Thủ thuật 'vàng' chọn cấu hình cho laptop để tránh mất tiền oan

authorThu Hường 14:00 24/04/2018

(VietQ.vn) - Ngoài việc kiểm tra tính năng và dịch vụ sản phẩm, khi chọn laptop bạn cũng cần quan tâm đến cấu hình của nó để đảm bảo sử dụng được lâu dài, đáp ứng các nhu cầu cơ bản một cách hoàn hảo nhất.

Cấu hình được coi là phần quan trọng nhất trong việc chọn mua 1 chiếc laptop phù hợp với nhu cầu sử dụng của từng người. Các thông số kỹ thuật như CPU, ổ cứng, RAM, card đồ họa có thể gây nhầm lẫn cho không ít người mua nếu họ không tìm hiểu kĩ hoặc có ít hiểu biết về laptop. Những gì bạn cần làm là xác định mục đích sử dụng khi mua máy. Những 'chuẩn mực' dưới đây hy vọng sẽ khiến quá trình lựa chọn cấu hình cho chiếc laptop của bạn trở nên dễ dàng hơn.

CPU: Chọn từ Core i5

Core i5 chính là lựa chọn hợp lý nhất để cân bằng giữa giá cả và hiệu năng. CPU Core i5 thế hệ thứ 8 của Intel nhanh hơn đến 91% so với đời trước vì có 4 nhân xử lý thay vì 2. Trong bài so sánh hiệu năng chấm bằng Geekbench của LaptopMag, điểm số dành cho Core i5-8250U cao hơn 80% so với Core i5-7200U.

Bạn cần chọn chiếc laptop từ Core i5 

RAM: Chọn từ 8GB

Nhiều bài đánh giá và trải nghiệm thực tế cũng cho thấy 8GB RAM là con số hoàn hảo nhất cho nhu cầu đa nhiệm và hiệu năng hiện nay. Một chiếc laptop với cấu hình RAM 8GB thường đắt hơn khoảng 1,5 đến 2 triệu so với 4GB.

Ổ cứng: SSD 256GB hoặc lớn hơn

Hãy chọn ổ cứng SSD vì nó cho tốc độ nhanh hơn đáng kể so với HDD giúp trải nghiệm sử dụng của bạn tuyệt vời hơn. Nếu bạn có sự lựa chọn, hãy chọn một ổ cứng 7,200-rpm thay vì 5.400-rpm. Thậm chí nếu bạn có một số bộ phim và các trò chơi trên ổ cứng của bạn, một ổ cứng 256GB; 320GB sẽ là đầy đủ.

Thủ thuật cực hay và tiện lợi trên máy tính không phải ai cũng biết(VietQ.vn) - Nếu bạn là người thường xuyên sử dụng máy tính thì 13 thủ thuật trên máy tính dưới đây sẽ là những mẹo hay giúp bạn làm việc, trải nghiệm trên máy tính dễ dàng và thú vị hơn bao giờ hết.

Màn hình: Ít nhất là Full HD

66% màn hình laptop trên thị trường hiện có độ phân giải và chất lượng thấp, đa số là 1366x768 pixel. Với độ phân giải này, bạn phải thường xuyên cuộn và thay đổi cửa sổ vì nội dung hiển thị trên màn hình là không nhiều, ngoài ra trải nghiệm sử dụng cũng không thoải mái vì bạn sẽ thấy rõ các điểm ảnh (pixel) dù khoảng cách nhìn thông thường là khá xa. 

Nếu bạn có các tùy chọn, nên chọn một máy tính xách tay với một điểm ảnh cao 1600 x 900 hoặc 1920 x 1080. Bạn sẽ thấy thêm các trang web yêu thích của bạn, đa nhiệm tốt hơn, và có một trải nghiệm xem phim tốt hơn. Full tấm HD (1920 x 1080) có giá khoảng hơn 150 đô hơn so với laptop thường. Nếu có điều kiện, bạn hoàn toàn có thể mua laptop màn hình lên đến 4K, tuy nhiên giá bán của nó vô cùng cao.

Pin: Càng lớn càng tốt

Pin càng lớn giúp thời gian sử dụng của bạn lâu

Pin là vấn đề rất được quan tâm trong thời đại công nghệ. Pin càng lớn chắc chắn giúp thời gian sử dụng của bạn lâu hơn mà không cần cắm sạc. Một số mẫu laptop doanh nhân như Lenovo ThinkPad hay Dell Latitude có tùy chọn pin dung lượng cao, bạn có thể xem xét nếu có nhu cầu.

Để có pin dùng lâu hơn, thứ mà bạn phải đánh đổi là cân nặng của máy có thể nặng hơn đôi chút. Trong thử nghiệm của LaptopMag, chiếc Lenovo ThinkPad T470 với pin 3-cell dùng được 7 tiếng 33 phút, còn tùy chọn pin 6-cell là 16 tiếng 1 phút.

Phiên bản Windows: Không cần chọn đến bản Pro

Nhiều nhà sản xuất cho bạn lựa chọn giữa 2 phiên bản Windows 10 Home hoặc Pro khi mua laptop. Với Windows 10 Pro, bạn sẽ có thêm vài tính năng như điều khiển từ xa (remote desktop), mã hóa BitLocker hay quản lý nhóm người dùng. Hầu hết chúng chỉ có ích cho người dùng chuyên nghiệp hoặc các công ty, do đó nên chọn Windows 10 Home để tiết kiệm chi phí.

Kết nối 4G: Chỉ dành cho trường hợp đặc biệt

Một số mẫu laptop còn có tùy chọn 4G LTE giúp bạn kết nối internet ở những nơi không có dây Ethernet nối mạng hay Wi-Fi. Tuy nhiên, mẫu máy có tùy chọn 4G thường đắt hơn khoảng 4 triệu đồng, chưa kể chi phí mua SIM và gói dữ liệu từ nhà mạng. Nếu thường xuyên di chuyển và liên tục kết nối để làm việc thì có 4G là xứng đáng, nhưng nếu chỉ dùng ở nơi có Wi-Fi, hay thỉnh thoảng mới cần thiết (lấy điện thoại phát Wi-Fi) thì bạn không cần tùy chọn 4G cho laptop đâu.

Hạnh Vũ (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang