa qua.

Bên cạnh việc công bố nguyên nhân, thủ phạm gây cá chết hàng loạt ở bốn tỉnh miền Trung, các giải pháp khắc phục hậu quả ô nhiễm môi trường và phương án đền bù cho ngư dân vùng ảnh hưởng cũng được đề cập.

Hoàng Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang