Thủ thuật tiết kiệm điện khi sử dụng máy lạnh ngày hè

authorNgọc Nga 16:49 29/04/2020

(VietQ.vn) - Mùa hè tới là lúc mọi gia đình đều sử dụng máy lạnh. Tuy nhiên làm sao để có thể tiết kiệm điện tối ưu khi sử dụng sản phẩm này?

Sự kiện: Thủ thuật công nghệ

Máy lạnh hay điều hòa là một trong những sản phẩm không thể thiếu của mỗi gia đình, văn phòng, công ty khi mùa hè tới. Vì thời gian sử dụng liên tục nên lượng điện tiêu hao là rất lớn.

Trên thực tế các máy lạnh thường chỉ chạy ở công suất lớn nhất mỗi khi khởi động hoặc khi điều kiện môi trường xung quanh quá nóng làm nhiệt độ trong phòng tăng cao đột ngột khiến máy phải đẩy công suất lên mức tối đa liên tục để nhanh chóng làm lạnh hoặc sưởi ấm, đưa phòng về nhiệt độ được cài đặt.

Ở các máy lạnh hiện đại sẽ trang bị nhiệt độ cài đặt, máy sẽ tự giảm công suất xuống và liên tục duy trì nhiệt độ cài đặt ở mức ổn định. Đối với, máy lạnh thường thì sẽ liên tục bật/tắt máy nén mỗi khi cần bổ sung hơi lạnh (hoặc sưởi ấm). Do đó để tiết kiệm điện tối đa, người sử dụng nên áp dụng một số thủ thuật dưới đây:

 Sử dụng điều hòa đúng công suất sẽ tiết kiểm điện tối đa cho người dùng. Ảnh minh họa

Chọn công suất máy lạnh cho gia đình

Máy lạnh cho hộ gia đình thường có công suất nhỏ, bởi vì nó không phải cần làm lạnh quá nhiều. Tuy nhiên, nếu không gian phòng đặt máy lạnh là phòng khách hoặc bếp, thì nên cộng thêm 0.5 HP. Vì nơi đó thường chứa nhiều người và có lượng nhiệt tỏa ra tương đối lớn.

Điều chỉnh nhiệt độ hợp lý

Thông thường, máy lạnh có khung nhiệt độ từ 16 đến 30 độ, vì vậy đối với buổi sáng có thể chỉnh nhiệt độ khoảng 24 đến 26 độ C, vào những đêm oi bức bạn nên chỉnh nhiệt độ lên từ 26 đến 28 độ C.

Ngăn ánh sáng trực tiếp

Các loại đèn sợi đốt hay mặt trời là nguyên nhân phát nhiệt sẽ khiến cho máy lạnh làm lạnh lâu hơn từ đó tốn điện hơn, vì vậy hãy tắt và hạn chế ánh nắng trực tiếp chiếu vào dàn lạnh.

Đóng kín các cửa 

Cửa sổ, cửa ra vào mở liên tục sẽ làm cho khí lạnh bị thất thoát, từ đó sẽ làm cho nhiệt độ bên trong phòng tăng khiến tiêu tốn điện năng nhiều hơn để làm lạnh.

Thủ thuật sắp xếp ảnh trên điện thoại iPhone giúp người dùng dễ tìm nhất(VietQ.vn) - Mỗi ngày người dùng có thể chụp và lưu rất nhiều bức ảnh khác nhau trên điện thoại iPhone nên khi muốn tìm kiếm mất nhiều thời gian. Tuy nhiên theo các chuyên gia công nghệ để tìm kiếm nhanh không có gì khó.

Ngắt điện khi không sử dụng

Trường hợp không sử dụng máy lạnh trong thời gian dài hãy ngắt 100% điện của máy, vì nếu cứ để máy ở trạng thái chờ và khởi động lại bằng remote nó cũng sẽ tốn một mức năng lượng kha khá.

Sử dụng quạt ngay cả khi bật điều hòa

Việc bật quạt điện trong 15-20 phút đầu không chỉ giúp cho bạn cảm thấy thoải mái hơn trong lúc đợi điều hòa làm mát mà nó còn giúp không khí trong phòng được luân chuyển đồng đều, góp phần làm lạnh phòng nhanh chóng.

Không nên bật điều hòa ở nhiệt độ quá thấp

Thực tế nhiều người vừa đi ngoài đường nắng nóng về sẽ có thói quen sử dụng chế độ làm lạnh nhanh hoặc bật điều hòa ở nhiệt độ thấp để nhanh chóng được tận hưởng không gian mát lạnh. Tuy vậy, việc làm này vô tình khiến điều hòa phải tốn rất nhiều điện năng để làm lạnh và duy trì mức nhiệt thấp trong thời gian dài. Chưa kể do thay đổi nhiệt độ đột ngột giữa bên trong và bên ngoài căn phòng mở điều hòa khiến cơ thể bạn không kịp thích nghi dẫn đến bị sốc nhiệt, hoa mắt, chóng mặt, nhức đầu, cảm.

Thường xuyên bảo dưỡng định kỳ cho điều hòa

Cũng như con người, máy móc cần được "kiểm tra", bảo dưỡng vệ sinh định kỳ 6 tháng 1 lần. Việc bảo dưỡng này không chỉ giúp cho điều hòa được kéo dài tuổi thọ sử dụng, tăng hiệu suất hoạt động mà nó còn nhanh chóng phát hiện ra sự cố hư hỏng, tránh gây lãng phí điện năng.

Ngọc Nga (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang