Thủ thuật sửa lỗi laptop sạc không vào điện đơn giản, hiệu quả nhanh

authorNgọc Nga 15:24 10/06/2020

(VietQ.vn) - Lỗi laptop sạc không vào điện thường ảnh hưởng rất lớn tới công việc của người dùng. Tuy nhiên đây là lỗi rất hay xảy ra và có nhiều nguyên nhân.

Sự kiện: Thủ thuật công nghệ

Theo các chuyên gia công nghệ của Điện Máy Xanh, nếu trong quá trình sử dụng bỗng dưng laptop sạc không vào điện, hoặc báo lỗi plugged in not charging thì nguyên nhân có thể là do kết nối sạc hoặc do driver trên máy, cũng có thể là do pin đã hỏng, khe cắm lỏng, máy quá nóng,...

Dù máy laptop gặp phải vấn đề gì thì trước hết nên xem qua và tự sửa nếu nằm trong khả năng của mình, tránh vội vàng mang ra cửa hàng sửa chữa sẽ mất một khoản tiền lớn không mong muốn.

Thử cắm lại sạc pin laptop

Khi gặp hiện tượng laptop sạc không vào điện hãy nghĩ ngay tới cách cắm lại ổ sạc để kiểm tra xem pin đã được gắn đúng cách chưa, sau đó là kiểm tra ổ điện bằng bút điện hoặc nếu không có thể thử cắm sang ổ khác. 

 Laptop sạc không vào điện có nhiều nguyên nhân cần có thủ thuật khắc phục nhanh, tránh ảnh hưởng tới công việc. Ảnh minh họa

Tháo pin laptop và kiểm tra

Sau khi kiểm tra ổ cắm điện có thể biết hoặc loại bỏ được nguyên nhân nguồn điện vào là có. Sau đó, tiếp tục kiểm tra pin laptop có bị hỏng không bằng cách tháo pin ra khỏi máy, cắm sạc vào và mở máy, nếu máy vẫn hoạt động bình thường thì pin đã gặp vấn đề. Để chắc chắn có thể cho pin vào máy khác để kiểm tra lại.

Kiểm tra dây sạc laptop

Đôi lúc vấn đề không phải ở pin hay phần mềm laptop mà là nằm ở dây sạc. Nhiều lúc dây sạc pin bị đứt ngầm khiến cho việc sạc pin không được, người dùng có thể kiểm tra bằng cách dùng tay vuốt và kiểm tra dọc dây xem có bị đứt gãy ngầm không. Nếu có dụng cụ có thể kiểm tra thông mạch của dây sạc hoặc tháo adapter để kiểm tra kỹ hơn. 

Kiểm tra khe cắm sạc trên laptop

Khe cắm sạc được hàn cùng main máy nhưng trong quá trình sử dụng lâu dài bộ phận này có thể bị lỏng hoặc nhả hàn dẫn tới việc kết nối không ổn định giữa bộ sạc và khe cắm sạc của laptop. Lúc này ngoài việc quan sát màu và mùi khét thì không nên thử cắm sạc quá nhiều lần dẫn tới gãy chân sạc khiến quá trình thay thế sửa chữa sau đó gặp khó khăn và tốn kém.

Thủ thuật khắc phục màn hình máy tính, laptop bị lật ngang, lật ngược 180 độ(VietQ.vn) - Trong khi sử dụng không ít người gặp trường hợp màn hình máy tính, laptop bị lật ngang 90, lật ngược 180 độ. Thực tế đây không phải lỗi gì mà do vô tình người dùng chạm phải tính năng nào đó vì thế để khắc phục không khó.

Laptop bị quá nhiệt

Có thể người dùng không biết rằng việc laptop quá nóng cũng có thể khiến máy không sạc được. Đôi khi máy quá nóng còn gây ra các tác dụng phụ khác như cháy nổ, bên cạnh đó khi nhiệt độ tăng cao các cảm biến pin sẽ báo cho hệ thống pin đã được sạc đầy khi chỉ vừa mới sạc hoặc không có tình trạng pin.

Để giải quyết vấn đề này có thể sử dụng máy không quá lâu hoặc sử dụng quạt tản nhiệt dành cho máy tính. Ngoài ra cũng nên tránh đặt máy khi sử dụng vào nhưng nơi mà khó tản nhiệt như nệm, chăn, gối....Vệ sinh máy thường xuyên là việc nên làm nhằm giúp các quạt giá được thông thoáng và hoạt động hiệu quả.

Thay sạc pin laptop mới

Trường hợp nếu pin hoặc dây sạc bị hỏng thì tốt nhất nên thay mới. Hiện nay giá thành của dây sạc pin dao động từ 100-200 ngàn đồng còn pin thì từ 300-1 triệu đồng. Việc thay mới phải tới những nơi có uy tín, chất lượng và bảo hành tốt, tránh tới những cửa hàng nhỏ lẻ mua phải dây sạc kém chất lượng sẽ nhanh hư hỏng, hại máy tính.

Ngọc Nga

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang