Người dân Hòa Bình kêu phí đi đường đắt quá: Thứ trưởng Bộ GTVT nói gì?

author 06:22 30/10/2015

(VietQ.vn) - Về chuyện nhiều người dân Hòa Bình “kêu” phí qua QL 6 quá đắt, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết khi triển khai thu phí, Bộ đã tính đến mặt bằng chung của cả nước chứ không có chuyện thu ở tỉnh này cao hơn tỉnh khác.

Liên tiếp các ngày 20-21/10, nhiều chủ phương tiện sống xung quanh trạm thu phí tại km 42+730 quốc lộ 6 (thị trấn Lương Sơn, Hòa Bình) đã đỗ xe tại 4 làn đường cạnh cabin, không chịu mua vé qua trạm.

trạm thu phí quốc lộ 6

Trạm thu phí trên tuyến Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai-Hòa Bình

Một số còn chống đối, kích động chủ phương tiện khác không mua vé, thậm chí đâm xe vào barie làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự, ách tắc giao thông.

Nhiều lái xe cho rằng, tuyến đường này độc đạo qua thị trấn Lương Sơn nên bắt buộc phải qua trạm thu phí. Nhiều người chỉ đưa đón con đi học cũng mua vé qua trạm thu phí, mức thấp nhất cho xe 4 chỗ là 25.000 đồng, giá này là quá cao cho quãng đường dài 30km.

Không chỉ riêng tuyến quốc lộ 6 bị phản ứng, cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ với mức thu 1.500 đồng/km cũng đã từng bị một vài chuyên gia cho rằng thu hơi cao bởi đây là đường được nâng cấp, không phải làm mới.

Chiều 29/10, trao đổi với phóng viên Chất lượng Việt Nam, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng, mức thu phí ở hai tuyến đường trên không hề đắt. Theo ông Trường, hiện có hai mức thu phí dành cho hai loại đường khác nhau, một là thu kín và hai là thu hở.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường. Ảnh Viết Cường

Thứ trưởng Trường cho biết, để đưa ra mức thu thì phải căn cứ vào tổng mức đầu tư dự án đó trên cơ sở năm thu. Về đường cao tốc, hiện nay Bộ Tài chính đưa ra mức thu thấp nhất là 1.500 đồng/km và cao nhất là 2000 đồng/km.

“Cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ là loại thu kín, là một dự án BOT nâng cấp, tổng mức đầu tư cho giai đoạn 1 gần 2.000 tỉ đồng, được phân ra thu trong 17 năm 6 tháng. Như vậy, tính ra mức thu là 1.500 đồng/km là mức trung bình”, ông Trường đánh giá.

Còn đối với đoạn quốc lộ 6, theo Thứ trưởng Bộ GTVT đây là đường nâng cấp theo quy mô đường cấp III đồng bằng và miền núi. Đường này triển khai theo hình thức thu hở, vốn đầu tư 500 tỉ đồng, mức thu quy định hiện nay là 25.000 đồng cho một lượt xe con tiêu chuẩn qua trạm.

Ông Trường khẳng định, đây là mức thấp nhất theo quy định của Bộ Tài chính.

Về chuyện nhiều người dân Hòa Bình phản đối mức thu phí trên, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường lí giải: “Ở Hòa Bình và nhiều địa phương khác thì người dân đều có thu nhập tương đương nhau. Khi triển khai thu phí, Bộ đã tính đến mặt bằng chung của cả nước chứ không có chuyện thu tỉnh này cao hơn tỉnh khác”.

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang