Nguy cơ mắc ung thư vì phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm 'IVF'

author 06:20 14/04/2016

(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới đây cho thấy, phụ nữ mang thai bằng cách thụ tinh trong ống nghiệm ‘IVF’ có nguy cơ mắc ung thư vú.

Trước khi thụ tinh trong ống nghiệm, phụ nữ được trải qua quá trình kiểm soát và kích tích buồng trứng – đây là một phần quan trọng của hầu hết các phương pháp điều trị "IVF". Nhưng quá trình điều trị có nhiều khả năng phát triển mô vú một cách nhanh chóng. Mật độ mô vú được biết đến là một trong những yếu tố gây bệnh ung thư vú, với những phụ nữ có bộ ngực đày đặn khả năng phát bệnh cao gấp 6 lần.

Các nhà khoa học từ Viện nghiên cứu Karolinska (Thụy Điển) nhận thấy rằng những phụ nữ vô sinh có mô vú dày hơn bình thường (phụ nữ trung bình mô vú vào khoảng 1,53 cm khối). Các chuyên gia nghi ngờ nguyên nhân sâu xa của bệnh vô sinh ở phụ nữ là do những thay đổi trong các mô vú. 

Thụ tinh trong ống nghiệm IVF nguy cơ cao mắc ung thư vú Thụ tinh trong ống nghiệm IVF nguy cơ cao mắc ung thư vú ở phụ nữ

Cùng với đó nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những phụ nữ trải qua quá trình kiểm soát, kích thích buồng trứng có mô vú dày hơn khoảng 4,26 cm khối. Nghiên cứu trước đây tiến hành bởi Đại học London (Anh) cho rằng "IVF" có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú khoảng 40%.

Nói về vấn đề trên, Tạp chí Breast Cancer Research cho biết: Điều này chỉ ra rằng có thể trong quá trình tiêm hóc môn kích thích buồng trứng đã làm thay đổi cấu trúc mô vú ở phụ nữ. Tại Anh, mỗi năm có khoảng 50.000 phụ nữ áp dụng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm. Các chuyên gia cho biết họ vô cùng sợ hãi vì phương pháp có thể cho họ có thể làm mẹ nhưng có thể lấy đi tính mạng bất cứ khi nào. 

Đây là một nghiên cứu quan trọng và cần được cảnh báo cho các cặp vợ chồng đang hoặc có ý định thụ tinh ông nghiệm. Mặc dù biện pháp hỗ trợ sinh sản này giúp cải thiện cuộc sống hôn nhân gia đình của nhiều người nhưng nó lại mang đến nhiều tác động xấu đối với sức khỏe phụ nữ.

Tiến sĩ Alastair Sutcliffe của University College London (Anh) người đứng đầu nghiên cứu, nhấn mạnh rằng: "Trước khi tiến hành thụ tinh cần thông báo cho cả vợ và chồng biết đến những rủi ro gặp phải và yêu cầu họ nên dừng lại nếu thực hiện nhiều hơn 2 chu kỳ thụ tinh ống nghiệm nhưng không thành công".

Rất nhiều cặp vợ chồng sinh con sau khi thực hiện thụ tinh ống nghiệm, lấy lại niềm vui và hạnh phúc gia đình. Tuy vậy, hãy cân nhắc kỹ trước khi tiến hành bất kỳ phương pháp hỗ trợ sinh sản vì chúng có thể gây hại đến sức khỏe và tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

>> Nghi vấn suy giảm trí nhớ vì sử dụng đồ nhôm

Minh Thảo


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang