Thủ thuật vô hiệu hóa tùy chọn tự động kết nối WiFi để tránh rủi ro

authorNgọc Nga 17:09 26/10/2020

(VietQ.vn) - Các nhà bảo mật mới đây vừa phải đưa ra cảnh báo người dùng nên vô hiệu hóa tùy chọn Auto-Join (tự động kết nối) trong phần cài đặt WiFi để hạn chế bị tấn công.

Sự kiện: Thủ thuật công nghệ

Apple thực hiện rất tốt việc tối ưu hóa phần cứng và phần mềm, nhưng công ty sẽ không thể làm gì nếu người dùng không thực hiện các biện pháp bảo mật cơ bản. Việc sử dụng WiFi công cộng (sân bay, khách sạn, nhà hàng, quán cà phê…) thường tiềm ẩn nhiều rủi ro vì chúng được cung cấp miễn phí và không có mật khẩu bảo vệ.

Mới đây, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã cảnh báo người dùng nên cẩn thận khi sử dụng WiFi công cộng. Tội phạm mạng có thể tạo ra một điểm truy cập giả mạo với tên gọi gần giống với quán cà phê, khách sạn mà bạn đang lưu trú. Khi người dùng kết nối nhầm điểm truy cập giả mạo, dữ liệu cá nhân có thể bị đánh chặn và thu thập.

 Việc cài đặt tự chọn kết nối sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro. Ảnh minh họa

Trên iPhone có một tính năng cho phép thiết bị tự động kết nối với các điểm truy cập WiFi trước đó, giúp tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, nhà nghiên cứu bảo mật Sean Wright cho rằng WiFi công cộng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro và người dùng sẽ không bao giờ biết được ai đứng đằng sau.

Rủi ro bảo mật này nghiêm trọng đến mức nó có thể được đẩy lên mức độ châm biếm. Theo chuyên gia bảo mật Jake Moore của ESET cho biết, nếu sử dụng WiFi công cộng để làm việc từ xa hoàn toàn có thể bị tội phạm mạng tấn công, xâm nhập thiết bị và lấy cắp dữ liệu. Tuy nhiên, trong trường hợp bất khả kháng, người dùng nên cài đặt thêm phần mềm VPN (mạng riêng ảo) trước khi truy cập mạng. Tất nhiên, hãy sử dụng những dịch vụ VPN nổi tiếng và được nhiều người tin dùng như NordVPN, CyberGhost, ExpressVPN, Surfshark…

Để đảm bảo an toàn, người dùng không nên sử dụng WiFi công cộng, thay vào đó, hãy đăng ký các gói cước 4G hoặc mua thêm một chiếc SIM data chuyên dụng của nhà mạng. Giá của những sản phẩm này tương đối rẻ và mang lại sự an toàn cao hơn so với WiFi công cộng (không có mật khẩu).

Thủ thuật tăng thời lượng pin cho chuột không dây người dùng cần biết(VietQ.vn) - Chuột không dây được gắn pin để sử dụng dù khá tiện lợi, dễ thay thế nhưng thời lượng lại nhanh hết. Vậy đâu là thủ thuật khắc phục đơn giản, hiệu quả nhất

Bên cạnh đó cũng nên vô hiệu hóa tính năng kết nối mạng tự động bằng cách truy cập vào phần Settings (Cài đặt), chọn mạng cần tùy chỉnh, bấm vào biểu tượng chữ “i” tại mạng đang kết nối, sau đó tắt tùy chọn Auto-join (tự động kết nối). Đối với iOS 14, hãy bật tùy chọn Private Address (địa chỉ bảo mật) để kẻ xấu khó theo dõi địa chỉ  của người dùng.

Trong trường hợp không muốn kết nối với các mạng đã lưu SSID trước đó, bạn hãy chọn địa chỉ mạng đó, chọn Forget this network (quên mạng này) – Forget (quên) và xác nhận lại một lần nữa. Đương nhiên người dùng không thể làm điều này nếu không quay lại địa điểm đó. Bên cạnh những thao tác trên, một điều quan trọng nhất đó là nên tắt kết nối wifi nếu không có nhu cầu truy cập Internet nữa. Khi wifi bị vô hiệu người dùng hoàn toàn sẽ chặn đứng những ý đồ gửi link xấu hay phần mềm độc hại không mong muốn vào điện thoại của mình.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang