Thủ thuật bảo vệ tài khoản Facebook khỏi bị 'hack' đánh cắp thông tin cá nhân

authorNgọc Nga 15:03 31/08/2020

(VietQ.vn) - Thủ thuật bảo vệ tài khoản Facebook khỏi bị hacker tấn công nhằm lấy cắp thông tin người dùng không phải ai cũng có thể biết hết dẫn đến nhiều rủi ro.

Sự kiện: Thủ thuật công nghệ

Nguyên nhân và hình thức tấn công tài khoản Facebook người dùng của hacker

Theo các chuyên gia công nghệ của Điện Máy Xanh, ngày nay chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh hay một chiếc máy tính. người dùng có thể kết nối với tất cả bạn bè, người thân trên khắp thế giới nhờ vào tài khoản Facebook. Tuy nhiên đây cũng là nơi để hacker hay nhòm ngó nhất nhằm đánh cắp thông tin cá nhân dễ dàng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản hoặc phục vụ cho mục đích xấu nào đó. 

Mặc dù hiện nay Facebook đã cố gắng bảo vệ người dùng bằng cách nâng cao bảo mật cho tài khoản của họ, nhưng đâu đó vẫn còn kẽ hở để bọn hacker có thể len lỏi vào và đánh cắp chúng. Thực tế, việc thiết lập hệ thống bảo mật cho tài khoản Facebook vô cùng quan trọng nếu không muốn tài khoản của mình bị hack trong tích tắc. Vậy hacker chiếm đoạt tài khoản Facebook thông qua những hình thức nào?

Hacker dễ dàng tấn công tài khoản Facebook  nếu người dùng không có cách bảo mật thông tin theo đúng tiêu chuẩn hướng dẫn của các chuyên gia công nghệ

Có rất nhiều hình thức khác nhau để chúng tấn công như đánh cắp bằng Facebook Phishing. Đây là cách đánh cắp mật khẩu Facebook thường được các hacker sử dụng nhất. Với Phishing người dùng sẽ bị lừa nhập địa chỉ email và mật khẩu facebook của mình vào một trang đăng nhập facebook giả do bọn tin tặc lập nên. Từ đây chúng sẽ đăng nhập được vào Facebook bằng địa chỉ email và mật khẩu đó.

Cũng có khi hacker đánh cắp bằng Chương trình khuyến mãi - trúng thưởng hay Mini Game. Hacker sẽ giả chương trình trúng thưởng - khuyến mãi trên danh nghĩa của Facebook (trúng thưởng xe máy, ô tô, tiền mặt… có giá trị cao) và yêu cầu người dùng xác nhận bằng cách truy cập vào đường link lạ.

Hacker cũng có khả năng đánh cắp bằng virus và mã độc. Chỉ cần một đường link về hình ảnh, video,... bất kỳ chúng cũng có thể gửi virus gián điệp vào máy tính hay điện thoại của người dùng. Từ đó mọi thông tin của người dùng sẽ được gửi về máy chủ của hacker kể cả mật khẩu Facebook. 

Vậy khi gặp trường hợp tài khoản Facebook bị hacker tấn công người dùng cần đặc biệt lưu ý và làm theo những thủ thuật hướng dẫn theo đúng tiêu chuẩn của các chuyên gia công nghệ từ Hệ thống bản lẻ điện thoại toàn quốc Cellphone dưới đây:

Thủ thuật bảo vệ tài khoản Facebook khỏi hacker

Thường xuyên kiểm tra các thiết bị từng đăng nhập

Trước hết người dùng nên kiểm tra thường xuyên để phát hiện đăng nhập bất thường bằng cách truy cập Cài đặt -> Bảo mật và Đăng nhập và kiểm tra mục Nơi người dùng đã đăng nhập để xem qua các thiết bị đã từng đăng nhập. Nếu phát hiện thiết bị nghi ngờ, cần lập tức xóa bỏ và đổi mật khẩu tài khoản.

Bật cảnh báo đăng nhập

Nếu người dùng kích hoạt chức năng thông báo khi có thiết bị đăng nhập tài khoản Facebook, thì khi người khác đăng nhập vào Facebook từ một thiết bị khác như điện thoại, máy tính… ngay lập tức Facebook sẽ gửi cho người dùng một tin nhắn đến điện thoại hoặc là email. Lúc này người dùng cần truy cập vào cài đặt Bảo mật và đăng nhập -> Nhận cảnh báo về những lần đăng nhập không nhận ra -> lựa chọn phương thức muốn nhận thông báo -> Nhận thông báo -> Lưu. Sau đó, Facebook sẽ yêu cầu nhập lại mật khẩu để xác nhận. Nhờ đó bất cứ khi nào tài khoản Facebook được đăng nhập từ một trình duyệt hoặc thiết bị mới Facebook sẽ gửi thông báo cho người dùng.

Dấu hiệu cảnh báo ấm siêu tốc đã hết hạn sử dụng, thủ thuật khắc phục sự cố để tránh rủi ro(VietQ.vn) - Ấm siêu tốc cũng giống như nhiều đồ gia dụng khác trong gia đình đều có tuổi thọ, hạn sử dụng. Nhưng làm sao để nhận biết được sản phẩm cần phải được thay mới thì ít ai biết?

Cài đặt liên hệ đáng tin cậy

Liên hệ đáng tin cậy của người dùng chính là những người bạn đã chọn để có thể trợ giúp một cách an toàn nếu người dùng gặp sự cố đăng nhập vào tài khoản của mình. Để làm theo thủ thuật này người dùng cần truy cập vào cài đặt Bảo mật và đăng nhập -> Chọn 3 đến 5 người bạn để liên hệ nếu người dùng bị khóa tài khoản -> Chọn người liên hệ đáng tin cậy -> Xong.

Kích hoạt xác thực 2 yếu tố

Tính năng này thực sự cần thiết đối với tất cả mọi người để có thể bảo vệ tài khoản Facebook tốt nhất. Để kích hoạt xác thực 2 yếu tố, người dùng cần truy cập vào Cài đặt -> Bảo mật và đăng nhập -> Sử dụng xác thực 2 yếu tố. Tại đây, Facebook có 2 lựa chọn dành cho người dùng là xác thực bằng Ứng dụng xác thực và bằng Tin nhắn văn bản SMS. Để xác định bằng Tin nhắn văn bản SMS hãy chọn số điện thoại bạn muốn nhận mã -> Tiếp tục -> Điền mã Facebook vừa gửi -> Tiếp tục -> Xong. 

Không đăng nhập Facebook từ liên kết lạ

Người dùng cần cảnh giác trước những đường link nhất là khi những link đó đến từ những người bạn không quen biết hoặc không tin tưởng. Không nhấp chuột vào những đường link và tập tin đáng ngờ. Cần tránh đăng nhập vào các ứng dụng bên thứ 3 bằng tài khoản Facebook cá nhân của mình. Đây đều là những ứng dụng có thể chứa mã độc mà hacker dễ dàng thông qua đó để tấn công người dùng.

Ngọc Nga

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang