Thủ thuật khắc phục dễ dàng khi máy tính laptop bị lỗi Windows

authorNgọc Nga 16:45 15/05/2020

(VietQ.vn) - Nếu ngày nào cũng phải làm việc trên máy tính laptop nhưng thường xuyên bị lỗi Windows sẽ vô cùng bất tiện. Vậy đâu là thủ thuật khắc phục đơn giản nhất?

Sự kiện: Thủ thuật công nghệ

Khi máy tính bị lỗi Windows có rất nhiều nguyên nhân và dấu hiệu để người dùng có thể dẽ dàng nhận ra. Trước tiên nếu một ngày tự nhiên chiếc máy tính laptop bị treo thì rất có thể nó đã bị lỗi Windows. Việc này có thể là do Windows đã tải về đã lâu và chưa được cập nhật.

Dấu hiệu phổ biến thứ hai cũng thường gặp khi máy bị lỗi Windows đó chính là màn hình máy tính hiển thị thông báo lỗi. Khi đó, màn hình máy tính sẽ xuất hiện một dòng chữ tiếng Anh: “Windows encountered an error accessing the system Registry. Windows will restart and repair the system Registry for you”.

Hoặc nếu máy tính của bạn báo lỗi “RunDll: error loading. The specified module could not be found”. Thì điều đó chứng tỏ rằng nó đang bị lỗi Windows. Lỗi này có thể bắt nguồn từ những phần mềm có trên máy nhưng lại chưa được tháo gỡ hết hoặc chúng đang bị lỗi driver hay nhiễm virus. 

 Máy tính bị lỗi Windows có nhiều dấu hiệu nhận biết và thủ thuật khắc phục đơn giản. Ảnh minh họa

Dấu hiệu tiếp theo có thể dễ dàng nhận ra chính là khi người dùng bật máy lên nhưng nó cứ hiện khởi động máy liên tục liên tục. Lỗi này cực kỳ phổ biến với những chiếc máy tính nào đang chạy hệ điều hành Windows 7.

Nếu thấy trình duyệt Internet Explorer không mở được hoặc bị lỗi khi đó, màn hình trên chiếc máy tính sẽ xuất hiện thông báo dài dằng dặc là “An error has occurred in the script on this page. Line <##> Char: <##> Error: Code: <##> Location: Do you want to continue running scripts on this page?”. 

Máy tính lỗi Windows là lỗi tương đối nghiêm trọng có thể phải mất nhiều tiền sửa nếu người dùng không có chút kiến thức. Do đó, khi gặp các dấu hiệu trên người dùng cũng không nên quá lo lắng, hãy tự khắc phục bằng một vài thủ thuật đơn giản nhưng hiệu quả dưới dây:

Kiểm tra màn hình

Khi khởi động máy tính mà không thấy màn hình sáng lên trong khi vẫn nghe thấy tiếng động phát ra từ trong ổ cứng hoặc quạt tản nhiệt ra thì có lẽ là do màn hình đã bị lỗi. Nếu vậy nên đem máy tính ra nơi tối cùng việc quan sát xem màn hình máy tính có điểm sáng hoặc hình ảnh nào không, nếu có hình ảnh thì có thể cao áp của màn hình đã hỏng thì có thể thay cao áp nhằm khắc phục tình trạng máy tính lỗi Windows.

Thủ thuật khắc phục lỗi máy tính khởi động chậm chạp vô cùng hiệu quả(VietQ.vn) - Máy tính khởi động chậm chạp là lỗi thông thường nhiều người gặp phải. Có thể do nhiều nguyên nhân nhưng người dùng không nên khó chịu mà hãy thử tự khắc phục tại nhà.

Kiểm tra lại nguồn và dây sạc

Nếu gặp phải máy tính lỗi Windows người dùng không cần quá lo lắng mà hãy kiểm tra lại dây nguồn điện, dây của sạc xem thử có bị cắm lỏng hay không sạc đúng máy không. Cách kiểm tra nguồn điện bằng cách hãy thử cắm một thiết bị chạy bằng điện khác vào trong ổ cắm điện hay cắm sạc vào ổ điện khác trong nhà mình. Hoặc kiểm tra lại dây sạc đang dùng hiện tại có phải là sạc chuẩn của máy tính không bởi vì có nhiều kiểu sạc có thể cắm vừa với những máy tính khác nhau nhưng lại có điện áp không đủ hay không hợp thì sẽ xảy ra hiện tượng máy tính lỗi Windows.

Sử dụng đĩa cứu hộ

Nếu máy tính lỗi Windows không khởi động lại được nguyên do có thể là bởi virus đã ăn mất các thành phần của hệ thống trong máy tính. Người dùng có thể cài lại máy tính hay sửa lỗi bằng một chiếc đĩa cứu hộ như: Bart’s PE Builder, WinBuilder, Hiren’s Boot CD… bằng cách này nó sẽ đem lại cho hệ thống máy tính trở về trạng thái bình thường ổn định sau khi quét virus trong môi trường DOS hoặc PE giúp khôi phục lại những thành phần hệ thống bị virus tấn công trước đó.

Rút USB hay thẻ nhớ ra khỏi máy tính

Có nhiều khả năng trong quá trình khởi động Windows bị gián đoạn giữa chừng do thẻ nhớ hoặc USB có ở bộ cài đặt Windows vẫn đang sử dụng trong máy tính và máy tính đang cố gắng khởi động từ những thiết bị này. Trong các trường hợp này chỉ cần phải rút thẻ nhớ hoặc USB ra là có thể khởi động lại được máy tính như bình thường.

 

Ngọc Nga (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang