Thủ thuật sạc pin laptop, macbook chuẩn nhất tránh bị chai pin

authorNgọc Nga 06:57 05/10/2020

(VietQ.vn) - Từ trước tới này việc dùng pin laptop hay macbook thế nào cho đúng tiêu chuẩn để tránh tình trạng hao pin, chai pin là điều ai cũng muốn biết. Vậy đâu là thủ thuật chính xác nhất?

Sự kiện: Thủ thuật công nghệ

Laptop, macbook dần trở thành công cụ đắc lực trong công việc lẫn giải trí. Tuy nhiên, việc sử dụng không đúng cách có thể làm tuổi thọ pin cũng như chất lượng máy giảm đáng kể, gây trở ngại cho người dùng. 

Một trong những nguyên nhân lớn nhất nhiều người dùng mắc chính là vừa dùng thiết bị vừa sạc. Thực tế, việc cắm sạc để sử dụng khi pin vẫn còn có hại hay không còn tùy thuộc vào từng trường hợp. Khi pin đã được sạc đầy, điện từ bộ sạc sẽ không đi qua pin mà đi thẳng vào nguồn của laptop hay macbook. Nếu sử dụng trong thời gian không quá dài thì việc này không gây ảnh hưởng gì tới tuổi thọ của pin. 

Ngoài ra, nguyên nhân làm pin bị “chai” chủ yếu do nhiệt trong quá trình sử dụng. Vậy thực tế đâu mới là phương pháp sử dụng hay sạc laptop, macbook đúng cách.

Sử dụng laptop thế nào cho đỡ chai pin 

Cần sạc đủ thời gian quy định

Khi mới mua thiết bị cần sạc cho "no điện", bằng cách sạc 3 lần đủ thời gian quy định của nhà sản xuất. Đối với các loại pin Li-ion ngày nay cần khoảng 3 đến 4 tiếng là đủ. Lưu ý rằng lần đầu tiên sạc pin thường báo đầy sau một vài giờ nhưng không nên vội sử dụng ngay mà hãy tháo dây cắm sạc ra rồi gắn lại để sạc tiếp.

Cân chỉnh lại pin

Sau một thời gian sử dụng qua nhiều lần sạc rồi xả, các cảm biến báo dung lượng của pin sẽ dần mất chính xác làm cho lượng điện còn lại trong pin được thông báo không đúng với thực tế. Để khắc phục điều này cần thực hiện việc cân chỉnh lại pin (thực hiện khi pin còn khoảng 3%). 

Để thực hiện thủ thuật này người dùng hãy bật máy và thiết lập chế độ tự động hibernate khi dung lượng pin còn 3% (nếu không thấy mức này bạn có thể đặt ở mức thấp nhất có thể).

Đối với Macbook cần xả pin hàng tháng. Vào thời điểm muốn xả pin, hãy rút sạc và sử dụng máy tới khi máy chuyển sang chế độ Sleep máy tự động tắt. Tiếp đến hãy chờ khoảng 5 tiếng để đảm bảo pin thật sự cạn kiệt. Sau đó cắm sạc và sử dụng macbook bình thường.

Một chu trình được tính từ khi pin còn đầy 100% tới khi cạn nhưng không nhất thiết phải sử dụng hết 100% này ngay 1 lúc mà có thể sử dụng 50% sau đó sạc đầy và đến ngày hôm sau lặp lại như vậy lúc đó mới được tính là 1 chu trình.

Thủ thuật khắc phục đơn giản tình trạng iPhone nóng máy, tụt pin do cập nhật iOS 14(VietQ.vn) - Mới đây nhiều người dùng phàn nàn hiện tượng điện thoại iPhone sau khi cập nhật lên phiên bản iOS 14 thì có hiện tượng nóng máy, tụt pin.

Bảo quản pin

Nếu trong thời gian dài mà không có nhu cầu sử dụng pin, tốt nhất hãy tháo pin khỏi máy và cất ở nơi khô ráo thoáng mát. Dung lượng pin khi cất giữ cũng không nên để đầy 100% hoặc cạn sạch mà tốt nhất là vào khoảng 40%, nhiệt độ nơi cất giữ pin càng thấp càng tốt vì nhiệt sẽ làm giảm tuổi thọ pin rất nhanh vì thế hãy tránh để pin gần các nguồn nhiệt hoặc phơi nắng lâu.

Có nên tháo pin ra khỏi máy?

Đối với các dòng laptop thông thường, nhiều người thường tháo rời pin ra để chạy bằng nguồn điện AC và chỉ dùng khi cần thiết nhằm tăng tuổi thọ của pin.

Trong điều kiện sử dụng bình thường khi mà sự đòi hỏi về khả năng xử lý của CPU cũng như các phần cứng khác không cao thì pin ít bị ảnh hưởng và có thể không cần tháo khỏi máy. Nhưng đối với các tác vụ nặng như xử lý video hay chơi game thì nhiệt tỏa ra là rất lớn, vì vậy nên tháo pin khỏi máy để tránh giảm tuổi thọ của pin.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang