Thủ thuật khắc phục lỗi máy tính khởi động chậm chạp vô cùng hiệu quả

authorNgọc Nga 14:59 07/05/2020

(VietQ.vn) - Máy tính khởi động chậm chạp là lỗi thông thường nhiều người gặp phải. Có thể do nhiều nguyên nhân nhưng người dùng không nên khó chịu mà hãy thử tự khắc phục tại nhà.

Sự kiện: Thủ thuật công nghệ

Vô hiệu hóa Fast Startup (khởi động nhanh)

Theo các chuyên gia tư vấn của CellphoneS, nếu một ngày nào đó máy tính của người dùng bỗng dưng chạy chậm gây khó chịu, nhất là lúc đang cần gấp tài liệu gì đó thì việc vô hiệu hoá Fast Startup (khởi động nhanh) chính là bước đầu tiên nên thử.

Theo lý thuyết, tính năng này sẽ giảm thời gian khởi động bằng cách tải trước một số thông tin trước khi máy tính tắt hẳn. Tuy nhiên thực tế lại cho thấy điều ngược lại, việc vô hiệu hóa Fast Startup gây ảnh hưởng đến tốc độ boot trên Windows 10, có thế sẽ giúp thiết bị của người dùng khởi động nhanh hơn.

 Máy tính chạy chậm gây khó chịu nhưng có rất nhiều thủ thuật khắc phục người dùng nên biết

Để vô hiệu hóa Fast Startup, người dùng hãy truy cập vào System > Power & Sleep. Ở góc bên phải màn hình, chọn vào Additional power settings để mở Power Options trong Control Panel. Tại đây, hãy chọn tiếp vào Choose what the power buttons do. Sau đó, hãy chọn vào dòng chữ Change settings that are currently unavailable để cấp quyền admin để thay đổi thiết lập ở trang này. Trong trang mới hiện ra, bấm vào Turn on fast startup (recommended) và Save Changes để vô hiệu hoá thiết lập này.

Trong quá trình thực hiện, người dùng cần lưu ý, nếu không thấy tuỳ chọn Fast Startup có nghĩa là người dùng chưa bật tính năng Hibernate (Ngủ Đông) và nó sẽ không hiện ra. Hãy mở Command Prompt bằng quyền admin rồi gõ dòng lệnh sau: powercfg / hibernate on.

Thiết lập bộ nhớ ảo

Bộ nhớ ảo (Virtual Memory) là một tính năng mà Windows sử dụng ổ cứng để làm bộ nhớ RAM. RAM càng nhiều thì hệ thống càng xử lý được nhiều thông tin. Vì vậy nếu độ chiếm dụng RAM của các chương trình càng nhiều thì hệ thống sẽ phải dùng đến bộ nhớ ảo.

Thông thường, Windows 10 sẽ tự động quản lý bộ nhớ ảo với số lượng cực thấp dẫn đến việc giảm thời gian khởi động cho hệ thống. Vì vậy, hãy thiết lập bộ nhớ ảo thủ công bằng cách: Mở Start rồi gõ Performance, chọn vào Adjust the appearance and performance of Windows. Lúc này cửa sổ mới sẽ hiện lên người dùng hãy chọn vào phần Advenced và sẽ thấy số lượng RAM ảo ở dòng chữ Total paging file size for all drives. Nếu nó quá thấp hãy bấm vào nút Change để thay đổi.

Tiếp theo, hãy bỏ chọn Automatically manage paging file size for all drives bằng cách tick vào nó, sau đó chọn tiếp Custom Size để nhập giá trị RAM ảo người dùng mong muốn ở hai ô Initial Size và Maximum Size. Cuối cùng khởi động lại máy tính là được.

Thủ thuật chặn quảng cáo trong trò chơi trên điện thoại iPhone(VietQ.vn) - Khi lướt Facebook người dùng rất khó chịu vì quá nhiều quảng cáo xuất hiện. Vậy làm sao để chặn những quảng cáo này?

Tắt các tính năng hỗ trợ Linux

Windows Subsystem for Linux là một tính năng trong Windows 10 cho phép thiết bị chạy các ứng dụng Linux trên Windows 10. Tính năng này đôi khi sẽ khiến cho máy tính khởi động chậm hơn so với bình thường. Vì vậy để khắc phục, hãy tắt tính năng hỗ trợ Linux đó đi bằng cách mở menu Start, nhập optionalfeatures và nhấn Enter để mở Windows Features. Windows Features sẽ hiện ra ngay sau đó. Lúc này hãy kéo xuống mục Windows Subsystem for Linux và bỏ tick vào nó, sau đó khởi động lại máy.

Kiểm soát Startup 

Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến cho máy tính chạy “ì ạch”. Việc người dùng cần làm đó là mở Task Manager lên bằng tổ hợp phím Ctrl + Shift + ESC, sau đó truy cập đến tab Startup để xem những chương trình nào khởi động cùng Windows. Hãy giữ lại những gì cần thiết, còn những gì không cần thiết có thể vô hiệu hoá bằng cách nhấn chuột phải vào chương trình đó và chọn Disable là xong.

Ngọc Nga

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang