Thứ trưởng Bộ GTVT: 'Hãy cảnh giác với taxi Uber!'

author 10:58 02/12/2014

(VietQ.vn) - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường nhắn nhủ tới người dân “hãy cẩn thận” với loại hình taxi mới Uber ở TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Thời gian qua, dịch vụ Uber, loại dịch vụ tận dụng chức năng điện thoại di động thông minh (smartphone) để giúp những người có phương tiện vận tải kết nối trực tiếp với người có nhu cầu đi lại gây ra nhiều tranh luận trái chiều.

xử phạt taxi uber

Thanh tra giao thông (Sở GTVT TP HCM) ra quân xử phạt dịch vụ taxi Uber ngày 28/11. Ảnh:  H.C

Uber là phần mềm hoạt động trên điện thoại dưới dạng ứng dụng, giúp kết nối người cần di chuyển và tài xế. Những xe tham gia sử dụng Uber không có biển hiệu taxi, không hoạt động tính tiền như những xe taxi khác mà tính dựa vào thông tin vị trí trên ứng dụng.

Phương thức hoạt động của loại hình này là khi người có nhu cầu đi xe đăng ký hành trình trên ứng dụng, hệ thống của Uber sẽ kết nối thông báo với một chủ xe gần đó và phản hồi cho khách biết về lộ phí, đặc điểm, thông tin tài xế và chiếc xe sắp có mặt.

Tại Việt Nam, Uber đã có mặt tại TP.HCM từ tháng 7/2014 và mới đây là Hà Nội nhưng đã gây ra nhiều tranh cãi.

Bên lề buổi họp báo thường kỳ Chính phủ ngày 1/12, trao đổi với phóng viên Chất lượng Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, loại hình taxi Uber vừa mới phát sinh, còn rất mới tại Việt Nam. Loại hình này nếu nghe qua có thể hiểu nó đến với người tiêu dùng rất nhanh. Tuy nhiên nó tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

thứ trưởng bộ giao thông vận tải nguyễn hồng trường

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường nhắn nhủ người dân hãy cẩn trọng khi dùng taxi Uber. Ảnh Viết Cường

“Vừa rồi Bộ Giao thông Vận tải đã có công văn gửi Bộ Thông tin Truyền thông truyền đạt đến những người sử dụng, đặc biệt là những người sử dụng smartphone hay là internet phải hết sức cảnh giác với loại hình vận tải mới này”, ông Trường cảnh báo.

Lí do vì nó tiềm ẩn nguy cơ về độ chính xác, độ an toàn cũng như khả năng rủi ro khá lớn. Cho nên, Bộ Giao thông Vận tải đã khuyến cáo người tiêu dùng không nên tiếp cận một cách vội vã với taxi Uber.

Về biện pháp quản lý, ông Trường cho biết, hiện nay Bộ giao thông vận tải đang phối hợp với Bộ Thông tin Truyền thông kiểm soát các thông tin mà taxi Uber đăng trên các website. Ông Trường khẳng định, về mặt quản lý nhà nước vẫn chưa cho sử dụng, doanh nghiệp nào hoạt động thì coi như đã vi phạm.

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, các doanh nghiệp muốn hoạt động thì phải có đăng ký, khai báo hoạt động, đồng thời phải kiểm tra năng lực thực sự của doanh nghiệp. Trên cơ sở đó Bộ sẽ xây dựng hành lang pháp lý cho loại hình này. Lúc đó chúng ta mới có thể suy nghĩ đến việc có sử dụng taxi Uber hay không.

Hiện Bộ giao thông vận tải đang tìm cách kiểm soát, tuyên truyền cho người tiêu dùng hiểu để tự bảo vệ bản thân.

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang