Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm "Hội Thánh Đức Chúa Trời" không hợp pháp

author 19:45 03/05/2018

(VietQ.vn) - Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng yêu cầu rà soát, đánh giá, chấn chỉnh những hoạt động không hợp pháp của tổ chức Hội Thánh Đức Chúa trời, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Sự kiện: Hội thánh Đức Chúa Trời

Tại Phiên họp báo Chính phủ thường kì tháng 4/2018, trả lời câu hỏi về "Hội thánh Đức Chúa trời" (Tên gọi khác là Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ), Thứ trưởng Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cho rằng, qua phương tiện thông tin đại chúng thông tin, nhiều người khi tham gia vào "Hội thánh Đức Chúa trời" đã vi phạm thuần phong mỹ tục, đạo đức xã hội, ứng xử chưa đúng theo truyền thống dân tộc, ví dụ như chưa đúng trong việc thờ cúng tổ tiên. Những hành vi đó chiếu theo tín ngưỡng tôn giáo cũng chưa đúng, bị nghiêm cấm; các vi phạm sẽ được nhà chức trách kiểm tra, xử lý theo quy định pháp luật như vừa qua đã thực hiện ở Thanh Hoá, Thái Nguyên...

Thứ trưởng cũng cho biết, vừa qua các cơ quan chức năng đã vào cuộc, Ban tôn giáo Chính phủ cũng đã có bốn văn bản hướng dẫn về vấn đề này.

Nhiều người tham gia ‘Hội thánh đức chúa trời’ đã vi phạm thuần phong mỹ tục

 Nhiều người tham gia ‘Hội thánh đức chúa trời’ đã vi phạm thuần phong mỹ tục. Ảnh báo Hà Tĩnh.

 

Theo Thứ trưởng Nội vụ Nguyễn Duy Thăng, Ban tôn giáo Chính phủ sẽ phối hợp tích cực với Bộ Công an và các ngành liên quan để tích cực tuyên truyền cho người dân hiểu, tránh bị lôi kéo, ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình.

"Tinh thần chung là chúng ta tôn trọng tín ngưỡng tôn giáo nhưng chỉ rõ những vi phạm", ông Thăng nói.

Cũng theo Thứ trưởng Nội vụ Nguyễn Duy Thăng, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã tuyên truyền đến người dân để người dân không tham gia vào những tổ chức lợi dụng tôn giáo.

Cũng tại cuộc họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, đánh giá về hoạt động văn hoá, xã hội thời gian qua, Thủ tướng cho rằng vẫn còn nhiều bất cập, tồn tại, nhất là có nhiều biểu hiện xấu về đạo đức, lối sống, ứng xử bạo lực với thầy thuốc, nhà giáo, học sinh…

"Về Hội Thánh Đức Chúa trời, đúng là hôm nay họp Chính phủ, Thủ tướng có đề cập vấn đề này. Theo báo cáo của các cơ quan chức năng, Ban Tôn giáo Chính phủ, Bộ Nội vụ, hiện nay đúng là có một tổ chức du nhập từ nước ngoài. Chúng ta phải khẳng định là Đảng và Nhà nước luôn luôn thể hiện tinh thần tôn trọng, bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng và không tín ngưỡng cho đồng bào. Chúng ta có Luật Tín ngưỡng tôn giáo, chúng ta tạo điều kiện cho các tổ chức tôn giáo hoạt động. Vấn đề đất đai, cơ sở thờ tự, hoạt động của chức sắc tôn giáo, đồng bào theo đạo hoặc không theo đạo đều được pháp luật bảo hộ, bảo đảm quyền tự do của người dân theo đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, chúng ta cũng kiên quyết xử lý nghiêm những hành vi lợi dụng tôn giáo, vi phạm pháp luật, đi ngược lại thuần phong mỹ tục, đạo đức, lối sống của chúng ta. Với một tổ chức du nhập từ nước ngoài, hiện nay đang có những hoạt động trái với thuần phong mỹ tục, đạo đức, truyền thống, văn hóa của chúng ta, ứng xử không tốt, ứng xử thô bạo với tín ngưỡng truyền thống, trái truyền thống thờ cúng ông bà.

Chúng ta phải tuyên truyền cho người dân, trong đó có cả học sinh, sinh viên, thanh niên, hiểu rõ những hành vi lợi dụng tôn giáo làm chuyện không đúng.

Tinh thần của Thủ tướng hôm nay là yêu cầu các bộ, các cơ quan trong đó có Ban Tôn giáo Chính phủ, Bộ Nội vụ, cơ quan chức năng, địa phương phải rà soát, xem xét, đánh giá lại, chấn chỉnh những hoạt động không hợp pháp của tổ chức Hội Thánh Đức Chúa trời, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết.

Trước đó, ông Vũ Chiến Thắng - Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ, thông tin, hiện có một số nhóm mang tên "Hội thánh Đức Chúa Trời", bao gồm cả các nhóm Tin Lành đã được chính quyền chấp thuận đăng ký sinh hoạt tôn giáo tập trung. Vì vậy, các biểu hiện cực đoan mà báo chí phản ánh xảy ra ở một số tỉnh, thành liên quan đến tổ chức mang tên "Hội thánh Đức Chúa Trời" cần được kiểm chứng và phân biệt với các nhóm Tin Lành khác có tên gọi tương tự, tránh đánh đồng với các tổ chức Tin Lành nói chung.

Ông cho biết, Nhà nước tôn trọng và bảo hộ quyền tự do tín ngưỡng của mọi người nhưng cũng nghiêm cấm các hành vi xâm phạm trật tự an toàn, đạo đức xã hội.

Hoàng Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang