Thu phí chùa Yên Tử 40.000 đồng/người: Chuyên gia pháp luật nói gì?

author 09:47 05/03/2018

(VietQ.vn) - Việc thu phí chùa Yên Tử, theo chuyên gia pháp luật thì đó là hành vi không hợp lý.

Theo báo Lao Đông, nhằm giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước và có thêm nguồn vốn cho Yên Tử, từ tháng 1.2018, Quảng Ninh đã cho thu phí tham quan Yên Tử, với mức từ 20.000 - 40.000 đồng/lượt khách. Việc này đang gây những ý kiến trái chiều.

thu-phi-chua-yen-tu-40000-dongnguoi-chuyen-gia-phap-luat-noi-gi

 Phí vào chùa Yên Tử là 40.000 đồng/người. Ảnh: Vnmedia

Liên quan đến câu chuyện này Vnmedia thông tin, Nguyên Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp - Tiến sĩ Lê Hồng Sơn, viện dẫn ý kiến của bà Trịnh Thị Thủy - Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tại cuộc Họp báo Văn phòng Chính phủ hôm 1/3 vừa qua: Bà Thủy đưa ra lập luận, thuyết phục với các phóng viên ở Họp báo rằng điều đó đúng với Nghị quyết HĐND tỉnh Quảng Ninh. Bà Thứ trưởng còn dẫn ra một loạt những mục đích và nội dung sử dụng những khoản thu đó.

Theo ông Sơn, trước hết cần xác định địa bàn Yên Tử là như thế nào. Ông Sơn cho rằng, đây là địa bàn hành chính, lãnh thổ rộng quy tụ quần thể với nhiều di tích danh thắng. Nhưng cần lưu ý, ở quần thể danh thắng Yên tử còn có hệ thống thờ tự tín ngưỡng tôn giáo, Phật giáo Yên Tử.

Đó là một đặc thù của Yên Tử. "Thậm chí, nếu không có hệ thống thờ tự tôn giáo này thì Yên Tử có thể cũng chỉ như những địa danh núi non khác mà không có giá trị gì nhiều lắm". - Ông Sơn nhận định.

Dư luận dậy sóng việc thu phí “BOT Yên Tử” mùa lễ hội 2018(VietQ.vn) - Dư luận tuần qua đã dậy sóng về việc thu phí tham quan di tích Quốc gia Yên Tử của TP.Uông Bí, nhiều du khách hành hương đến Yên Tử mùa lễ hội 2018 đều phải mua vé với mức giá 40.000 VNĐ/lượt.

TS Lê Hồng Sơn phân tích: Việc thu tiền một quần thể Yên Tử rộng mênh mông như vậy là không phù hợp. Người dân đi đến Yên Tử, trong tâm nguyện và mục đích là đi đến hành lễ ở các cơ sở thờ tự Tôn giáo. Chắc hẳn nhiều người không lên đây để ngắm cảnh Núi non của Yên Tử.

Người được mệnh danh là "ông thổi còi văn bản trái luật" cho rằng, việc đưa ra quy định và mục đích về bán vé thu tiền là người ta đã ngụy biện. Bởi vì những cơ sở thờ tự tôn giáo là nơi có bề sâu về lịch sử như ở Yên Tử thì không có quyền bán vé thu tiền ở đây.

Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Ninh ra nghị quyết bán vé thu tiền ở một không gian địa bàn hành chính như vậy, trong đó có cả hệ thống thờ tự tôn giáo, hệ thống khách hành lễ chiếm đại đa số là không bảo đảm tính hợp pháp.

Trước đó, tại buổi họp Chính phủ tối 1/3, lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho rằng, việc thu phí tham quan tại Yên Tử, Quảng Ninh có căn cứ pháp lý và đúng quy định.

Xếp hạng các thế hệ iPhone: iPhone X ‘kém xa’ iPhone7 Plus(VietQ.vn) - iPhone X xếp thứ 4 trong bảng xếp hạng các mẫu điện thoại tốt nhất của Apple, trong khi đó iPhone 7 Plus đứng ở vị trí đầu tiên.

Theo Vnexpress, Thứ trưởng Văn hóa Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nói, việc thu phí di tích tại một số địa phương là căn cứ theo Luật phí và Lệ phí cũng như các nghị định, thông tư liên quan. Bộ Văn hóa đã rà soát và nhận thấy tất cả địa phương khi có thu phí, lệ phí đều căn cứ các quy định nêu trên, không thu tùy tiện. Việc điều chỉnh tăng, giảm đều có thông qua HĐND với những căn cứ cụ thể.

"Về thu phí tại Yên Tử, chúng tôi được biết triển khai theo đúng quy định của pháp luật, được HĐND tỉnh Quảng Ninh thông qua", bà Thủy nói.

Lâm Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang