Thủ thuật khắc phục máy tính hay bị treo chuẩn và nhanh nhất

authorNgọc Nga 15:43 16/09/2020

(VietQ.vn) - Máy tính hay bị treo có nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng khi gặp lỗi này người dùng cần có thủ thuật khắc phục chuẩn nhất tránh để lâu gây hư hỏng nặng hơn.

Sự kiện: Thủ thuật công nghệ

Theo các chuyên gia công nghệ, khi máy tính lỗi bị treo có nhiều nguyên nhân có thể là do phần mềm, phần cứng, đôi khi cũng có thể do nguồn điện không ổn định. Tùy từng nguyên nhân cụ thể mà có thủ thuật khắc phục khác nhau. 

Nguyên nhân khiến máy tính bị treo có thể do phần mềm

Máy tính bị nhiễm virus được coi là lý do phổ thông nhất. Có rất nhiều loại virus gây lỗi hệ điều hành và làm máy bị treo người dùng có thể khắc phục bằng cách sử dụng một chương trình diệt virus đáng tin cậy để quét toàn bộ hệ thống.

Vấn đề lỗi phần mềm có thể là do sử dụng các bản cập nhật trong nhiều năm hoặc một tiện ích mở rộng Chrome tệ hại. Nếu có thể xác định ứng dụng nào gây ra vấn đề, hãy đảm bảo đã cài đặt các bản cập nhật mới nhất cho nó. Đôi khi các phiên bản mới có thể giải quyết nhiều loại vấn đề. Nếu điều đó không phải là một lựa chọn, hãy kiểm tra AlternativeTo.net để thay thế. Nếu sự cố xảy ra trong trình duyệt hãy thử tắt từng tiện ích mở rộng để xem điều đó có giải quyết được sự cố không.

Thủ thuật khắc phục lỗi máy tính bị treo đơn giản nhưng cần phải có kỹ năng. Ảnh minh họa 

Lỗi máy tính bị treo có thể do tài nguyên không đủ

Một trong những lý do phổ biến nhất khiến Windows không phản hồi là vì nó không có đủ tài nguyên để chạy một cách trơn tru. Hai thành phần thường xuyên bị sự cố về hiệu suất là RAM (bộ nhớ) và CPU.

Người dùng cần biết rằng, máy tính lưu trữ tất cả các chương trình đang chạy trong RAM. Nếu những tiến trình đó chiếm hết bộ nhớ vật lý, máy tính phải sử dụng page file, một phần của ổ đĩa lưu trữ, hoạt động cơ bản như RAM dự phòng. Ngay cả khi có ổ SSD, việc sử dụng page file chậm hơn nhiều so với RAM thực tế cho mục đích này. Kết quả là sẽ cảm thấy bị chậm lại khi máy tính dựa vào page file.

Để khắc phục lỗi do nguyên nhân này người dùng hãy mở Task Manager bằng Ctrl+Shift+Esc, chuyển sang tab Processes và sắp xếp theo tiêu đề Memory để xem những tiến trình nào đang sử dụng bộ nhớ nhiều nhất. Đóng các chương trình nếu không cần chúng nữa và hệ thống sẽ phục hồi lại.

Thủ thuật đặt mật khẩu màn hình khóa điện thoại 'độc nhất' để không ai đoán được(VietQ.vn) - Thủ thuật đặt mật khẩu màn hình khóa điện thoại độc lạ không sợ người khác đoán được dù đơn giản nhưng không phải ai cũng biết đến điều này.

Nguyên nhân do vấn đề về driver

Ngay cả khi một phần cứng cụ thể không làm cho máy tính không phản hồi, driver của nó vẫn có thể. Nguyên tắc chung với các driver là không nên chạm vào chúng nếu mọi thứ đều hoạt động bình thường. Các tiện ích cập nhật driver của bên thứ ba thường “mờ ám” và có thể làm hỏng mọi thứ nhiều hơn những gì chúng có thể sửa chữa. Nếu nghi ngờ có vấn đề với driver hãy tìm cách thay thế các driver lỗi thời một cách an toàn.

Nguyên nhân đến từ tinh chỉnh của người dùng

Khi người dùng loại bỏ tất cả các tình huống trên, có thể vấn đề về tính ổn định xuất phát từ một số tinh chỉnh do người dùng đã thực hiện với Windows. Các thay đổi trong ứng dụng Control Panel hoặc Settings sẽ không can thiệp vào hệ thống, nhưng việc sử dụng các công cụ của bên thứ ba để tùy chỉnh Windows có thể phá vỡ thứ gì đó ngoài ý muốn. Do đó, trước khi làm hãy cân nhắc kỹ những tinh chỉnh của mình, tránh làm lỗi nặng thêm. 

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang