Thủ thuật khắc phục lỗi 'màn hình xanh chết chóc' trên máy tính

authorThu Hường 10:05 19/04/2018

(VietQ.vn) - "Màn hình xanh chết chóc" hay còn gọi là blue screen of death (BSOD), có lẽ là nỗi ám ảnh lớn nhất với người dùng máy tính. Làm thế nào để khắc phục được lỗi này?

"Màn hình xanh chết chóc" thường xuất hiện khi Microsoft Windows gặp phải một lỗi quan trọng mà nó không thể phục hồi, thường bắt nguồn từ phần mềm hoặc phần cứng. Thực chất của việc này chính là thông báo của Windows khi máy tính gặp một lỗi rất nghiêm trọng không thể tự khôi phục hay tiếp tục chạy nữa, lúc đó chúng ta buộc phải khởi động lại PC và nhiều khả năng là sẽ bị mất dữ liệu đang làm việc chưa kịp lưu. Không như app bị crash, BSOD sẽ làm sập cả hệ thống.

Lỗi màn hình BSOD xuất hiện khi Windows gặp sự cố 

Khi BSOD xuất hiện, Windows sẽ tự động tạo ra một tập tin “minidump” chứa thông tin về sự cố và lưu nó vào ổ đĩa, và bạn có thể xem nó để giúp xác định nguyên nhân.

Windows có thể tự động lưu trạng thái lỗi khi khởi động 

Tùy thuộc phiên bản mà màn hình BSOD có thể hơi khác. Trong Windows 7 trở về trước, BSOD giống như màn hình đầu cuối hiển thị tất cả các thông tin, còn Windows 8 và 10 thì hiển thị đơn giản hơn nhiều. Nhưng nhìn chung để đọc hiểu thông tin cũng không phải là điều dễ dàng.

Virus đào tiền ảo chiếm quyền điều khiển hàng trăm nghìn máy tính Việt(VietQ.vn) - Đã có hơn 139.000 máy tính tại Việt Nam bị nhiễm virus đào tiền ảo mới W32.AdCoinMiner. Virus này phát tán qua dịch vụ quảng cáo trực tuyến Adf.ly và qua lỗ hổng phần mềm.

Nếu muốn bạn có thể bỏ thêm thời gian để nhìn kỹ nội dung chi tiết màn hình BSOD. Bạn có thể tắt chức năng tự động khởi động lại trên BSOD từ Windows Control Panel. Nhưng không phải lúc nào bạn cũng kịp đọc màn hình xanh này. Có những lỗi ít nghiêm trọng thì BSOD sẽ còn hiển thị liên tục và bạn có thời gian từ từ xem xem nó nói cái gì, còn với những lỗi trầm trọng hơn thì BSOD chỉ xuất hiện chớp nhoáng rồi máy tính sẽ tự khởi động lại ngay, bạn không kịp xem xét gì cả. Nếu bỗng dưng bạn rời mắt khỏi PC chút xíu mà máy tự restart, nhiều khả năng đó cũng là BSOD, có điều bạn không kịp thấy.

Trong trường hợp máy tính có thể chạy lên được bình thường, bạn có thể xem lại lỗi màn hình xanh của mình bằng cách dùng phần mềm NirSoft BlueScreen Viewer (miễn phí).

Trong Windows 7, 8 và 10, có thể khắc phục sự cố thông tin BSOD bằng trung tâm tác vụ bằng cách vào Control Panel, chọn System and Security. Trong Windows 8 và 10, chuyển đến Control Panel > Security and Maintenance. Tại phần Maintenance, bạn sẽ có thể kiểm tra các giải pháp cho vấn đề hiện có.

Windows có thể tự động lưu trạng thái lỗi khi khởi động 

Theo đó, Windows 8 và 10 có thể thực hiện các bước khắc phục sự cố tự động sau khi máy tính khởi động lại do sự cố BSOD. Tuy nhiên vẫn có thể phải trả tiền cho Action Center để xem liệu có thêm chi tiết hay các bước khắc phục sự cố bổ sung hay không.

Nếu Windows không thể tự khắc phục sự cố, cách tốt nhất để khắc phục sự cố là tìm kiếm giải pháp trên web. Quét màn hình màu xanh hoặc tập tin minidump cho các lỗi cụ thể. Bạn có thể thấy thông số STOP Error như 0x00000024, hoặc có thể thấy lỗi như Driver_IRQL_not_less_or_equal. Dù bằng cách nào, việc tìm kiếm lỗi chính xác có thể cho kết quả tốt. Trên thực tế, Windows 8 và 10 thường đưa ra lời khuyên đến bạn ngay trên màn hình BSOD xuất hiện.

Trong trường hợp chưa tìm ra lời khuyên tốt để giải quyết, bạn có thể thử một trong số những cách sau:

Khởi động máy ở chế độ Safe mode sau đó vào phần Setting và xóa bỏ những phần mềm vừa cài đặt trước khi xảy ra lỗi. Sau đó sử dụng System Restore. Nếu hệ thống của bạn gần đây xảy ra hiện tượng màn hình xanh, hãy sử dụng System Restore để phần mềm quay trở về trái thái trước khi xảy ra lỗi.

Quét phần mềm độc hại: Malware trốn sâu trong hệ thống Windows và gây ra hiện tượng lỗi màn hình xanh. Bạn hãy sử dụng một phần mềm quét virus tốt để quét sạch những malware trong hệ thống.

Cài driver cập nhật: những driver không được cài đúng cách hoặc bị lỗi đều dẫn đến hiện tượng “crash”. Hãy cài những driver cập nhật mới nhất từ website chính thức của nhà sản xuất. Điều này có thể giúp sửa hiện tượng lỗi màn hình xanh.

Cài lại máy: Cài lại Windows là một biện pháp tương đối triệt để để khắc phục vấn đề này. Nó sẽ khiến oàn bộ dữ liệu trên ổ C của bạn “bay sạch” và thay thế bằng một hệ điều hành mới tinh. Còn nếu bạn đã cài lại máy mà hiện tượng này vẫn xuất hiện thì chắc chắn máy của bạn đã bị lỗi phần cứng.

Một lý do nữa có thể là tác nhân gây ra lỗi màn hình xanh là nằm ở phần cứng của máy tính, đặc biệt là bộ nhớ RAM. Ngoài ra còn phải kể đến lỗi từ ổ cứng.

Hạnh Vũ (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang