Thứ trưởng Bộ Y tế khẳng định hành tím không gây mù

author 14:35 22/10/2015

GS.TS Nguyễn Thanh Long, thứ trưởng Bộ Y tế, đã khẳng định như vậy tại buổi làm việc của Bộ Y tế với UBND tỉnh Sóc Trăng vào sáng 21-10

Những bảng tuyên truyền thế này có nhiều trên tuyến đường Nam Sông Hậu qua địa phận thị xã Vĩnh Châu nhằm giúp nông dân có ý thức tự bảo vệ đôi mắt khi làm hành 

 GS.TS Nguyễn Thanh Long, thứ trưởng Bộ Y tế, đã khẳng định hành tím không gây mù lòa tại buổi làm việc của Bộ Y tế với UBND tỉnh Sóc Trăng vào sáng 21-10 để công bố nguyên nhân ảnh hưởng đến các bệnh về mắt của những người dân sản xuất hành tím tại thị xã Vĩnh Châu.

Trước những dư luận cho rằng nguyên nhân gây mù mắt ở Vĩnh Châu là do cây hành, do thuốc trừ sâu, cách đây bốn tháng Bộ Y tế đã chỉ đạo cho Viện Vệ sinh y tế công cộng làm rõ nguyên nhân gây mù ở Sóc Trăng cho người dân yên tâm, cũng như đối với người dân sử dụng và tiêu thụ hành (Tuổi Trẻngày 21-10).

Theo nghiên cứu điều tra của Viện Vệ sinh y tế công cộng, tỉ lệ người dân bị viêm loét giác mạc ở Vĩnh Châu - một trong những nguyên nhân chủ yếu gây bệnh mù lòa - cao gấp 12 lần so với một số nước phát triển. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nhận định cây hành không phải nguyên nhân gây mù lòa mà viêm loét giác mạc ở Vĩnh Châu chủ yếu liên quan đến quá trình canh tác hành tím, thu hoạch, chế biến hành.

Các tổn thương giác mạc gây ra do bụi đất, bụi vỏ hành, do tay bẩn dụi mắt, do tinh dầu hành tím bốc lên gây kích ứng và bỏng nhẹ giác mạc. Nhiễm nấm mốc có trong hành cũng tạo điều kiện viêm loét giác mạc do nấm. Việc điều trị viêm loét giác mạc không kịp thời, điều trị sai, tự điều trị làm bệnh diễn biến nặng gây sẹo giác mạc và giảm thị lực, nặng gây mù lòa.

Không có mối liên quan giữa việc sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật với nguyên nhân gây viêm loét giác mạc và mù lòa tại Vĩnh Châu.

Cũng không có mối liên quan giữa các yếu tố môi trường (đất, nước) với việc viêm loét giác mạc và mù một mắt tại thị xã Vĩnh Châu. Thứ trưởng đề nghị các đoàn kiểm tra chức năng của địa phương cần tăng cường giám sát người dân về vấn đề an toàn vệ sinh trong lao động.

Ông Quách Việt Tùng, phó chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, cho rằng sau cuộc họp này tỉnh sẽ đưa ra kế hoạch dự phòng và điều trị các bệnh mắt cho người dân một cách hiệu quả hơn.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng chỉ đạo ngành y tế địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động người lao động và người dân thực hiện các biện pháp dự phòng như sử dụng kính và các phương tiện bảo hộ, khẩu trang, găng tay khi thu hoạch, sản xuất hành, hướng dẫn người lao động, người dân sử dụng nước muối sinh lý rửa mắt hằng ngày, tăng cường vệ sinh cá nhân, rửa tay sạch sẽ. Khi mắt bị viêm cần nhanh chóng đến cơ sở y tế khám, điều trị thích hợp.

Không tự điều trị theo kinh nghiệm hoặc dân gian. Phương pháp điều trị viêm loét giác mạc chủ yếu là dùng nước muối sinh lý rửa mắt, điều trị phối hợp kháng sinh phổ rộng và kháng sinh kháng nấm.

Ngành nông nghiệp hướng dẫn người dân cụ thể hơn về vấn đề canh tác, cách bảo quản hành giống, tránh dùng thuốc bảo vệ thực vật không được phép để bảo quản hành giống.

Theo Tuổi trẻ


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang